Nike เตรียมเลิกใช้ ‘หนังจิงโจ้’ มาผลิตรองเท้าสตั๊ด

17 มีนาคม 2566 - 08:30

Nike-will-stop-using-kangaroo-leather-for-football-boots-SPACEBAR-Thumbnail
  • ไนกี้ เตรียมเลิกใช้ ‘หนังจิงโจ้’ มาผลิตรองเท้าสตั๊ดของพวกเขาในปี 2023 นี้ ซึ่งจะกระทบโดยตรงกับไซโลที่อยู่เคียงคู่กับแบรนด์มาอย่างยาวนานอย่าง Tiempo

ไนกี้ แบรนด์สปอร์ตแวร์ยักษ์ใหญ่จากแดนลุงแซมเพิ่งออกมาเปิดเผยว่า พวกเขาจะเลิกใช้ ‘หนังจิงโจ้’ มาผลิตรองเท้าสตั๊ดแล้ว ซึ่งทำให้นี่จะเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในอนาคตสำหรับไซโลที่มีอายุการใช้งานนานที่สุดของแบรนด์อย่าง Tiempo รวมไปถึงรุ่นต้นแบบอย่าง Premier 

สำหรับไซโล Tiempo ถือเป็นตระกูลรองเท้าสตั๊ดที่อยู่เคียงคู่กับแบรนด์ Swoosh มาอย่างยาวนานตั้งแต่ในยุค 90’s เคียงคู่มากับรุ่น Mercurial โดยตัว Mercurial จะมีความโดดเด่นในเรื่องของความเร็ว เหมาะกับนักบอลสายสปีด ส่วน Tiempo จะให้ความสำคัญกับความสะดวกสบายกับผู้สวมใส่ และการควบคุมลูกฟุตบอล ซึ่งส่วนประกอบหลักของตัวรองเท้าจะใช้ หนังจิงโจ้ ที่ให้สัมผัสที่นุ่มนวล หลังจากคำแถลงการณ์ที่ออกมานั้นดูเหมือนว่า Tiempo เจนเนอเรชั่นต่อไปจะแตกต่างออกไปมากพอสมควร และน่าจับตามองไม่น้อยเลย 

“ในฤดูร้อนนี้ ไนกี้ จะเปิดตัวนวัตกรรมรองเท้าสตั๊ดใหม่สำหรับรุ่น Tiempo” คำแถลงการณ์ของ ไนกี้ ที่ส่งอีเมลไปที่ footwearnews.com “Tiempo Legend Elite จะเปิดตัวด้วยอัปเปอร์สังเคราะห์ที่เป็นกรรมสิทธิ์เฉพาะของเรา อัปเปอร์จะมีวัสดุใหม่ที่เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้ดีขึ้น เพื่อแทนที่การใช้หนังจิงโจ้ รวมไปถึง Tiempo Premier ที่จะเปิดตัวช่วงหน้าร้อนนี้ก็จะเลิกใช้หนังจิงโจ้เช่นกัน และจะหยุดผลิตสินค้าใดๆ ที่ทำจากหนังจิงโจ้ในปี 2023” คำแถลงเต็มของ ไนกี้  

โดยเมื่อต้นปีที่ผ่านมา มีการออกกฎหมายในรัฐโอเรกอน เรื่องให้ห้ามขายชิ้นส่วนของจิงโจ้ รวมไปถึงผลิตภัณฑ์จากจิงโจ้ในเร็วๆ นี้ ซึ่งสำนักงานใหญ่ของ ไนกี้ ก็อยู่ในเมืองบีเวอร์ตัน รัฐโอเรกอน เลยคาดกันว่ากฎหมายใหม่อาจเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดการตัดสินใจนี้ 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/RwFqo7dNox4P5nKjSAxUF/eac3b95ed28e23c3d757512b715abf74/Nike-will-stop-using-kangaroo-leather-for-football-boots-SPACEBAR-Photo01
ก่อนหน้านี้ พูม่า ก็เพิ่งออกมาประกาศเช่นกันว่าจะหยุดใช้วัสดุนี้มาผลิตรองเท้าสตั๊ดด้วยเช่นกัน เพราะพวกเขาก็มีไซโลดังอย่าง King ที่โดดเด่นจากเรื่องของความนุ่มของหนังจิงโจ้เหมือนกับ Tiempo ซึ่งเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา พวกเขาก็เพิ่งเปิดตัวสตั๊ดรุ่นใหม่อย่าง King Ultimate ที่ใช้วัสดุใหม่ชื่อ K-Better ที่ทางแบรนด์อธิบายไว้ว่าเป็น ‘วัสดุส่วนบนแบบใหม่ที่ไม่มีส่วนผสมของสัตว์’ โดยเป็นวัสดุรีไซเคิลอย่างน้อย 20 เปอร์เซ็นต์ แถมพวกเขายังบอกอีกว่าจากการทดสอบในหลายๆ แบบทั้ง การสัมผัสบอล, ความสบาย และความทนทาน ของวัสดุ K-Better ดีกว่า หนังจิงโจ้ เลยทำให้เลิกใช้หนังได้ง่ายขึ้นมาก 

สำหรับใครที่เป็นแฟนพันธ์แท้ของรองเท้าสตั๊ดตระกูล Tiempo ก็คงต้องรอดู รอติดตามก้าวใหม่ของการยกเครื่องไซโลนี้กันว่าจะเป็นอย่างไร ดีกว่าเดิมไหม กับ Tiempo Legend X ที่จะมาถึงในปลายปีนี้ 

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์