ทวิตเตอร์กำลังจะตาย? หนีไปใช้ Mastodon กัน

18 พ.ย. 2565 - 09:26

  • ‘ทวิตเตอร์กำลังจะตาย?’ กลายเป็นคำถามที่สร้างความตื่นตระหนกให้กับผู้ใช้บนทวิตเตอร์ หลังสถานการณ์ของบริษัทย่ำแย่ลงภายใต้การบริหารของอีลอน มัสก์

  • ผู้ใช้ที่เบื่อดราม่าทวิตเตอร์หันไปพึ่งแพลตฟอร์มอื่นๆ โดยเฉพาะ Mastodon ที่กำลังมาแรง

Business-Mastodon-arises-amid-Twitter-crisis-SPACEBAR-Thumbnail

คุณกำลังเบื่อทวิตเตอร์อยู่หรือเปล่า? 

 
ฟังดูเหมือนประโยคโฆษณาชวนเชื่อ แต่เชื่อไหมว่าแม้แต่สาวกทวิตเตอร์ก็กำลังถามตัวเองแบบนี้อยู่เหมือนกัน 

ก่อนหน้านี้ทวิตเตอร์มีสารพัดปัญหาและผ่านมรสุมมานับไม่ถ้วน ไม่ว่าจะเรื่องการยิงโฆษณา หน้าฟีดที่เต็มไปด้วยข่าวปลอม การเมือง ไซเบอร์บูลลี่ วัฒนธรรมแคนเซิล การล่วงละเมิดอย่างรุนแรง การปะทะกันระหว่างกลุ่มซ้ายกับขวาจัด หรือแม้แต่พวกฝักใฝ่นาซี ทำให้ผู้ใช้ต่างเบื่อ เอือมระอา ที่ผ่านมามีหลายเคสที่ต้องเจอกับการคุกคามและเหตุการณ์เลวร้ายต่างๆ นานา จนเลิกเล่นโซเชียลมีเดียไปเลย หรือลงเอยด้วยเรื่องน่าสลด แต่ก็ยังมีผู้ใช้แพลตฟอร์มนี้ทั่วโลก 

ปรากฏว่าสถานการณ์ของบริษัทดูจะเลวร้ายลงไปทุกที หลังจากอีลอน มัสก์ เข้ามาคุมบริษัทและเร่งปรับเปลี่ยนกฎไม่เว้นวัน รวมถึงทวีตไล่พนักงานออกกลางทวิตเตอร์ ทำให้ผู้ใช้จำนวนมากไม่พอใจและเหลืออดกับการกระทำเช่นนี้ 

จะด้วยซีอีโอคนใหม่หรือเหตุผลใดก็ตาม มันกลายเป็นฟางเส้นสุดท้ายสำหรับผู้ใช้ที่อยากหนีจากแพลตฟอร์มนี้เต็มทน มีรายงานข่าวออกมาไม่เว้นวันว่าผู้ใช้ทวิตเตอร์เปลี่ยนไปใช้แอปฯ โซเชียลอื่น แม้แต่แบรนด์ต่างๆ ก็เริ่มตีตัวออกห่าง 

หนึ่งในการเคลื่อนไหวที่น่าจับตามอง คือ กลุ่มนักข่าวและวงการสื่อระดับโลกที่กำลังย้ายบ้านไปสู่แพลตฟอร์มที่ชื่อ ‘Mastodon’ 

เช้าวันนี้ (18 ก.ย.) Paul Krugman คอลัมนิสต์แห่ง New York Times ได้ทวีตข้อความว่า “โอเค ถ้าทวิตเตอร์จะตายในเร็วๆ นี้ —ซึ่งจู่ๆ ก็ดูมีความเป็นไปได้จริงๆ — ผมมีบัญชี Mastodon  mastodon.online/@pkrugman บรรดาคอลัมน์และข่าวสารต่างๆ สามารถหาอ่านได้ที่นี่” 

ขณะที่ Dave Lee นักข่าวแห่ง Financial Times ก็ทวีตเล่าว่าบรรดานักข่าวกำลังย้ายจากทวิตเตอร์ไปยังแพลตฟอร์ม Mastodon กัน พวกเขายังสร้างวิธีการยืนยันตัวตนและแชร์ข้อมูลโปรไฟล์ของนักข่าว ผ่านระบบเซิร์ฟเวอร์ใดก็ได้ของ Mastodon 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/3PaOkt7jrxbfPyp9OAREjy/474d5dd101a1f11898b4bd54f72adbd6/Business-Mastodon-arises-amid-Twitter-crisis-SPACEBAR-Photo01

