เก็บตกควันหลงหลังเกมทีมชาติไทยโชว์ฟอร์มแจ่ม เปิดบ้านถล่มมาเลเซียลิ่วรอบชิงอาเซียนคัพ

11 มกราคม 2566 - 10:07

Changsuek-Malaysia-Semi-Final-Asean-Cup-SPACEBAR-Thumbnail
  • เกมที่ดูท่าจะยากและบีบหัวใจแฟนบอลชาวไทยกลับกลายเป็นเกมที่ ยาดม ยาลม ยาหม่อง ได้ใช้งานน้อยกว่าที่คิด เพราะผลการแข่งขันจบลงด้วยผลสกอร์ 3-0 ส่งผลให้ทีมชาติไทยเข้ารอบด้วยสกอร์รวม 3-1 ชนิดที่หัวใจไม่ต้องทำงานหนัก

https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/2sCOFRR7Ui7VmbZtehWvHF/f32f32a730958817ab72c0f1399218c9/Changsuek-Malaysia-Semi-Final-Asean-Cup-SPACEBAR-Photo00

มาโน่โชว์ของ

หลังจากถูกแต่งตั้งให้กุมบังเหียนทัพช้างศึก มาโน่ โพลกิ้ง มักจะถูกตั้งคำถามอยู่บ่อยครั้งหากทีมชาติไทยพลาดท่า แต่เมื่อถึงเกมสำคัญระดับชี้เป็นชี้ตายอนาคตของเขา กุนซือรายนี้มักจะเอาตัวรอดไปได้ทุกครั้ง ซึ่งเกมกับมาเลเซียเกมนี้ก็เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตัวผู้เล่นตอนเริ่มเกม หรือ การเปลี่ยนแทคติกระหว่างเกม มาโน่ตัดสินใจถูกทุกข้อราวกับรู้โพยคำตอบ  
 
การเลือกที่จะเปลี่ยนผู้รักษาประตูตัวจริงจาก กิตติพงษ์ ภูแถวเชือก เป็น ‘เจ้าไอซ์’ กัมพล ปฐมอรรฆย์กุล ลงเล่นเกมแรกในทัวร์นาเมนต์ถือเป็นการตัดสินใจที่เสี่ยงไม่น้อย แต่ผลลัพธ์ที่ออกมาก็กลับกลายเป็นว่ามือกาวจาก ‘ราชันมังกร’ ราชบุรี เอฟซี โชว์ฟอร์มนิ่งในระดับที่ไว้ใจได้ มีส่วนช่วยให้แนวรับเล่นกันง่ายขึ้นด้วย ส่วนระหว่างเกมมาโน่มีการสลับฟอร์เมชั่นเข้าโจมตีลูกทีมของ คัม ปัน-กน ที่ตั้งรับไม่ทันจนเสียประตูจะๆ ถึง 2 ประตู ชนิดที่ว่าปรับการเคลื่อนที่ปุ๊บโดนยิงปั๊บ แต่ก็ใช่ว่าแทคติกเหล่านี้จะพึ่งถูกงัดมาใช้เกมนี้เกมแรก เพียงแต่มันมีอีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้วิธีการเหล่านี้ได้ผล
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/1fSihWs827YeWRT9V5CHGV/fb0826efa8b34794ec4cd19f0663bc7c/Changsuek-Malaysia-Semi-Final-Asean-Cup-SPACEBAR-Photo01

ฟุตบอลอาเซียน ทุกเกมเยือนคือ ‘นรก’

ผู้เล่นคนที่ ‘12’ หรือเสียงเชียร์จากบรรดากองเชียร์ชาวไทย ที่กรีฑาทัพกันเข้ามาแน่นขนัดเต็มความจุในเกมนี้ มีส่วนช่วยอย่างมาก ยิ่งในเฉพาะฟุตบอลอาเซียนที่สถิติการเล่นในบ้านเวลาพวกเขาพบกันเองนั้น น่ากลัวเสียยิ่งกว่าการไปเยือน แอนฟิลด์ ของ ลิเวอร์พูล หรือ เหยียบสนาม ไอบร็อกซ์ ของ กลาสโกว์ เรนเจอร์ส เสียอีก  
เอาเฉพาะแค่ทีมไทย กับการเยือนสนาม ‘บูกิต จาลิล” ของมาเลเซียที่เราพึ่งไปแพ้มาเกมก่อนนั้น สถิติเวลาทัพช้างศึกไปเยือนสนามฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่สุดในเอเชีย คือเราไม่เคยเอาชนะทีมเสือเหลืองที่ลงเล่นในถ้ำเสือของพวกเขาได้เลยในประวัติศาสตร์ เพราะปัจจัยต่างๆ อาทิเช่น แฟนบอลเรือนแสน ,วลี “หญ้าใบใหญ่” ในตำนาน หรือ บรรยากาศอันดุดันรอบสนาม ล้วนก็ส่งผลไม่มากก็น้อยต่อสภาพจิตใจ และฟอร์มการเล่นของนักเตะที่มาเยือนสนามแห่งนี้ทั้งสิ้น 
 
ซึ่งกลับมาที่ไทยเองก็ไม่ต่างกัน เพราะทางมาเลเซียเองก็มีสถิติที่มาเยือนทีมชาติไทยของเราไม่ว่าจะสนามไหน พวกเขาไม่สามารถล้มช้างศึกตัวนี้ภายในเวลา 90 นาที ได้มา 45 ปีเข้าไปแล้ว ทำให้ปัจจัยทั้งหมดที่กล่าวมานำไปสู่รูปเกมของทีมชาติไทยที่ไหลลื่น สร้างโอกาสได้หลายครั้ง แต่สุดท้ายโอกาสที่สร้างขึ้นนั้น จะไม่เกิดประโยชน์อะไรเลยถ้าไม่มีปัจจัยข้อต่อไป 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/2qzAbAVRDW5xKwhP77qq77/55f89ad84339ef697bf24ae252c05e96/Changsuek-Malaysia-Semi-Final-Asean-Cup-SPACEBAR-Photo02

มุ้ยยังไม่หมด !  

