ส่อง 7 เทรนด์การท่องเที่ยวปี 2566

28 กุมภาพันธ์ 2566 - 08:40

7-Travel-Trends-2023-SPACEBAR-Thumbnail
  • ทริปแนว ‘Survival’ กำลังมาแรง ตั้งแต่การไปตั้งแคมป์แบบเรียบง่าย ไปจนถึงสายฮาร์ดคอร์ สนองนีดการฝึกทักษะเอาตัวรอด!

  • 73% ของคนไทยอยากไปเที่ยวเติมไฟ เพราะเชื่อว่าการได้สำรวจสถานที่ใหม่ๆ คือแรงบันดาลใจชั้นดีที่ช่วยให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

  • 69% ของคนไทยอยากเที่ยวแบบ ‘ตัดขาดจากโลกภายนอก’ (off-grid)

เห็นได้ว่าปีนี้้หลายๆ คนแห่กันจองตั๋วเครื่องบินและเตรียมตัวไปเที่ยวกันให้หนำใจแล้ว เช่นเดียวกับนานาประเทศที่เปิดรับนักท่องเที่ยวเต็มรูปแบบ 

ใครยังไม่มีแพลนว่าจะไปเที่ยวที่ไหนดี หรือคนทำธุรกิจสายนี้ยังปรับตัวตามความต้องการของนักท่องเที่ยวไม่ทัน ลองมาดูเทรนด์ท่องเที่ยวที่น่าจับตามองในปี 2566 เผื่อเป็นไอเดียสำหรับจัดทริปปล่อยใจ หรือไม่ก็เป็นไอเดียต่อยอดในการทำธุรกิจต้อนรับกระแสนักท่องเที่ยวไปในตัว 

อ่านรายงานฉบับพิเศษ “ท่องไทย-เที่ยวโลก ปักหมุดตามรอยอินฟลูฯ ตัวท็อป” 

ส่อง 7 เทรนด์มาแรง คนไทยอยากเที่ยวแบบไหนมากที่สุด 

จากการสำรวจความคิดเห็นของนักเดินทางไทยโดย Booking.com พบว่า... 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/5kB4v2hQmdGzl0aptIgviy/e52e7d208697e95ae486a560ea8c0ec2/INFO_7-Travel-Trends-2023-03

1. เที่ยวแบบเอาตัวรอด 

  • 70% อยากเที่ยวแบบเรียบง่าย พกแค่สิ่งจำเป็น เช่น ตั้งแคมป์ในป่า ทำอาหารเอง 
  • 69% อยากพักผ่อนแบบ ‘ตัดขาดจากโลกภายนอก’ (off-grid)  
  • 78% อยากเรียนรู้ทักษะเอาตัวรอด เพื่อรับมือกับภัยพิบัติหรือแม้แต่วันสิ้นโลก 
  • 53% เลือกไปปลายทางที่ยังรองรับการใช้โทรศัพท์และอินเทอร์เน็ต 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/WmW4gVxDL0c1YB1VEi9x0/7eb79e5620020a677bac59748225abb2/INFO_7-Travel-Trends-2023-04

2. ท่องโลกเสมือนจริง 

  • 66% อยากท่องเที่ยวในโลกเสมือนจริงหลายๆ วัน 
  • 75% อยากไปที่ๆ ยังไม่เคยไปหรือนึกไม่ถึงมาก่อน 
  • Metaverse จะเป็นทั้งแหล่งการเรียนรู้ ความบันเทิง แรงบันดาลใจ และการผจญภัยที่ไร้ขีดจำกัด 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/3VxCTPynSy01SSe7ByvQLA/3a9290c0add63f08f92b1fdf6f3c45fa/INFO_7-Travel-Trends-2023-05

3. ออกจากคอมฟอร์ตโซน 

  • 96% อยากสัมผัสประสบการณ์ที่ตื่นตาตื่นใจและคาดไม่ถึง  
  • 67% อยากท่องเที่ยวในดินแดนต่างถิ่นต่างภาษาโดยสิ้นเชิง 
  • 28% อยากสำรวจเมืองนอกกระแสและตามหา Hidden Gems หรือของดีที่ซ่อนอยู่ 
  • 62% พร้อมลองเมนูเปิบพิสดาร 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/3akvT1aa43yGdKaFH9ofkB/04997941be708febd94f6496cc6c97fd/INFO_7-Travel-Trends-2023-06

4. ย้อนวันวานที่น่าจดจำ 

  • 31% มองหาทริปหวนอดีตที่ชวนนึกถึงวันวานเก่าๆ และความโรแมนติกในยุคแอนะล็อกที่คนรุ่นใหม่ไม่เคยเจอ เช่น เมืองรองและเมืองเก่าแก่ 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/2mKX5AD6s1UlsWUmRaH4ny/3b126f21ef87ba2a8fc290b80a8fa29f/INFO_7-Travel-Trends-2023-07

5. ปล่อยจอย ปล่อยใจไปกับการเดินทางสู่ภายใน 

  • 68% อยากพักผ่อนในสถานที่เงียบสงบ เพื่อทำสมาธิหรือยกระดับทางจิตวิญญาณ 
  • 65% ต้องการหยุดพักเพื่อฟื้นฟูสุขภาพกายใจ และดูแลตัวเอง ในช่วงเวลาสำคัญ เช่น ทริปพักผ่อนในวัยหมดประจำเดือน ทริปพักผ่อนระหว่างตั้งครรภ์ 
  • 55% มองหาทางเลือกการบำบัดรักษาสุขภาพด้วยสารจากธรรมชาติ เช่น กัญชา 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/4HA95LnHkfv4h73QmyzU1P/288afb971ab1418cb52e667ae9da8ac2/INFO_7-Travel-Trends-2023-08

6. ทริปเติมไฟคนทำงาน 

  • ถึงกระแส Workation หรือการเที่ยวและทำงานไปด้วยจะมาแรง แต่ 75% ของพนักงานไทยอยากมีเวลาท่องเที่ยวเพื่อพักผ่อนจริงๆ โดยไม่ต้องทำงานเลยในปีนี้  
  • 65% ของพนักงานไทยอยากให้บริษัทวางแผนทริปการเดินทาง ให้พนักงานที่ WFH หรือไม่เจอกันนาน ได้มีโอกาสมาพบปะกัน 
  • 73% เชื่อว่าการสำรวจสถานที่ใหม่ๆ จะสร้างแรงบันดาลใจให้พวกเขาทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/78hgHHhD4yRB1ec85yievf/42673e144432fd2d37626b65114799f0/INFO_7-Travel-Trends-2023_Edit-09

7. งบจำกัด ก็ไม่หวั่น

82% ของคนไทยจะเลือกทริปที่คุ้มราคาที่สุดเท่านั้น
78% ใช้จ่ายแบบรัดกุม โดยเน้นโปรโมชันกับส่วนลด และเลือกช่วงเวลาเดินทางที่คุ้มราคาที่สุด
73% เลือกเที่ยวช่วงโลว์ซีซันหรือเส้นทางที่ใช้เวลานาน แต่ประหยัด

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์