Thai SELECT สัญลักษณ์สำคัญบ่งชี้ ‘การันตีมาตรฐานอาหาร’

25 กุมภาพันธ์ 2566 - 04:34

Thai-SELECT-Guaranteed-food-standards-new-217-restaurant-SPACEBAR-Hero
  • พาณิชย์ ชี้ คุณภาพมาตรฐานอาหาร สำคัญ จัดทำตรา ‘Thai SELECT’ ช่วยการันตี

  • ล่าสุด มอบตรา ‘Thai SELECT’ ให้ผู้ประกอบการร้านอาหารไทย 217 แห่ง

  • พร้อมช่วยขยายโอกาสทางการตลาด ภายใต้แคมเปญ ‘ชวน ฟิน กิน Thai SELECT’

สินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผย กระทรวงพาณิชย์ได้มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าส่งเสริมผู้ประกอบการร้านอาหารไทยเพื่อยกระดับคุณภาพร้านอาหารให้มีมาตรฐาน และสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภคที่เข้ามาใช้บริการ โดยล่าสุด ได้มอบประกาศเกียรติคุณตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ประจำปี 2565 ให้ร้านอาหารไทยที่ผ่านเกณฑ์คัดเลือก 217 ร้าน ประกอบด้วย  
  • Thai SELECT SIGNATURE 12 ร้าน  
  • Thai SELECT CLASSIC 185 ร้าน  
  • และ Thai SELECT UNIQUE 20 ร้าน  
โดยร้านอาหาร Thai SELECT จะได้รับสิทธิประโยชน์ในการประชาสัมพันธ์ร้านค้าเพื่อสร้างการรับรู้แก่ผู้บริโภคในวงกว้าง โอกาสร่วมกิจกรรมส่งเสริมการขายจากหน่วยงานพันธมิตร และ Food Delivery Platform ชื่อดัง ภายใต้แคมเปญ ‘ชวน ฟิน กิน Thai SELECT’ เป็นการขยายโอกาสทางการตลาดแก่ธุรกิจร้านอาหารในประเทศให้เป็นที่รู้จักและผู้บริโภคเข้าใช้บริการมากขึ้น 
 
มาตรฐาน Thai SELECT นับเป็นสิ่งบ่งชี้ว่า ผู้บริโภคจะได้สัมผัสรสชาติอาหารไทยแท้ มีการใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ ร้านมีความสะอาด ถูกสุขอนามัย บรรยากาศภายในร้านสะท้อนความเป็นไทย รวมถึงได้รับการบริการที่ดีเยี่ยม เป็นการสร้างโอกาสทางการตลาดให้กับร้านอาหารไทยภายในประเทศ  
 
ทั้งนี้ การดำเนินงานที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน โดยให้เกียรติเป็นคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิร่วมคัดเลือกร้านอาหารไทยตามเกณฑ์มาตรฐาน Thai SELECT ได้แก่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ฝ่ายครัวการบินไทย บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) วิทยาลัยเทคโนโลยีครัววันดี วิทยาลัยดุสิตธานี สมาคมเชฟประเทศไทย และ แม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี     
 
ปี 2565 มีร้านอาหารไทยจากทั่วประเทศสมัครเข้ารับการคัดเลือก 467 ร้าน ในจำนวนนี้มี 217 ร้าน ที่ผ่านการคัดเลือกตามเกณฑ์มาตรฐาน ซึ่งร้านอาหารที่ผ่านเกณฑ์ฯ จะได้รับประกาศเกียรติคุณตราสัญลักษณ์ Thai SELECT สิทธิประโยชน์ต่างๆ ด้านการส่งเสริมการตลาด การสร้างการรับรู้ผ่านผู้ทรงอิทธิพลทางความคิดบนสื่อโซเชียล (Influencer) ที่จะมาช่วยรีวิวร้านอาหาร Thai SELECT และ เพจประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับอาหารที่เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี การประชาสัมพันธ์ผ่าน LINE OA @thaiselect เพื่อให้ตราสัญลักษณ์ Thai SELECT เป็นที่รู้จักในหมู่นักชิมมากขึ้นรวมถึง การจัดทำโปรโมชันร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร เช่น บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) แม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี Food Delivery Platform : LINE MAN Wongnai, Grab, airasia Super App ภายใต้แคมเปญ ‘ชวน ฟิน กิน Thai SELECT’ ที่เข้ามาช่วยสร้างความเข้มแข็งด้านการตลาดและสนับสนุนผู้ประกอบการร้านอาหารให้มีโอกาสสร้างรายได้และกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการบริโภคอาหารไทยทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ ส่งผลให้มูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศเติบโตเพิ่มขึ้น  
 
ปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 31 มกราคม 2566) มีร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ตั้งแต่ปี 2561 - 2565 จำนวนทั้งสิ้น 437 ร้านทั่วประเทศ และสำหรับปี 2566 กระทรวงพาณิชยังคงเล็งเห็นถึงศักยภาพร้านอาหารไทย ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพให้กับผู้ประกอบการร้านอาหาร เพื่อยกระดับคุณภาพมาตรฐานร้านอาหารอย่างต่อเนื่อง พร้อมสร้างโอกาสทางการตลาดและสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจให้กับร้านอาหารไทยอย่างยั่งยืน  

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์