พาณิชย์ ชี้เป้าผู้ส่งออกไทย ขายโกโก้-ผลิตภัณฑ์จากโกโก้ เจาะตลาดอินเดีย

26 พ.ย. 2565 - 11:50

  • กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ชี้ช่องผู้ประกอบการ ส่งออกโกโก้และผลิตภัณฑ์ เจาะตลาดอินเดีย

  • พบเป็นตลาดใหญ่ขยายตัวสูง เล็งใช้ประโยชน์ FTA อาเซียน-อินเดีย ลดต้นทุน

DITP-economy-cocoa-products-export-india-SPACEBAR-Thumbnail
ภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผยผลจากการสำรวจลู่ทางการส่งออกให้กับสินค้าไทยไปยังประเทศต่างๆ ตามนโยบายที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ‘จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์’ มอบหมาย ล่าสุด พบลู่ทางส่งออกอินเดีย โดยข้อมูลจากสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย ชี้ถึงโอกาสผู้ประกอบการไทยในการขยายตลาดสินค้าโกโก้และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากโกโก้ ว่า อินเดียมีความต้องการสูง โดยพบว่า ที่นี่เริ่มมีการบริโภคสินค้าในกลุ่มนี้เพิ่มมากขึ้น 

โดยมีผลการศึกษาของยูโรมอนิเตอร์ (Euromonitor) รายงานว่า สินค้าของหวานในอินเดีย มีมูลค่า 118,000 ล้านบาท ซึ่งครอบคลุมถึงช็อคโกแลต ลูกอม อมยิ้ม และหมากฝรั่ง โดยพบว่าตลาดช็อคโกแลตมีแนวโน้มจะเติบโตเป็นเท่าตัวในปี 2570 สอดคล้องกับผลการศึกษาของ IMARC Group ที่คาดการณ์ว่าตลาดช็อคโกแลตในอินเดียจะเติบโตเฉลี่ย 12.1% ต่อปี ในช่วงปี 2563–2569 ในขณะที่ BlueWeave Consulting คาดการณ์ว่าตลาดช็อคโกแลตในอินเดียว่าจะเติบโตเฉลี่ย 11% ต่อปีในช่วงปี 2565–2571
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/2xtSkODEGfhz9H2q21JYQ2/005c9d80fa11102e8ee34b1b155356a6/DITP-economy-cocoa-products-export-india-SPACEBAR-Photo02
ขณะเดียวกันยังมีปัจจัยด้านประชากรที่ครึ่งหนึ่งของคนอินเดียมีอายุน้อยกว่า 25 ปี และ 2 ใน 3 ของประชากรมีอายุต่ำกว่า 35 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่สามารถบริโภคช็อคโกแลตได้ในปริมาณมาก รวมถึงครอบครัวชนชั้นกลางมีการขยายตัวมากขึ้น สะท้อนถึงกำลังซื้อที่จะเพิ่มขึ้นและชาวอินเดียยังนิยมบริโภค และมอบของขวัญด้วยช็อคโกแลตเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จึงคาดว่าความต้องการของตลาดจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง และส่งผลให้อินเดีย เพิ่มการเพาะปลูกโกโก้มากขึ้น แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการซึ่งอินเดียต้องการใช้เมล็ดโกโก้แห้งประมาณ 5 หมื่นตันต่อปี เพื่อนำมาผลิตสำหรับการบริโภคภายในประเทศและการส่งออก
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/5dudXqaCqJyQy5LPbZwg3f/6a348fbd96b78a49a73e00d53333f7c2/DITP-economy-cocoa-products-export-india-SPACEBAR-Photo01
ภูสิต กล่าวว่า ที่ผ่านมา อินเดียนำเข้าเมล็ดโกโก้จากไทย เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2561 เป็น มูลค่า 1.57 แสนดอลลาร์สหรัฐ และเพิ่มขึ้นเป็น 3.62 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2562 เพิ่มขึ้น 2,193% แต่หลังจากนั้น อินเดียหันไปนำเข้าจากโดมินิกันและเนเธอแลนด์แทน และไม่พบการนำเข้าจากไทยอีก  

ส่วนของผงโกโก้ ไทยยังไม่มีการส่งออกไปอินเดีย แต่พบว่ามีอินโดนีเซีย สิงคโปร์ และมาเลเซีย ครองตลาดอินเดียอยู่ในสัดส่วนถึง 94% ของการนำเข้าทั้งหมด จึงเป็นไปได้ว่าไทยอาจโอกาสแทรกตลาดได้บ้าง โดยผู้นำเข้าอินเดียสามารถใช้สิทธิยกเว้นภาษีนำเข้าเมล็ดโกโก้และผงโกโก้จากไทยได้ภายใต้ FTA อาเซียน-อินเดียได้  

ส่วนช็อคโกแลตและผลิตภัณฑ์อื่นที่ทำจากโกโก้ ในปี 2564 อินเดียนำเข้าจากไทยเป็นมูลค่า 2.05 แสนดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 819% โดยไทยเป็นแหล่งนำเข้าอันดับที่ 24 ของอินเดีย มีสัดส่วนตลาดเพียง 0.26% ในขณะที่สิงคโปร์ และมาเลเซียเข้าไปเจาะตลาดและเป็นแหล่งนำเข้า Top 10 ของอินเดียแล้ว 

อย่างไรก็ตาม กรมฯ ประเมินว่า ไทยน่าจะขยายการส่งออกผลิตภัณฑ์ต่างๆ ไปยังอินเดียได้อีก นอกเหนือจากช็อคโกแลตทั่วไปแล้ว ผู้ผลิตนมและไอศกรีมของไทยอาจนำโกโก้มาใช้ทำไอศกรีมช็อคโกแลต เพื่อส่งออกไปอินเดียด้วย ซึ่งเป็นสินค้าที่สามารถใช้สิทธิ์ยกเว้นภาษีภายใต้ FTA โดยไทยเป็นแหล่งนำเข้าหลักของอินเดียสำหรับสินค้าไอศกรีมอยู่แล้ว และควรทดลองนำผลไม้อบแห้งจากไทยไปใช้เป็นส่วนผสมของช็อคโกแลตและไอศกรีมด้วย ซึ่งในปัจจุบัน ยังมีแบรนด์ทางเลือกในตลาดยังไม่มากนัก 

นอกจากนี้ ทูตพาณิชย์ยังได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่าผู้ประกอบการที่มีความพร้อม ควรพิจารณาไปลงทุนในอินเดีย โดยเฉพาะการร่วมลงทุนกับผู้ผลิตนมและน้ำตาลในอินเดีย ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการผลิตและค่าขนส่ง โดยสามารถนำเมล็ดและผงโกโก้จากไทยมาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ รวมถึงการเปิดร้านขนม แฟรนไชส์ ที่ให้บริการเครื่องดื่มและของหวานด้วย

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์