เกมไทย ไปตลาดโลก คนเล่นเพียบ โกยเงินอื้อ

25 ส.ค. 2566 - 06:20

  • อุตสาหกรรมเกมไทย มีมูลค่าอุตสาหกรรมสูงถึง 37,063 ล้านบาท

  • เกมที่ผลิตโดยคนไทย มูลค่าประมาณ 600 ล้านบาท มูลค่าเกมที่ส่งออก 370 ล้านบาท

Economy-Game-Investment-Thailand-Industry-SPACEBAR-Hero
อุตสาหกรรมเกมในประเทศไทย มีมูลค่ามากกว่า 37,000 ล้านบาท แต่ความสำเร็จที่เกิดขึ้นมาจากการทำตลาดของบริษัทต่างประเทศ เกมไทยส่งออกได้แค่ 1% 
 
ฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อํานวยการใหญ่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เล่าว่า อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยปี 2564 มีมูลค่ารวมอยู่ที่ 42,065 ล้านบาท โดยมีอุตสาหกรรมเกม มีมูลค่าอุตสาหกรรมสูงถึง 37,063 ล้านบาท หรือคิดเป็น 88% ของมูลค่ารวมอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ ปัจจัยสำคัญที่เป็นแรงขับเคลื่อนให้อุตสาหกรรมเกมขยายตัวอย่างต่อเนื่องมาจากปริมาณผู้เล่นที่เพิ่มขึ้น และการเกิดขึ้นของอาชีพใหม่ในภาคอุตสาหกรรม 
 
‘ช่วงสามปีที่ผ่านมาแม้จะมีการระบาดของโควิด-19 แต่กระแสกลับมีการเติบโต โดยมีการเติบโตกว่า 43% หรือมีมูลค่า 37,000 ล้านบาท จากตัวเลขการเติบโตดูเป็นตัวเลขที่น่าประทับใจ แต่เมื่อพิจารณาดี ๆ แล้ว การเติบโตที่เกิดขึ้นมาจากเกมที่ผลิตโดยคนไทยเองคิดเป็นมูลค่าประมาณ 600 ล้านบาท มูลค่าเกมที่ส่งออกอยู่ที่ 370 ล้านบาท เท่ากับเราปล่อยให้บริษัทต่างชาติเข้ามาทำตลาดเกมจนประสบความสำเร็จ ขณะที่คนไทยประเทศไทยส่งออกเกมได้แค่ 1%’ 
 
จึงเป็นที่มาที่ต้องพัฒนาอุตสาหกรรมเกมให้แข็งแกร่งมากขึ้น ด้วยการสร้างแรงบันดาลใจ สร้างพื้นฐานในการเป็นนักพัฒนา เพื่อต่อยอดไปสู่ตลาดต่างประเทศ ล่าสุด ดีป้า ได้สนับสนุนด้วยการลงทุนผ่านสตาร์อัพที่เป็นนักพัฒนาเกมแล้ว 4-5 บริษัท ส่วนการทำตลาดต่างประเทศ จะทำผ่านคู่ค้าและสถานฑูตไทยที่คอยให้การสนับสนุน จนมีเกมไทยหลายเกมออกไปสู่ตลาดระดับโลกแล้ว  
 
‘เดิมเรามีปัญหาคอขวดที่ไม่มียังไม่มีเกมลงในแพลตฟอร์มคอลโซล ช่วง 3-4 ปี ได้พยายามเอาชุดพัฒนาเกมคอลโซล (dep kids) เข้ามาช่วยนักพัฒนา เพื่อให้เราทำตลาดได้ จนเริ่มมีการขายเกมไทยบน e-shop ของนินเท็นโดได้แล้ว’ 

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์