ถ้าจะบอกว่านี่คือปีที่ ‘เทพมุ้ย’ ธีรศิลป์ แดงดา มีสภาพร่างกายที่สมบูรณ์ และฟอร์มการเล่นกลับมาพีคอีกครั้งก็คงไม่ผิดนัก กับผลงาน 6 ประตูจากการลงเล่น 6 นัดดาวซัลโวของปีนี้ รวมทั้งหมดเป็น 25 ประตูนำโด่งยอดดาวยิงอาเซียนคัพตลอดกาล ซึ่งประตูล่าสุดของเจ้าตัวที่โหม่งลูกเปิดอันสวยงามของ ’กัปตันอุ้ม’ ธีราทร บุญมาทัน เข้าไปตั้งแต่ต้นเกมนั้น ก็กลายมาเป็นประตูปลดล็อคให้เกมนี้เข้าทางทีมชาติไทย และนำทางไปสู่เส้นทางการชิงชนะเลิศของทัพช้างศึกในที่สุด 
 
ดังนั้นวลีที่ว่า ‘มุ้ยหมดแล้ว’ นั้นจริงไม่จริงไม่รู้ แต่จากฟอร์มการเล่นในปีนี้ บอกให้เรารู้ว่ากองหน้าอันดับ 1 ของเมืองไทยวัย 34 ปี คนนี้ ต่อให้ใครจะบอกว่า ‘หมด’ ขนาดไหน เขาก็เติมกลับมาให้มัน ‘เต็ม’ เพื่อสร้างความสุขให้แฟนบอลไทยได้เสมอ
 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/6yP5oNgLPnreLQSVGoqcP/199124b9bd2fb99ae736c84e5ac6f446/Changsuek-Malaysia-Semi-Final-Asean-Cup-SPACEBAR-Photo03

กลบเสียงวิจารณ์ด้วยผลงานในสนาม 

นอกจากบรรดาผู้เล่นหลายคนที่เราอาจจะไม่ได้กล่าวถึงที่โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมตามมาตรฐานในเกมนี้ ยังมีผู้เล่นอีกกลุ่มหนึ่งที่มักถูกเสียงวิจารณ์คอยตั้งคำถามถึงฟอร์มการเล่นของพวกเขาอยู่เสมอตลอดทัวร์นาเมนต์ อย่าง เอกนิษฐ์ ปัญญา และบดินทร์ ผาลา ที่ได้รับความไว้วางใจจาก มาโน่ ได้โอกาสลงประจำการทำเกมรุกเป็นตัวหลักมาตลอดในทัวร์นาเม้นนี้ แต่ฟอร์มการเล่นอาจจะยังไม่เข้าตาแฟนบอลชาวไทยมากนัก อาจจะด้วยโอกาสระหว่างเกมที่พวกเขาได้รับก็ไม่น้อย เลยมีโอกาสพลาดออกมาให้ผู้ชมได้เห็นเยอะ แต่ท้ายที่สุดการก้มหน้าก้มตาทำงานหนักของพวกเขาก็สัมฤธิ์ผล ในเกมชี้เป็นชี้ตายเกมนี้ เจ้าบุ๊ก ก็จัดการแอสซิสต์ให้เจ้าโดมทำประตูที่ 2  ตอบแทนความไว้วางใจของมาโน่ได้สำเร็จ  
 
นอกจากนี้ ‘เจ้ากอล์ฟ’ อดิศักดิ์ ไกรษร กองหน้าที่เคยถูกคาดหวังมากที่สุดคนหนึ่ง ซึ่งก็เคยได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์มาพอสมควร ว่ายังไม่ถึงชั้นที่จะมาทดแทนมุ้ยได้ แต่ในวันนี้ที่เจ้าถูกส่งลงมาแทนธีรศิลป์ในครึ่งหลัง และยิงประตูที่ 3 ยกภูเขาออกจากอกแฟนชาวไทยได้ในที่สุด ซึ่งกองหน้าฉายา ‘AK9’ ก็โชว์ฟอร์มให้เห็นแล้วว่าตัวเขาในวัย 31 ปี ที่ก้มหน้าก้มตาทำงานหนักมาตลอด ยังเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่พึ่งพาได้ในแดนหน้า
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/7JmSJfVb3FFR5h8qHPQim7/1d98b694c41b5ca0aad33cbd590fdc0b/Changsuek-Malaysia-Semi-Final-Asean-Cup-SPACEBAR-Photo04
และในอีกไม่กี่วัน รอบชิงชนะเลิศของศึกชิงแชมป์อาเซียน ระดับคู่ชิงในฝัน ระหว่างเบอร์ 1 ของอาเซียน (อันดับโลก) อย่างทีมชาติเวียดนาม ปะทะ แชมป์เก่า ทีมชาติไทย ก็จะระเบิดขึ้นในวันที่ 13 มกราคม 2566 โดยทัพช้างศึกจะมีคิวบุกไปเยือนทีมดาวทองก่อนที่ หมีดิ่ญ สเตเดียมเวลา 19.30 ก่อนจะกลับมาเล่นในบ้านในวันที่ 16 มกราคม 2566 ทัพช้างศึกจะป้องกันแชมป์ได้หรือไม่ อีกไม่นานเกินรอรู้กัน

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์