เหตุใด ‘เมสซี’ ถึงไม่ยอมรับอาสายิงฟรีคิกในช่วงแรกของการค้าแข้งกับบาร์เซโลน่า

1 กุมภาพันธ์ 2566 - 08:15

Messi-Freekick-Barcelona-Laliga-True-Reason-SPACEBAR-Hero
  • สตาร์ดัง ปารีส แซงต์ แชร์กแมง เจ้าของรางวัลบัลลงดอร์ 7 สมัย ได้ตัดสินใจทำสิ่งที่แสดงให้เห็นถึง ‘คลาส’ ที่แท้จริง ตอนที่เจ้าตัวยังโลดแล่นอยู่ในถิ่นคัมป์นู

เป็นที่รู้กันว่ายอดดาวเตะชาวอาร์เจนติน่า เป็นอีกคนที่ยิงฟรีคิกได้อันตรายที่สุดในประวัติศาสตร์โลกลูกหนัง ด้วยความแม่นยำ พลังความแรง และ เทคนิคการยิงอันล้นเหลือ ทำให้เมสซีได้รับหน้าที่หลักในการสังหารลูกนิ่งให้กับบาร์เซโลน่า และ ทีมฟ้า-ขาว มานานนับทศวรรษ เราจึงได้เห็นลูกยิงมหัศจรรย์มากมายจากเท้าซ้ายฟ้าประทานของเขา 

ซึ่งหลายคนอาจจะมองว่ามันคือพรสวรรค์ของชายที่ชื่อ ลิโอเนล เมสซี แต่แท้จริงแล้วมันมีเบื้องลึกเบื้องหลังกว่านั้น 

ย้อนกลับไปสมัยเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงในถิ่นคัมป์นู หลังจากเจ้าตัวถูกดันขึ้นชุดใหญ่ของบาร์เซโลน่า ฆวน การ์ลอส อุนซูเอ อดีตผู้ช่วยโค้ชคนสำคัญของเจ้าบุญทุ่มในขณะนั้น ได้สังเกตุเห็นถึงพฤติกรรมบางอย่างของเมสซี เกี่ยวกับการยิงฟรีคิก จนภายหลังเขาได้นำเรื่องราวมาบอกกล่าวกับสื่อ Sportskeeda ไว้ดังนี้ 

“ในช่วงที่เมสซีขึ้นมาใหม่ๆ ทีมของเรามีจอมฟรีคิก อย่างโรนัลดิญโญ เดโก้ หรือ ราฟาเอล มาเกวซ รับหน้าที่คอยสังหารลูกนิ่งอยู่แล้ว ซึ่งพวกเขามักจะซ้อมยิงฟรีคิกกันต่อหลังเลิกซ้อมประจำวัน” 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/1EuXlcPVmSZ7abGwIv0L58/73d8d7a4e62a02e39dc8de9d633cc333/Messi-Freekick-Barcelona-Laliga-True-Reason-SPACEBAR-Photo01
Photo: โรนัลดิญโญ และ เดโก้ หยอกล้อกันระหว่างซ้อม
แต่การซ้อมฟรีคิกของทั้งสามคน มักจะมีบุคคลที่ 4 อยู่ด้วยเสมอ อุนซูเอกล่าวเพิ่ม 
“ที่มุมหนึ่งของสนามซ้อม คุณจะเห็นเมสซีนั่งอยู่บนลูกบอล นั่งดูบรรดารุ่นพี่ซ้อมจนเสร็จทุกครั้ง” 

อุนซูเอเห็นดังนั้นก็อดสงสัยที่จะถามเมสซีไม่ได้ และคำตอบของเมสซีในวัย 17 ปี ก็ทำให้เขาไม่มีวันลืม 

“ผมถามเมสซีว่า ทำไมนายไม่ลงไปร่วมซ้อมกับพวกเขาล่ะ ฉันเห็นนายยิงฟรีคิกเข้า
ประจำสมัยอยู่ในศูนย์ฝึกที่ลามาเซีย นายอาจจะได้เป็นคนยิงลำดับต่อไปก็ได้นะ” 

“เมสซีตอบผมว่า มันยังไม่ถึงเวลาของผม ตอนนี้มันคือช่วงเวลาของพวกเขา เมสซีในวัยเด็กให้ความสำคัญกับเรื่องลำดับอาวุโส เขาไม่รีบเร่งทำสิ่งที่เกินตัว แต่เขาเลือกที่จะเรียนรู้เทคนิคของบรรดาจอมยิงฟรีคิกทั้งหลาย โดยเฉพาะโรนัลดิญโญ ให้ตัวเองเชี่ยวชาญขึ้นซะก่อน” 

ซึ่งนี่ก็เป็นอีกมุมเล็กๆ ที่ประกอบสร้างให้ ลิโอเนล เมสซี กลายเป็นนักทียิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งของโลกฟุตบอล 

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์