นักช้อปฯ เกาหลีใต้ขึ้นแท่น Top Spender อันดับหนึ่งของแบรนด์ลักซูรี

7 กุมภาพันธ์ 2566 - 04:41

Korean-shoppers-become-the-biggest-spenders-on-luxury-goods-SPACEBAR-Thumbnail
  • มอร์แกน สแตนลีย์ บริษัทให้บริการด้านการเงินระดับโลกได้เปิดเผยตัวเลขการคาดการณ์ว่า ปี 2565 ยอดจับจ่ายสินค้าแบรนด์ลักซูรีในเกาหลีใต้นั้นเติบโตเพิ่มขึ้น 24% มูลค่าประมาณ 1,680 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็น 325 ดอลลาร์ต่อคนที่มีรายได้ต่อหัว (per capita)

มอร์แกน สแตนลีย์ บริษัทให้บริการด้านการเงินระดับโลกได้เปิดเผยตัวเลขการคาดการณ์ว่า ปี 2565 ยอดจับจ่ายสินค้าแบรนด์ลักซูรีในเกาหลีใต้นั้นเติบโตเพิ่มขึ้น 24% มูลค่าประมาณ 1,680 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็น 325 ดอลลาร์ต่อคนที่มีรายได้ต่อหัว (per capita) ซึ่งนับว่าสูงกว่าชาวจีนและอเมริกาที่ใช้เงินไปกับสินค้าหมวดนี้ตกคนละประมาณ 55 ดอลลาร์ และ 280 ดอลลาร์ตามลำดับ 

ตำแหน่งนักช้อปฯ ขวัญใจแบรนด์ลักซูรีในวันนี้ไม่ใช่คนจีนอีกต่อไป แต่ตกเป็นของชาวเกาหลีใต้ที่เชิดชูค่านิยมการครอบครองสินค้าแบรนด์ดัง ตั้งแต่กระเป๋า Chanel และ Prada ไปจนถึงเสื้อเทรนช์โค้ตสุดไอคอนิกของ Burberry 

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ชาวเกาหลีกลายเป็น Top Spenders ของแบรนด์ตระกูลลักซูรี คือ คนเกาหลีใต้มีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น บวกกับค่านิยมของคนในสังคมที่เชิดชูความหรูหราเพื่อแสดงสถานะทางสังคมผ่านไลฟ์สไตล์และการใช้แบรนด์ลักซูรี เพราะเชื่อว่าคนที่มีฐานะร่ำรวยมีแนวโน้มจะเป็นที่ยอมรับในสังคมมากกว่า แต่ก็มีบางส่วนที่เห็นต่าง 

บริษัทที่ปรึกษาระดับโลก McKinsey ได้เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภค พบว่ามีเพียง 22% ของชาวเกาหลีใต้ (ที่ร่วมตอบคำถาม) มองว่าการโอ้อวดสินค้าฟุ่มเฟือยสะท้อนถึงความไร้รสนิยม ขณะที่ 45% ของคนญี่ปุ่นและคนจีน 38% รู้สึกแบบนั้นเช่นกัน 

ตลาดสินค้าลักซูรีในเกาหลีใต้เติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะช่วงที่โควิด-19 แพร่ระบาด ผู้บริโภคหันมาช้อปปิงออนไลน์ และยอดซื้อสินค้าแบรนด์หรูในอีคอมเมิร์ซก็เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ เช่น Moncler แบรนด์แฟชั่นลักซูรีสไตล์ Ready-to-wear จากอิตาลี ออกมาประกาศว่ารายได้ของแบรนด์เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในไตรมาส 2 ของปี 2022 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2020  

ขณะเดียวกันก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าการที่แบรนด์ชั้นนำต่างเลือกศิลปิน K-POP นักแสดง และดาราแถวหน้าของวงการมาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์นั้นมีอิทธิพลยิ่งยวดต่อผู้บริโภคทั้งในประเทศและทั่วโลก แบงก์ชาติเกาหลีใต้ชี้ว่ากลยุทธ์เหล่านี้คือแรงกระตุ้นความต้องการซื้อสินค้าลักซูรีชั้นยอด 

โดยเฉพาะศิลปินสาวทั้ง 4 แห่งวง BLACKPINK ต่างก็ได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนของแบรนด์ลักซูรีดังมากมาย และทำสถิติสร้างยอดขายถล่มทลาย เช่น Jisoo เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ระดับโลกของ Dior ส่วน Jennie ได้รับเลือกให้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ระดับโลกและมิวส์ของแบรนด์ชั้นนำมากมาย อาทิ Chanel และ Gentle Monster ขณะที่ Rosé ได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนแบรนด์ระดับโลกของห้องเสื้อแฟชั่นชั้นสูงอย่าง Yves Saint Laurent แบรนด์เครื่องประดับสุดหรู Tiffany & Co. รวมถึงแบรนด์บิวตี้อย่าง Sulwhasoo ส่วน Lisa ได้รับเลือกให้เป็นทูตประจำแบรนด์ลักซูรีดังอย่าง Celine และ Bvlgari 

นักวิเคราะห์จากมอร์แกน สแตนลีย์ ยังชี้ว่าตลาดสินค้าลักซูรีมีแนวโน้มจะโตอย่างต่อเนื่อง โดยยอดจับจ่ายสินค้าลักซูรีต่อคนที่มีรายได้ต่อหัวในเกาหลีใต้นั้นสูงกว่าของคนจีนถึง 6 เท่าเลยทีเดียว

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์