ส.อ.ท. ผนึกค่ายรถ พาเข้า ‘คลินิกรถ ลดฝุ่น PM 2.5’

25 พ.ย. 2565 - 08:52

  • ค่ายรถพร้อมใจ ให้ส่วนลดบริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ตรวจเช็กสภาพเครื่องยนต์

  • หวังช่วยลดฝุ่น PM 2.5 ได้ช่วยประชาชนประหยัดค่าใช้จ่าย และดูแลเครื่องยนต์ไปพร้อมกัน

FTI-PM-small-dust-reduction-clinic-car-brands-SPACEBAR-Thumbnail
แม้มลพิษ PM 2.5 จะมาจากหลายทาง ทั้ง ควันท่อไอเสียรถยนต์, โรงงานไฟฟ้า, โรงงานอุตสาหกรรม, ควันที่เกิดจากการหุงต้มอาหารด้วยฟืน, ควันจากการเผาขยะ, ไฟป่า, การทำปฏิกิริยาของก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (SO2), ไนโตรเจนออกไซด์ (NOx) และสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย (VOCs) ... แต่ ‘ไอเสียจากท่อรถ’ อยู่ในอันดับต้นๆ และมีจำนวนมากขึ้นทุกวัน  

ข้อนี้นโยบายรัฐ ที่ไม่ว่าจะเปลี่ยนการใช้เครื่องยนต์สันดาป สู่ยานยนต์ไฟฟ้าก็เป็นส่วนสำคัญ โดยกำลังเดินหน้าอย่างเต็มสูบในระยะยาว แต่ในระยะสั้นทันทีทันใดนี้ ก็มีแนวทางช่วยแก้ปัญหาจากบรรดาค่ายรถ ที่ต่างก็พร้อมใจร่วมโครงการ ‘คลินิกรถ ลดฝุ่น PM 2.5’ ครั้งที่ 4 รองรับบริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์  

ซึ่งงานนี้ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ร่วมกับสมาชิกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ และบริษัทสมาชิก เป็นผู้ริเริ่มจัดขึ้น เพื่อสนับสนุนการตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์และการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และเพื่อให้รถมีสภาพพร้อมใช้งานและมีส่วนปล่อยมลพิษน้อยที่สุด
 

ค่ายรถมีส่วนในโครงการนี้อย่างไร?

สำหรับการดำเนินโครงการบำรุงรักษารถ ลดฝุ่น PM 2.5 ครั้งที่ 4  นี้ มีสมาชิกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ 9 บริษัท สนับสนุนส่วนลดต่างๆ ประกอบด้วย
  • ค่าบำรุงรักษาเพื่อลดควันดำ อาทิ การตรวจสอบสภาพฟรี  
  • ส่วนลดน้ำมันเครื่อง ค่าแรง และค่าอะไหล่ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง 
  • การตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์สำหรับรถยนต์เครื่องยนต์ดีเซลและเบนซิน ตั้งแต่ 7 ปีขึ้นไป 
โดยงานนี้ เป็นความร่วมมือในพื้นที่ทั่วประเทศ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2565 จนถึงกุมภาพันธ์ 2566 และยังมีบางบริษัทดำเนินโครงการฯ จนถึงเดือนเมษายน 2566 โดยคาดว่าจะมีศูนย์บริการจากค่ายรถยนต์เข้าร่วมกว่า 1,774 แห่ง และสามารถรองรับการบริการตรวจสภาพและเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถยนต์ได้มากกว่า 426,000 คัน ในช่วงเวลา 6 เดือนนี้ 
 


พารถเข้าไปที่ไหนได้บ้าง? เช็คค่ายรถร่วมคลินิกรถ ลดฝุ่น PM 2.5

1. บจก. ตรีเพชรอีซูซุเซลส์: ระยะเวลา 15 ธันวาคม 2565 – 28 กุมภาพันธ์ 2566
  • พื้นที่การสนับสนุน: ทั่วประเทศ
  • จำนวนศูนย์บริการ : 333 แห่ง  
2. บจก. มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) ระยะเวลา: พฤศจิกายน 2565 – เมษายน 2566
  • พื้นที่การสนับสนุน: ทั่วประเทศ
  • จำนวนศูนย์บริการ: 220 แห่ง
3. บจก.ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย): ระยะเวลา 1 ธันวาคม 2565 – 28 กุมภาพันธ์ 2566 
  • พื้นที่การสนับสนุน: กรุงเทพฯ และปริมณฑล 
  • จำนวนศูนย์บริการ: 32 แห่ง 
4. บจก.นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย): ระยะเวลา 1 ธันวาคม 2565 – 28 กุมภาพันธ์ 2566
  • พื้นที่การสนับสนุน : ทั่วประเทศ 
  • จำนวนศูนย์บริการ : 175 แห่ง 
5. บจก.โตโยต้ามอเตอร์ (ประเทศไทย)
ช่วงที่ 1: ระยะเวลา 1 พฤศจิกายน 2565 – 31 ธันวาคม 2565 
  • พื้นที่การสนับสนุน: ทั่วประเทศ (รถยนต์ดีเซลและเบนซิน)  
  • จำนวนศูนย์บริการ: 461 แห่ง 
ช่วงที่ 2: ระยะเวลา 1 มกราคม 2566 – 28 กุมภาพันธ์ 2566 
  • พื้นที่การสนับสนุน: ทั่วประเทศ (รถยนต์ดีเซลและเบนซิน)  
  • จำนวนศูนย์บริการ: 461 แห่ง 
6. บจก. ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด: ระยะเวลา 1 ธันวาคม 2565 – 28 กุมภาพันธ์ 2566  
  • พื้นที่การสนับสนุน: ทั่วประเทศ 
  • จำนวนศูนย์บริการ: 229 แห่ง 
7. บจก.มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด: ระยะเวลา 1 ธันวาคม 2565 – 28 กุมภาพันธ์ 2566  
  • พื้นที่การสนับสนุน: ทั่วประเทศ 
  • จำนวนศูนย์บริการ: 135 แห่ง 
8. บจก. ฮีโน่มอเตอร์สเซลส์ (ประเทศไทย): ระยะเวลา 1 ธันวาคม 2565 – 28 กุมภาพันธ์ 2566 
  • พื้นที่การสนับสนุน: กรุงเทพฯ และปริมณฑล (เฉพาะตัวแทนที่ร่วมรายการเท่านั้น) 
  • จำนวนศูนย์บริการ: 9 แห่ง
9. บจก.ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย): ระยะเวลา 21 พฤศจิกายน 2565 – 28 กุมภาพันธ์ 2566  
  • พื้นที่การสนับสนุน: ทั่วประเทศ 
  • จำนวนศูนย์บริการ: 180 แห่ง 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/5ldpgybhWubnK3WelULZkB/3aa9d49c83b7c65cd19a783896b61bd2/FTI-PM-small-dust-reduction-clinic-car-brands-SPACEBAR-Photo01

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์