CPanel ลุ้นผลประกอบการนิวไฮ 3 ปีซ้อน ชี้หลายปัจจัยส่งขาขึ้น

10 มกราคม 2566 - 04:30

CPANEL- turnover-new-high-year-3-new-machine-real-estate-SPACEBAR-Hero
  • CPanel กางแผนปี 2566 ชูกลยุทธ์ขยายฐานลูกค้าอสังหาฯ หัวเมืองใหญ่ โรงแรม นิคมฯ

  • เตรียมลงเครื่องจักรเพิ่มกำลังการผลิต 25% รับเศรษฐกิจฟื้น ส่งอสังหาฯ ท่องเที่ยวคึก หนุนกำลังซื้อ

ชาคริต ทีปกรสุขเกษม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีแพนเนล จำกัด (มหาชน) หรือ CPanel ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แผ่นคอนกรีตสำเร็จรูป (Precast Concrete) ด้วยระบบอัตโนมัติ (Fully Automated Precast) เผยทิศทางธุรกิจในปี 2566 ว่า บริษัทมุ่งเน้นกลยุทธ์ขยายฐานลูกค้า และเพิ่มกำลังการผลิต ตั้งเป้าหมายผลประกอบการทำนิวไฮต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 โดยมีรายได้เติบโต 10-15%  พร้อมรักษาความสามารถการทำกำไรจากการดำเนินงาน  

โดยกลยุทธ์ขยายฐานลูกค้านั้น ปีนี้บริษัทมีแผนขยายฐานลูกค้าภาคอสังหาฯ หัวเมืองใหญ่ ทั้งแนวราบ แนวสูง อาทิ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมถึงลูกค้ากลุ่มโรงแรม และโรงงานในนิคมอุตสาหกรรม โดยมีปัจจัยหนุนจากการฟื้นตัวของภาคเศรษฐกิจ และภาคท่องเที่ยว 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/5qsFwH3LSgPXMY2ADCkmrp/af0c2f6970682de5457b42d9a00e5fac/CPANEL-_turnover-new-high-year-3-new-machine-real-estate-SPACEBAR-Photo01
Photo: ชาคริต ทีปกรสุขเกษม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีแพนเนล จำกัด (มหาชน)
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/6ImcZNHzXOtIfQSHAaA528/5cf01f6d9d9fe6a8907475b226fbc072/CPANEL-_turnover-new-high-year-3-new-machine-real-estate-SPACEBAR-Photo02
ขณะที่เป้าหมาย ‘เพิ่มกำลังการผลิต’ ก็มีแผนลงทุนเครื่องจักรเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตอีก 25% ซึ่งจะส่งผลให้กระบวนการผลิตมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งเรื่องการออกแบบ ความรวดเร็ว ปริมาณ และคุณภาพ Precast Concrete รวมถึงลดความผิดพลาด ความสูญเสียในการผลิต ถือเป็นการเพิ่มโอกาสการรับงาน รองรับความต้องการลูกค้าได้มากขึ้น และส่งผลให้บริษัทมี Economy of Scale ทำให้ต้นทุนการผลิตลดลง เพิ่มความสามารถการทำกำไรอย่างมีนัยสำคัญ โดยมีงบลงทุนประมาณ 30 ล้านบาท
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/3aNVsXHeuEzmetVJGCT631/3a78376f6bd0f943d58a240537b959b2/CPANEL-_turnover-new-high-year-3-new-machine-real-estate-SPACEBAR-Photo03

ตั้งเป้าผลประกอบการ นิวไฮต่อเนื่อง เป็นปีที่ 3

ชาคริต ยังเผย ปัจจุบันบริษัทมี Backlog (งานในมือ) ประมาณ 1,295 ล้านบาท ทยอยรับรู้รายได้ภายในปี 2566- 2567 (ภายใน 2 ปี) โดยที่ในช่วงไตรมาส 1/66 บริษัทอยู่ระหว่างรอเซ็นสัญญาจากลูกค้า 3 ราย มูลค่ารวมประมาณ 200 ล้านบาท แบ่งเป็นแนวราบ 2 ราย แนวสูง 1 ราย
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/2vhsydgOtAmRJ2a8ksMwId/6450e1be27dcc1ad4bfa03dc66f66715/CPANEL-_turnover-new-high-year-3-new-machine-real-estate-SPACEBAR-Photo04

ปัจจัยลบคลาย หนุนเศรษฐกิจและทิศทางธุรกิจ เป็นขาขึ้น

ทั้งนี้ จากปัจจัยภาพรวมตลาดอสังหาฯ มีสัญญาณที่ดี จำนวนบ้านจัดสรรก่อสร้างใหม่ในเขตกรุงเทพ และ ปริมณฑลยังคงเติบโต โดยเฉพาะบ้านระดับกลาง - บน รวมถึงอาคารชุด คอนโดมิเนียม ซึ่งคาดว่าจะได้รับอานิสงส์อย่างมากจากการที่ จีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน กลับมาเปิดประเทศเต็มตัว 

อีกทั้ง ความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ในประเทศ เมียนมาร์ ไต้หวัน และยุโรปบางประเทศ สนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นตัวเลือกลำดับต้นๆ ที่จะเป็นบ้านหลังที่สอง (Second Home), การกระจายฐานการผลิต และ การลงทุน เนื่องจากประเทศไทยค่อนข้างมีความเป็นกลางในเรื่องดังกล่าว ส่งผลให้มีประชากรในพื้นที่ EEC เพิ่มสูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมา มีอัตราการโอนกรรมสิทธิ์อสังหาฯ จาก 12% เป็น 15 % และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/6EbD1sF2LQRNlJi7ZkwMwG/2c11410de976f05f031b31d400736446/CPANEL-_turnover-new-high-year-3-new-machine-real-estate-SPACEBAR-Photo05
“เชื่อว่าปีนี้จะเป็นปีที่ประเทศไทยได้รับปัจจัยเชิงบวกจากจีนค่อนข้างมากโดยเฉพาะภาคอสังหาฯ และการท่องเที่ยว ประกอบกับความต้องการซื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว (Pent Up Demand) จากความต้องการที่ถูกอั้นไว้ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 อาจส่งผลให้การแข่งขันของผู้ประกอบการอสังหาฯ สูงขึ้น  โดยต้องการความรวดเร็วในการส่งมอบงานได้ทันเวลา ลดต้นทุนการก่อสร้าง ลดจำนวนแรงงาน อีกทั้งสามารถรักษาเงินทุนหมุนเวียน (Working Capital) ในการดำเนินงาน ซึ่ง Precast Concrete สามารถตอบโจทย์ความต้องการได้ดี ถือเป็นโอกาสในการรับงานให้กับบริษัท และเชื่อว่าจากปัจจัยดังกล่าว จะผลักดันให้ผลประกอบการปี 2566 เติบโตได้ตามแผนที่วางไว้” ชาคริต กล่าว

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์