Mastodon คืออะไร ทำไมคนหันไปใช้แทนทวิตเตอร์

https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/4yVDmbXwPgHjIQfKvgGNj5/c56ff98599a74972b204fea072574f04/Business-Mastodon-arises-amid-Twitter-crisis-SPACEBAR-Photo02
คำตอบแรกคือ Mastodon มีในสิ่งที่ทวิตเตอร์ไม่มี และทำในสิ่งที่ทวิตเตอร์ไม่ทำ (หรืออาจจะเคยทำในยุคแรกๆ) นั่นคือ
  1. Mastodon (ณ ตอนนี้) เป็นเพียงคอมมูนิตี้ออนไลน์  
  2. (ยัง) ไม่มีโฆษณา การติดตามข้อมูลผู้ใช้ การสร้างรายได้ (Monetization) จากโฆษณา ข้อมูล หรืออื่นๆ (อ้างอิงจากบทความโดย WIRED และ PC Mag)

Mastodon ไม่ใช่แพลตฟอร์มน้องใหม่มาแรง แต่เป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กประเภท open-source บนระบบกระจายศูนย์ (decentralized) ก่อตั้งขึ้นในปี 2016 ถือว่าเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กที่กล้าแหวกขนบ และตั้งใจเป็นแพลตฟอร์มทางเลือกที่ต่อต้านโฆษณา ขณะที่ทวิตเตอร์และโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่นั้นขับเคลื่อนด้วยเป้าหมายที่จะสร้างเอนเกจเมนต์ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อให้คนใช้เวลาอยู่บนแพลตฟอร์มนานที่สุด (และกอบโกยรายได้จากโฆษณา) 

สรุปง่ายๆ ก็คือ Mastodon ก็คือทวิตเตอร์ที่ไม่มีโฆษณานั่นเอง ผู้ใช้สื่อสารกันผ่านโพสต์ข้อความสั้นๆ (microblogging) และมีเครื่องมือตรวจจับข้อความที่เข้าข่ายการล่วงละเมิดตามมาตรฐาน
 

ใช้ยังไง เวิร์กไหม

ในแง่ประสบการณ์การใช้งาน อาจยังไม่ตอบโจทย์สำหรับคนที่ใช้โซเชียลมีเดียเป็นชีวิตจิตใจ หน้าฟีดจะแสดงแค่โพสต์ของคนที่เราติดตามเท่านั้น และเราสามารถเข้าไปตอบหรือคอมเมนต์โพสต์ไหนก็ได้ นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ ‘ไลก์’ หรือ ‘บุ๊กมาร์ก’ (บันทึกโพสต์) เหมือนกับทวิตเตอร์ และใช้วิธี ‘บูสต์’ (boost) แทนการรีทวีต ที่สำคัญหน้าฟีดจะไม่แสดงยอดไลก์และบูสต์ของโพสต์นั้นๆ เว้นแต่ว่าเราจะคลิ๊กกดเข้าไปดูเอง  

ฟีเจอร์เหล่านี้สะท้อนถึงความตั้งใจของการออกแบบโซเชียลมีเดียเพื่อไม่ให้คนหมกมุ่นกับยอดไลก์ จนกลายเป็นคอมมูนิตี้ที่บ่อนทำลายสุขภาพจิตเหมือนแพลตฟอร์มอื่นๆ 

แล้วเราจะดูโพสต์สาธารณะของคนอื่นได้ไหม? คำตอบคือได้ เพียงแค่กด Explore หน้าฟีดก็จะเปลี่ยนเป็นโพสต์ต่างๆ ที่ได้รับความนิยมในเวลานั้น และสามารถค้นหาข้อความหรือโพสต์ที่สนใจผ่านแฮชแท็กได้เช่นกัน 

การหาเพื่อนบนแพลตฟอร์มนี้อาจจะยุ่งยากสักหน่อย เพราะยังมีผู้ใช้ไม่เยอะ คุณอาจจะต้องทวีตแจ้งข่าวเพื่อบอกเพื่อนๆ หรือผู้ติดตามบนทวิตเตอร์ว่า คุณกำลังจะย้ายไปเปิดบัญชีใหม่ พร้อมแนบลิงก์ ทำให้ผู้ติดตามเข้ามาเป็นเพื่อนกับคุณบนแพลตฟอร์มใหม่ได้ (ดูเป็นวิธีที่ย้อนแย้งอย่างบอกไม่ถูก) 

อย่างไรก็ดี แพลตฟอร์มนี้ยังเป็นที่นิยมกันแค่เฉพาะกลุ่มในสหรัฐฯ เท่านั้น ส่วนในไทย คนส่วนใหญ่น่าจะยังคงใช้ทวิตเตอร์กันต่อไปตามความเคยชิน จนกว่าบริษัททวิตเตอร์จะเจ๊งจริงๆ 

แต่ก่อนจะถึงวันนั้น ลองหาตัวเลือกไว้ก่อนก็น่าจะดีไม่น้อย 
  

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์