หลังมีข่าว กสทช.ออกคำสั่งแต่งตั้ง นนทพร ธีระวัฒนสุข หรือ ‘หญิงแย้’ เป็นอนุกรรมการสื่อสารผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล กสทช. เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (3 กุมภาพันธ์)
คนบางส่วนในโซเชียลมีเดียตั้งคำถามถึงความเหมาะสม ทำไมต้องหญิงแย้ ทั้งที่มีอินฟลูเอนเซอร์หลายคนที่มีคุณสมบัติที่เหมาะกว่า
ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจคือ ในฐานะอนุกรรมการสื่อสารผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล กสทช. หญิงแย้เข้าไปทำอะไร?
โดยอนุกรรมการมีที่มาหลากหลายทั้งนักกฎหมาย นักวิชาการด้านสื่อ นักวิชาการด้านโทรคมนาคม นักวิชาการด้านกระจายเสียงแพร่ภาพ
ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่มีตัวแทนจากภาคส่วนที่เป็น ‘เน็ตไอดอล’ หรืออินฟูลเอนเซอร์เข้ามามีส่วนในการเป็นอนุกรรมการ
คนบางส่วนในโซเชียลมีเดียตั้งคำถามถึงความเหมาะสม ทำไมต้องหญิงแย้ ทั้งที่มีอินฟลูเอนเซอร์หลายคนที่มีคุณสมบัติที่เหมาะกว่า
ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจคือ ในฐานะอนุกรรมการสื่อสารผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล กสทช. หญิงแย้เข้าไปทำอะไร?
ที่มาและหน้าที่ของอนุกรรมการฯ กสทช.
อนุกรรมการสื่อสารผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล กสทช. มีหน้าที่ในการศึกษาผลกระทบของแพลตฟอร์มดิจิทัลต่อเทคโนโลยีโทรคมนาคม และเทคโนโลยีในการกระจายเสียงและแพร่ภาพ Boardcast โดยอนุกรรมการมีหน้าที่เสนอแนะและให้คำปรึกษาแนวทางกำกับดูแลและการส่งเสริม มองไปข้างหน้า ในฐานะส่วนหนึ่งของระบบนิเวศสื่อโดยอนุกรรมการมีที่มาหลากหลายทั้งนักกฎหมาย นักวิชาการด้านสื่อ นักวิชาการด้านโทรคมนาคม นักวิชาการด้านกระจายเสียงแพร่ภาพ
ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่มีตัวแทนจากภาคส่วนที่เป็น ‘เน็ตไอดอล’ หรืออินฟูลเอนเซอร์เข้ามามีส่วนในการเป็นอนุกรรมการ
กรอบการทำงานของอนุกรรมการฯ กสทช.
- การวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อกฎหมายและข้อตกลงระหว่างประเทศทั้งที่เอื้ออำนวยและเป็นอุปสรรคสำหรับการกำกับดูแลแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ให้บริการเนื้อหาประเภทโสตทัศน์และบริการการสื่อสาร
- รวบรวมสรุปรูปแบบการประกอบกิจการผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ให้บริการเนื้อหาประเภทโสตทัศน์ และการสื่อสาร ซึ่งมีการขออนุญาตจาก กสทช. โดยแยกประเภทเป็นผู้ประกอบการโทรคมนาคมแบบที่ 1, 2 หรือ 3 ผู้ประกอบการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์แบบได้รับการจัดสรรคลื่น หรือแบบไม่ใช้คลื่นความถี่ เป็นต้น
- วิเคราะห์ SWOT ของกิจการที่รับใบอนุญาตแบบ IPTV ที่ประกอบกิจการในลักษณะเหมือน OTT, การย้ายฐานสู่แพลตฟอร์มดิจิทัล (การมีโครงข่ายในการประกอบกิจการส่งเนื้อหาสู่ผู้ใช้ปลายทาง) ของผู้ประกอบการรายเดิมมีปัญหา อุปสรรค และโอกาสอย่างไรบ้าง ด้วยประสบการณ์ของประเทศที่ Broadcasters ได้ migrate สู่ digital platform ไปแล้ว ได้มีนโยบายต่อการส่งเสริมเนื้อหาประเภทข่าวสารความรู้สำหรับสาธารณะอย่างไรบ้าง