เทสลา มาจริง! เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 253 ล้าน จับตาทุกค่ายเผยโฉมปลายปี

21 พ.ย. 2565 - 07:43

  • Motor Expo ปลายปี หนุนตลาดรถยนต์ ส่งท้ายปี ‘คึกคัก’

  • ดันไทยเคลื่อนใกล้ Hub EV

EV-Tesla-motor-expo-39-EV-car-market-SPACEBAR-Thumbnail
ในท่ามกลางการเคลื่อนเดินหน้าของประเทศไทย สู่การเป็น Hub EV รัฐออกนโยบายภาษีสรรพสามิตเพื่อสนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่เข้าร่วมโครงการ อันรวมถึงธุรกิจเกี่ยวเนื่องในอีโคซิสเต็ม ยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อขยายฐานอุตสาหกรรมด้านนี้อย่างเต็มสูบ เราจึงได้เห็นค่ายรถจากหลายสัญชาติ บุกเข้าไทยเพิ่มมากขึ้น ซึ่งนั้นก็คือสัญญาณที่บ่งบอกว่า การเติบโตของธุรกิจ EV กำลังเบ่งบานที่ประเทศไทย 
 

คาด เทสลา เพิ่มทุนจดทะเบียนในไทย เริ่มตั้งโชว์รูม 

นั่นจึงทำให้เราเห็น เทสลา แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าหรู เข้ามาจดทะเบียนธุรกิจในประเทศไทย ในนาม ‘บริษัท เทสลา (ประเทศไทย) จำกัด’ เมื่อช่วงเดือนเมษายน 2565 ที่ผ่านมา แม้แรกเริ่มเดิมทีเราจะเห็นตัวเลขทุนจดทะเบียนที่ปรากฏในเว็บไซต์กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เพียงแค่ 3 ล้านบาท ทำให้ยังเล็งได้ไม่เต็มที่ว่าเจ้าใหญ่แบรนด์รถหรูอย่างเทสลาจะมารุกธุรกิจในประเทศไทยจริงหรือไม่ เพราะการจดทะเบียนเป็นเรื่องธรรมดามากของเทสลา ซึ่งได้จดทะเบียนไว้ในหลายประเทศ โดยที่อาจไม่มีการดำเนินการใดๆ ในประเทศนั้นๆ แต่ที่ไทย ซึ่งรัฐเปิดทางเต็มที่น่าจะเป็นเป้าหมายสำคัญ ที่ทำให้ เทสลา เติบโตรวดเร็วในไทยได้ไม่ยาก นั่นจึงทำให้มีความเคลื่อนไหวเพิ่มเติม กับกระแสข่าว เทสลา รับสมัครพนักงาน ระดับเมเนเจอร์ 

แต่แล้ว ล่าสุด ยังมีความเคลื่อนไหว 'เพิ่มทุนจะทะเบียนอีก 250 ล้านบาท' รวมกับของเดิม 3 ล้านเป็น 253 ล้านบาทแล้ว ซึ่งจำนวนตัวเลขนี้ คาดการณ์ว่า น่าจะเป็นการรองรับการขยายโชว์รูม-ศูนย์บริการ รวมถึงเปิดสถานี Supercharger และคาดว่า จะเริ่มส่งมอบรถล็อตแรกได้ ในช่วงต้นปี 2023 นี้  
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/2KNyiOnoNH0bVlVx6q1U0O/d8e2c68e7a52942a486964891bb294ae/EV-Tesla-motor-expo-39-EV-car-market-SPACEBAR-Photo01
​อย่างไรก็ตาม เรายังต้องติดตามกันต่อไป ว่าจะมีการเปิดตัว Tesla อย่างเป็นทางการเมื่อใด และราคาแบบไหน แว่วๆ เพียงว่า รุ่นที่จะปรากฏในไทย คือ Tesla Model 3 และ Tesla Model Y โดยจะเป็นรถยนต์ที่ ‘นำเข้าทั้งคัน’ แน่นอนว่า เมื่อเทสลามาแล้ว วงการรถยนต์ในไทยย่อมคึกคักเพิ่มขึ้น จับตาการเปิดตัวในก้าวย่างแรกกันต่อไป  

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การที่ เทสลา ขยับเคลื่อนไหวมากขึ้นเรื่อยๆ นับเป็นสัญญาณดีว่า บริษัทแม่ เห็นโอกาส-เห็นศักยภาพที่ดีของเมืองไทยนั่นเอง 
 

Update ค่ายมาแล้ว! ความเคลื่อนไหวปัจจุบันเป็นอย่างไร? 

