มิติใหม่ของรถไฟฟ้า หลังทดลองวิ่งและให้ใช้ฟรี กับสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง วันนี้ 3 กรกฎาคม 66 ไม่ฟรีแล้ว! รฟม. ใช้โอกาสวันเดียวกัน เริ่มเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และการใช้บริการอาคารจอดแล้วจร 2 สถานีของรถไฟฟ้าสายสีเขียว แล้วอะไรจ่ายเท่าไร?
อัตราค่าโดยสาร รถไฟฟ้าสายสีเหลือง
กล่าวได้ว่า อัตราค่าโดยสาร ที่ รฟม.ประกาศ คือ ค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 15 บาท สูงสุด 45 บาท ใครใช้กี่สถานีเสียเท่าไร เช็ก!
อัตราค่าโดยสาร รถไฟฟ้าสายสีเหลือง
กล่าวได้ว่า อัตราค่าโดยสาร ที่ รฟม.ประกาศ คือ ค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 15 บาท สูงสุด 45 บาท ใครใช้กี่สถานีเสียเท่าไร เช็ก!


ทันทีที่ รฟม.แจ้งข่าวสาร ก็มีประชาชนหลายคนให้มุมมองถึงอัตราค่าโดยสารในเชิงคำถามว่า แพงไปหรือไม่ เช่นการใช้บริการเพียง 1 สถานี ทำไมถึงต้องจ่าย 19 บาท ต่างจากรถไฟฟ้าสายอื่นที่ให้บริการอยู่ และผิดจากสิ่งที่แจ้งข่าวสารประชาสัมพันธ์ ว่าราคาเริ่ม 15 บาท และหากเทียบหลายๆ จุดที่ไม่ได้ไกล หรือไม่ใช่จุดรถติดมาก อาจทำให้คนลาดพร้าว เลือกใช้รถโดยสารประจำทางเช่นเดิม

ทั้งนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง ถือเป็นหนึ่งในโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ในความรับผิดชอบของ รฟม. ที่ได้รับการออกแบบให้เป็นระบบขนส่งมวลชนระบบรอง (Feeder Line) ที่จะใช้ขนส่งผู้โดยสารจากพื้นที่ฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯ และพื้นที่บางส่วนในจังหวัดสมุทรปราการ เข้าสู่ระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนสายหลักอื่นๆ มีระยะทางรวมประมาณ 30.4 กิโลเมตร เป็นรถไฟฟ้าโมโนเรลสายแรกของประเทศไทย โครงสร้างทางวิ่งยกระดับตลอดสาย มีสถานีรถไฟฟ้าจำนวน 23 สถานี โดยมีอาคารจอดแล้วจรสำหรับผู้ใช้รถยนต์ส่วนตัวสามารถเปลี่ยนถ่ายเข้าสู่บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีเหลือง ได้บริเวณสถานีศรีเอี่ยม และสถานีลาดพร้าว
ซึ่งอาคารจอดแล้วจรดังกล่าว ก็มีการแจ้งการเก็บอัตราค่าใช้บริการ โดยมีอัตราค่าใช้บริการที่แตกต่าง ระหว่างผู้จอดแล้วจรด้วย ‘รถไฟฟ้า’ กับผู้จอดแล้วจรด้วย ‘รถสาธารณะอื่น’ ดังต่อไปนี้
ซึ่งอาคารจอดแล้วจรดังกล่าว ก็มีการแจ้งการเก็บอัตราค่าใช้บริการ โดยมีอัตราค่าใช้บริการที่แตกต่าง ระหว่างผู้จอดแล้วจรด้วย ‘รถไฟฟ้า’ กับผู้จอดแล้วจรด้วย ‘รถสาธารณะอื่น’ ดังต่อไปนี้

สายสีเขียว เริ่มเก็บค่าบริการ ‘จอดแล้วจร’ ด้วย
โอกาสเดียวกันนี้ ยังมีความเคลื่อนไหวของรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว ช่วง หมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต ที่แม้ขณะนี้จะยังไม่มีการเรียกเก็บค่าบริการโดยสารรถไฟฟ้าในสายนี้ แต่ก็มีการแจ้งเรื่องการเริ่มเก็บค่าบริการอาคารจอดแล้วจร ซึ่งรถไฟสายนี้ มี 2 จุดจอด คือที่สถานีปลายทาง คูคต และสถานีแยก คปอ. อัตราค่าบริการ เป็นดังนี้
โอกาสเดียวกันนี้ ยังมีความเคลื่อนไหวของรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว ช่วง หมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต ที่แม้ขณะนี้จะยังไม่มีการเรียกเก็บค่าบริการโดยสารรถไฟฟ้าในสายนี้ แต่ก็มีการแจ้งเรื่องการเริ่มเก็บค่าบริการอาคารจอดแล้วจร ซึ่งรถไฟสายนี้ มี 2 จุดจอด คือที่สถานีปลายทาง คูคต และสถานีแยก คปอ. อัตราค่าบริการ เป็นดังนี้

กล่าวได้ว่า รถไฟฟ้าสายสีเขียว และอาคารจอดแล้วจรในเส้นทางนี้ทดลองให้บริการฟรีมาถึงกว่า 3 ปีครึ่ง หรือตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม 2563 เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน มาบัดนี้ รฟม.บอกว่า การทดสอบสมรรถนะของเทคโนโลยี โดยเฉพาะ ‘ระบบจอดรถอัจฉริยะ’ (Smart Parking) เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพเรียบร้อยแล้ว จึงเริ่มเก็บค่าใช้บริการนับจาก 3 กรกฎาคม 2566 เป็นต้นไป
ซึ่งอาคารจอดทั้งหมดของ รฟม. เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 05.00 – 01.00 น. ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถนำรถมาจอดและเดินทางต่อด้วยรถไฟฟ้าและระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ ได้ สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ ห้องทำบัตรรายเดือน หรือโหลดแอปพลิเคชั่น MRTA Parking
ซึ่งอาคารจอดทั้งหมดของ รฟม. เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 05.00 – 01.00 น. ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถนำรถมาจอดและเดินทางต่อด้วยรถไฟฟ้าและระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ ได้ สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ ห้องทำบัตรรายเดือน หรือโหลดแอปพลิเคชั่น MRTA Parking