จับตา 6 ธุรกิจดิจิทัลที่มีโอกาสเติบโตในปี 2568

31 ม.ค. 2566 - 06:12

  • รายงานเศรษฐกิจดิจิทัลเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 2022 เปิดเผยว่า แพลตฟอร์มดิจิทัลที่คนไทยที่อาศัยอยู่ในเขตเมืองใช้มากที่สุดในปี 2565 ไม่ใช่สื่อออนไลน์ แต่เป็น อีคอมเมิร์ซ (95%) ซึ่งเติบโตสูงขึ้นจากเดิมในช่วงโควิด-19 และจะยังรักษาอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) ได้ดี

  • ธุรกิจที่น่าจับตามองเป็นพิเศษในยุคหลังโควิด-19 คือ บริการด้านการเงินดิจิทัล โดยเฉพาะบริการที่เกี่ยวกับการลงทุนและการกู้ยืม

Business-digital-economy-opportunities-2025-SPACEBAR-Thumbnail
นอกจากภาคการท่องเที่ยวที่กำลังฟื้นตัวแล้ว ธุรกิจดิจิทัลจะเป็นฟันเฟืองสำคัญของเศรษฐกิจไทยในยุคหลังโควิด-19 เนื่องจากคนไทยหันไปใช้บริการแอปพลิเคชันในชีวิตประจำวันมากขึ้น โดยเฉพาะคนที่อาศัยอยู่ในเมือง เช่น ชอปปิ้งออนไลน์ เดลิเวอรี และบริการเกี่ยวกับการเงิน 

ที่น่าสนใจคือ แพลตฟอร์มดิจิทัลที่คนไทยที่อาศัยอยู่ในเขตเมืองใช้มากที่สุดในปี 2565 ไม่ใช่สื่อออนไลน์ แต่เป็น อีคอมเมิร์ซ (95%) รองลงมาได้แก่ บริการจัดส่งอาหาร (78%) ของใช้ทั่วไป (63%) วิดีโอออนดีมานด์ (53%) และเกม (56%) นี่คือตัวเลขจากรายงานเศรษฐกิจดิจิทัลเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 2022 ซึ่งจัดทำขึ้นโดย Google ร่วมกับบริษัทที่ปรึกษา Bain & Company และ Temasek 

อย่างไรก็ตามผู้บริโภคจะเจอแรงกดดันหนักจากค่าครองชีพสูง ตั้งแต่ของใช้ทั่วไป อาหาร บริการต่างๆ ไปจนถึงน้ำมันที่มีราคาแพงขึ้น แต่รายได้ของตนเองยังเท่าเดิม ดังนั้นผู้บริโภคส่วนใหญ่จึงยังเลือกซื้อสินค้าที่มีราคาถูกเป็นหลัก ขณะที่ 39% ของคนไทยมองว่าการซื้อสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หรือให้ความสำคัญกับความยั่งยืนจะช่วยประหยัดในระยะยาว เช่น รถยนต์ไฟฟ้า 

ทีนี้ ลองมาดูตัวเลขการคาดการณ์อัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) กันบ้างว่า มีกลุ่มธุรกิจไหนที่จะรักษาอัตราการเติบโตได้ดีและมีโอกาสไปได้ไกล 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/3HKfhvUJSGFFTdfwkxyw2g/657183b9524e74b272ea25d83984edb1/info_Business-digital-economy-opportunities-2025

ตัวเลขเหล่านี้สะท้อนอะไร?

  • ธุรกิจสายอีคอมเมิร์ซ สื่อออนไลน์ และบริการส่งอาหาร จะยังคงรักษาอัตราการเติบโตไว้ได้หรือเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เพราะบริการเหล่านี้ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนไทยไปแล้ว เพียงแต่คนไม่ได้ใช้บริการบ่อยๆ เมื่อเทียบกับช่วงที่เกิดโรคระบาด 

  • บริการทางการเงินดิจิทัลที่เติบโตสูงในช่วงโควิด-19 จะยังรักษาระดับได้ดีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบริการกู้ยืมและการลงทุนซึ่งเป็นที่ต้องการมากขึ้นในอนาคต

  • ผู้บริโภคจะมองหาบริการด้านการเงินที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง และช่วยวางแผนการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น บริการจ่ายทีหลัง (Pay Later) การกู้ยืม การลงทุน และประกัน 

  • ส่วนธุรกิจท่องเที่ยวออนไลน์ เช่น บริการจองที่พักอาจต้องใช้เวลาฟื้นตัวประมาณ 2 ปี แต่อัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีนับตั้งแต่ปี 2565-2568 จะสูงถึง 52% เลยทีเดียว 

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์