แฟนบอล ‘บิลเบา’ โปรยเงินปลอมว่อนสนามท้วงบาร์เซโลน่าใช้อำนาจเงินซื้อกรรมการ

13 มีนาคม 2566 - 08:22

Athletic-Bilbao-fan-protest-Barcelona-SPACEBAR-Thumbnail
  • เก็บตกควันหลงจากการแข่งขันฟุตบอล ลา ลีกา สเปน นัด แอธเลติก บิลเบา เปิดบ้านพบบาร์เซโลน่า ที่จู่ๆ เมื่อเกมการแข่งขันเข้าสู่นาทีที่ 30 แฟนบอลเจ้าถิ่นก็โปรยธนบัตรปลอมหลากสีปลิวว่อนทั่วสนาม

โดยเกมการแข่งขันบาร์เซโลน่าเป็นฝ่ายบุกมาเอาชนะบิลเบาได้ถึงถิ่น 1-0 จากประตูของราฟินญ่าปีกตัวเก่งชาวบราซิลในช่วงท้ายครึ่งแรก เก็บเพิ่มเป็น 65 คะแนน นำจ่าฝูงลาลีกาสเปน โดยทิ้งห่าง เรอัล มาดริด อันดับ 2 ถึง 9 คะแนน แต่ไฮไลท์ของเกมการแข่งไม่ได้มีเพียงแค่ประตูโทนของราฟินญ่าเท่านั้น 
 
เมื่อเกมเข้าสู่นาทีที่ 30 ธนบัตรปลอมหลากสีก็ปลิวว่อนทั่วสนาม ซานมาเมส สร้างความแปลกใจแต่ก็ตระการตาไปพร้อมๆ กัน โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจากฝีมือของแฟนบอลเจ้าถิ่นที่พร้อมใจกันโยนธนบัตรปลอมที่มีตราสโมสรบาร์เซโลน่า สัญลักษณ์เงินดอลลาร์ และข้อความว่า ‘มาเฟีย’ เพื่อแสดงจุดยืนประท้วงคดีอื้อฉาวของทีมเจ้าบุญทุ่มที่ชื่อว่า ‘เนเกรราเคส’
ซึ่งเคสที่ว่าก็ได้ถูกเปิดเผยออกมาสดๆ ร้อนๆ ช่วงสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากมีรายงานว่าศาลพิพากษาให้สโมสรบาร์เซโลน่ามีความผิดในข้อหาทุจริตเกี่ยวกับเกมฟุตบอล จากการสืบสวนพบว่ายอดทีมจากแดนคาตาลันได้มีการจ่ายเงินก้อนโตแบบลับๆ จำนวนมากถึง 8.4 ล้านยูโร (ราว 319.2 ล้านบาท) ระหว่างปี 2001 – 2018 ให้กับ โฆเซ มาเรีย เอ็นริเกซ เนเกรรา อดีตรองประธานคณะกรรมการผู้ตัดสินของสเปน เป็นที่มาของการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ของแฟนบอลบิลเบาในครั้งนี้ 

โดยหลังเกมประธานสโมสร แอธเลติก บิลเบา ก็ได้ออกมากล่าวสนับสนุนการกระทำของแฟนบอลดังนี้ 
“จุดยืนของเราชัดเจน เราต้องการให้เรื่องนี้ (เนเกรราเคส) ได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียด และถ้าหากขอเท็จจริงได้รับการยืนยัน เราก็จะมุ่งมั่นที่จะทำทุกวิถีทางเพื่อต่อต้านต่อการกระทำประเภทนี้ พวกเราจะติดตามคดีนี้ต่อไปอย่างไม่ละสายตา” 

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์