Nokia เปลี่ยนโลโก้ ชูการเปลี่ยนแปลงสู่ยุคใหม่

28 กุมภาพันธ์ 2566 - 06:45

Nokia-MWC-Barcelona-2023-new-logo-as-a-Service-SPACEBAR-Thumbnail
  • Nokia เปิดโลโก้ใหม่ ชูการเปลี่ยนภาพลักษณ์จากแบรนด์มือถือ สู่ก้าวใหม่ที่มากกว่า

  • ชี้ ตลาดมือถือเปลี่ยนไปแล้ว ต้องการฉีกภาพลักษณ์เดิม ปรับโครงสร้างธุรกิจ และเพิ่มโมเดลธุรกิจแบบ as-a-Service มากขึ้น

Nokia ประกาศเปิดตัวโลโก้ ในงาน ใหม่ที่งาน MWC Barcelona 2023  ที่ใช้มาตั้งแต่ปี 1966 นักสื่อสารมวลชนหลายสำนักมองว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะทำให้ NOKIA กลับมายิ่งใหญ่ในตลาดโทรศัพท์มือถือ ความจริงไม่ได้เป็นอย่างนั้น

สิ่งที่ NOKIA ทำก่อนหน้านี้มาระยะหนึ่งแล้วคือ การขยายธุรกิจอุปกรณ์เครือข่ายสำหรับ ISP และ Enterprise  มากกว่าเดิม NOKIA มีเทคโนโลยีอุปกรณ์เครือข่าย ไม่ได้มีแต่โทรศัพท์มือถือ NOKIA ปรับโครงสร้างธุรกิจ และเพิ่มโมเดลธุรกิจแบบ as-a-Service มากขึ้น NOKIA นิยามของเครือข่ายในยุคปัจจุบัน ไปไกลกว่าการเชื่อมต่อผู้คนและสิ่งของแต่จะผสานกับคลาวด์มากขึ้น  

หลายคนอาจจะมองไปว่าการที่ nokia รีแบรนด์โลโก้ครั้งนี้ อาจจะหมายถึงสัญญาณของการจะกลับมายิ่งใหญ่โดยเฉพาะการทวงบัลลังตลาดมือถือ จากที่เคยเป็นเจ้าตลาดในอดีต แม้ที่จริงแล้ว NOKIA กำลังพยายามเปลี่ยนภาพลักษณ์ของตนเองจากการเป็นที่รู้จักในฐานะที่เป็นแบรนด์มือถือ ไปเป็นอะไรที่มากกว่าแบรนด์มือถือต่างหาก

ชื่อ NOKIA ยังพอขายได้จากการเป็นที่รู้จัก แต่จริงๆแล้ว NOKIA ในวันนี้นั้นต่างจาก NOKIA ที่ยิ่งใหญ่ในอดีต มากนัก NOKIA วันนี้ไม่ได้ดัง และไม่ได้ทำมือถือได้ดังแบบในอดีตแล้ว การจะฉีกจากภาพลักษณ์เดิม ไปสู่ business อื่นเมื่อ ecosystem ของตลาดมือถือเปลี่ยนไปแล้วแบบทุกวันนี้ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายถ้าคนยังจำแม่นกัย โลโก้ NOKIA สีฟ้าที่เห็นมายาวนาน การรีแบรนด์หรือการเริ่มจากฉีกภาพลักษณ์เดิมๆ จากการจดจำได้ เพื่อก้าวไปสู่สิ่งใหม่ๆ ตลาดใหม่ และโอกาสใหม่ อาจจะเป็นสิ่งที่ NOKIA คาดหวัง เพื่อก้าวออกจาก safe zone ที่คนทั้งโลกเคยจดจำได้

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์