ในงานมอร์เตอร์เอ็กซ์โป ครั้งที่ 39 ซึ่งกำลังจะมีขึ้นช่วง 1-12 ธันวาคม 2565 นี้ น่าจะสร้างความคึกคักให้กับวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ EV ไทย ได้เพิ่มขึ้นมาก หลังค่ายรถทุกค่ายเตรียมเผยโฉมรถยนต์ EV ของตัวเองเพิ่ม น่าจะสร้างความสนใจ และเพิ่มตัวเลือกให้ผู้กำลังมองหารถยนต์คันใหม่ พร้อมๆ กับการได้รับการสนับสนุนจากมาตรการรัฐ แต่ก่อนจะถึงวันนั้น ขอนำสัญญาณการเปิดตัวของบางค่าย มาเผยให้เห็นภาพความคึกคักของงานเป็นน้ำจิ้มก่อน 
 

BYD ตอกย้ำ ความชำนาญ เผยโฉมทุกรุ่นทั่วโลก  

BYD ที่เพิ่งเปิดตัว การเข้ามาในประเทศไทยเมื่อไม่กี่เดือนก่อนหน้า ก็คือรุ่น BYD ATTO 3 แต่โฉมใหม่ที่เราจะได้เห็นในงาน Motor Expo ครั้งที่ 39 นี้ เรียกได้ว่า BYD จะจัดรถทุกรุ่นที่มีในตลาดโลก มาจัดแสดงในประเทศไทย เป็นการสร้างความเชื่อมั่นอีกทาง 
 

เกรท วอลล์ มอเตอร์ โชว์น่ารัก 

เกรท วอลล์ มอเตอร์ ประกาศส่ง ORA GRAND Cat หรือ ออร่า ไลน์นิ่งแคท โชว์ความน่ารัก เขย่าวงการรถยนต์ไฟฟ้าในไทย โดยเป็นการเปิดตัวในไทยครั้งแรก หลังเพิ่งลองจำหน่ายที่จีนเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา  
 

จับตา MG เปิดราคา NEW MG4 ELECTRIC อย่างเป็นทางการ 

แม้ขณะนี้ NEW MG4 ELECTRIC รถแฮทช์แบ็คพลังงานไฟฟ้า 100% ยังไม่ได้เปิดราคาอย่างเป็นทางการ แต่มียอดจองล้น แค่ชั่วโมงแรก เกิน 1,500 คัน โดยเป็นรถมอเตอร์เดี่ยววางเหนือเพลาขับหลัง พร้อมระบบขับเคลื่อนล้อหลัง ที่ดูจะเป็นจุดเด่นแตกต่างจากหลายค่าย
 

เชอรี่ ออโตโมบิล ส่งฟอร์ด 2 รุ่น 

เชอรี่ ออโตโมบิล จะนำฟอร์ดรุ่นแรก มาจัดแสดง ได้แก่ Chery TIGGO 8 Pro Max และ TIGGO 8 Pro e+
 

Honda ออโตโมบิล เล่นด้วย ส่งรถ EV 100% 2 รุ่น 

ส่วนค่าย HONDA ผู้ซึ่ง ยังไม่เคยประกาศตัวเรื่องยานยนต์ EV ในประเทศไทย มาครั้งนี้ เตรียมจัดแสดง 2 รุ่นใหม่ คือ Honda SUV E : Prototype เป็นยนตรกรรมต้นแบบพลังงานไฟฟ้า 100% เอนกประสงค์รุ่นแรกของฮอนด้า และอีกรุ่น คือ Honda Civic Type R เป็นรถสปอร์ตแฮชแบ็ค ตัวแรงอีกรุ่นของฮอนด้า เป็นต้น 

ทั้งนี้ ในตลาดรถยนต์แม้รถยนต์ไฟฟ้าจะมีสัดส่วนคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 10 ของตลาดรถยนต์รวมของไทย แต่ปัจจุบันกล่าวได้ว่า อยู่ในภาวะมีอุปสงค์มากกว่าอุปทาน ดังนั้น การแข่งขันในตลาดจึงยังไม่รุนแรงมากนัก เช่น แข่งที่สมรรถนะยานยนต์แต่ละรุ่น และอีกด้าน คือ การสร้างความเชื่อมั่นแต่ละค่ายด้าน ecosystem (นิเวศยานยนต์) ซึ่งหากค่ายไหนมีครบมากกว่า ก็ให้ใจไปได้เลย  

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์