ดิจิทัลไทย ลดเหลื่อมล้ำ แต่ SMS–แก๊งหลอก ยังป่วนแรง

28 ส.ค. 2566 - 10:04

  • สดช. เผยผลชี้วัด พัฒนาดิจิทัลไทย อยู่ในเกณฑ์ดี ทำปัญหาเหลื่อมล้ำลด

  • แต่ข้อใหญ่ แก็งคอลเซ็นเตอร์ และ SMS หลอก เว็บพนัน ลามก ยังรุนแรง ส่งผลเชื่อมั่นประชาชน

ONDE-Thailand-digital-outlook-digital-government-SPACEBAR-Thumbnail
สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (สดช.) รายงานผลการสำรวจ Thailand Digital Outlook ปีที่ 5 พบว่า ความเหลื่อมล้ำการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในครัวเรือนลดลงอย่างต่อเนื่อง คนไทยมีการทำกิจกรรมดิจิทัลเพิ่มสูงขึ้น มีเป้าหมายต่อการขับเคลื่อนและพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยต้องเพิ่มความเท่าเทียม (Digital Inclusion) ให้กับประชาชนทุกกลุ่มเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/3ZAQ11dA3RnBnd29IzYT0b/519b3a27f0ac03feaf52c72204f22b07/ONDE-Thailand-digital-outlook-digital-government-SPACEBAR-Photo01
จากการสำรวจพบว่าตัวชี้วัดด้านดิจิทัลของประเทศ มีประเด็นสำคัญที่พบจากผลการสำรวจฯ ประจำปี พ.ศ. 2566 คือ ความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตลดลง การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของครัวเรือนไทยอยู่ที่ร้อยละ 89.50เพิ่มขึ้นจากปี 2565 ที่มีการเข้าถึงร้อยละ 88.00  การเข้าถึงลดเหลือร้อยละ 6.5 ในปี 2566 , สัดส่วนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตของไทยร้อยละ 87.60 เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา (ร้อยละ 85.00)
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/2RNpeASh3PuZZd69g3XUeo/120d654d985c09128ce589b09e2114df/ONDE-Thailand-digital-outlook-digital-government-SPACEBAR-Photo02
ขณะที่ ผู้รับบริการออนไลน์ภาครัฐร้อยละ 66.17 การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและการปรับเป็นรัฐบาลดิจิทัล (Digital Government) เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดการเพิ่มขึ้นของการใช้งานร้อยละ 75.92 ของหน่วยงานบริการปฐมภูมิทั่วประเทศมีการให้บริการออนไลน์ เพื่อเพิ่มทางเลือก/ช่องทางในการให้บริการ , สัดส่วนการใช้งานอินเทอร์เน็ตของผู้สูงอายุ ช่วง 55-74 ปี ในปี พ.ศ. 2566 คิดเป็นร้อยละ 71.60 เพิ่มขึ้นจากปี 2565 โดยพฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตสะท้อนให้เห็นการเข้าสู่สังคมดิจิทัล โดยคนไทยมีแนวโน้มใช้เวลาบนโลกออนไลน์มากขึ้น ชั่วโมงการใช้งานอินเทอร์เน็ตเพิ่มสูงขึ้นเป็น 7ชั่วโมง 25 นาที ต่อวัน
ส่วนกิจกรรมดิจิทัลที่คนไทยใช้งานในปี 2566มากสุด คือ การใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ ตามด้วยใช้เพื่อสนทนา และ รับชม VDO Content , สินค้าและบริการออนไลน์ที่ได้รับความนิยม ได้แก่ สินค้าแฟชั่น สินค้าอุปโภคบริโภค บริการ Delivery และสินค้า/บริการเพื่อความบันเทิง , มูลค่าการลงทุนในอุตสาหกรรม ICT ต่อ GDP ในปี 2565 อยู่ที่ร้อยละ 0.93
มิติความน่าเชื่อถือ ร้อยละผู้ประสบปัญหาถูกละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล/ความเป็นส่วนตัว เท่ากับร้อยละ 14.52 และ มิติการเติบโตและสภาพความเป็นอยู่สัดส่วนของมูลค่าเพิ่มที่เกิดขึ้นในภาคธุรกิจดิจิทัล ปี 2565 คิดเป็นร้อยละ 40.00 ของภาคอุตสาหกรรม 

ภาคธุรกิจตื่นตัวในเทคโนโลยีดิจิทัลเป็นอย่างมาก แต่การใช้ประโยชน์ในเทคโนโลยีดิจิทัลต่าง ๆ ยังกระจุกตัวในภาคธุรกิจขนาดกลางและขนาดใหญ่, แรงงานดิจิทัลทวีความสำคัญมากขึ้น ภาคธุรกิจบางส่วนมีการจัดจ้าง Digital Nomad มาทดแทนแรงงานที่หายาก/ขาดแคลน อีกทั้งในอนาคต ยังมีความต้องการสายงานดิจิทัลอยู่อีกมาก

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์