เสนาฯ ลุยโมเดลธุรกิจใหม่รับอนาคตลูกค้าอสังหาฯ ไทยเปลี่ยน

18 พฤศจิกายน 2565 - 03:04

property-senagroup-restructure-core-business-plan-SPACEBAR-Thumbnail
  • ชี้อินไซต์ลูกค้าบ้านยุคใหม่เปลี่ยน ตัวแปรหลักปรับแผนธุรกิจอสังหาฯ

  • ร่วมวงตลาดบ้านหรู-โฮมออฟฟิศระดับไฮเอนด์ ทำเลใจกลางกรุง

เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ในตลาดมานานร่วม 40 ปีในปัจจุบัน จากโครงการที่อยู่อาศัยทั้งแนวราบและแนวสูง ด้วยจุดเด่นคุณภาพโปรดักส์ในราคาที่เหมาะสมกับทำเล เพื่อเข้าถึงกำลังซื้อเชิงลึกของคนอยากมีบ้าน

ล่าสุด ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) บอกว่าปัจจุบัน ความต้องการเชิงลึกของผู้บริโภคยุคใหม่ได้เปลี่ยนแปลงไป ทำให้ เสนาฯ ต้องปรับการดำเนินธุรกิจใหม่ สู่การเป็นเพื่อนคู่คิดตลอดชีวิต ‘Long Life Partner’ ที่ไม่จำกัดแค่การเป็นผู้พัฒนาอสังหาฯ เพียงอย่างเดียวเท่านั้น โดยปรับโครงสร้างธุรกิจของทั้งกลุ่มเพื่อให้มีความแข็งแกร่ง พร้อมขยายขีดความสามารถในการการแข่งขันร่วมกับคู่แข่ง 

ด้วยแนวคิดเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย เริ่มตั้งแต่ช่วงวัยเริ่มทำงาน ที่ต้องการซื้อคอนโดมิเนียม ระดับราคา Mass ของเสนาฯ และสามารถใช้บริการการเงิน POWER CASH ช่วยได้ 

ขณะที่ วัยกลางคน เป็นช่วงเริ่มสร้างครอบครัว มีความต้องการโปรดักส์ทาวน์เฮ้าส์ ก่อนเข้าสู่ช่วงขยับขยายครอบครัวด้วยการซื้อบ้านแฝด หรือบ้านเดี่ยว ของเสนาฯได้เช่นกัน  และเมื่ออยากขายบ้านเดิมก็สามารถใช้บริการเสนาชัวร์ ของบริษัทได้เช่นกัน และในส่วนของกลุ่มสูงวัย สามารถใช้บริการเนิร์สซิ่งโฮมของบริษัทได้เช่นกัน
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/9xue84ncShn7XLoQ0WO54/1c9d15d377d4adda1c815f62487e2780/property-senagroup-restructure-core-business-plan-SPACEBAR-Photo01
จากแนวคิดดังกล่าว ที่นำไปสู่การปรับโครงสร้าง Core Business ของเสนากรุ๊ป เพื่อสร้างการเชื่อมโยงระหว่างกลุ่มเป้าหมาย โดยแบ่งเป็น 2 ส่วนใหญ่ คือ  

1. บมจ.เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ ภายใต้แนวคิด capital intensive long life partner  ประกอบด้วย ธุรกิจการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ เน้นกลุ่มเป้าหมายวงกว้าง(แมส)เป็นหลัก ธุรกิจ Golf course, ธุรกิจโซลาร์และลดการปล่อยคาร์บอน, ธุรกิจบริการทางการเงิน POWER CASH และธุรกิจแวร์เฮ้าส์และโลจิสติกส์ 

2.บมจ. เสนา เจ พร็อพเพอร์ตี้ ภายใต้แนวคิดอสังหาริมทรัพย์ที่ให้บริการหลากหลาย ประกอบด้วย ธุรกิจโครงการอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย, ธุรกิจบริหารนิติบุคคลโครงการอสังหาริมทรัพย์,  ธุรกิจเนิร์สซิ่งโฮม ซึ่งอยู่ระหว่างเจรจากับพาร์ตเนอร์ญี่ปุ่น, ธุรกิจอสังหาเพื่อให้เช่า เช่น ตลาดแพรกษา และสำเพ็ง 2 เป็นต้น,  ธุรกิจซื้อและขายบ้านมือสอง SENA SURE, ธุรกิจนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ มีแผนเข้าซื้อหุ้น บ.ย่อยของ SENA คือ แอคคิวท์ เรียลตี้ 

ผศ.ดร.เกษรา กล่าวว่า เสนา กรุ๊ป ยังร่วมกับ  บมจ.เสนา เจ พร็อพเพอร์ตี้ วางกลยุทธ์การทำตลาดสินค้าโครงการฯ ที่มีความแตกต่างระหว่าง2 แบรนด์ โดย บมจ.เสนา ดีเวลอปเม้นท์ จะทำโปรดักส์ในตลาดแมส ส่วน บมจ.เสนา เจ พร็อพเพอร์ตี้ จะไปพัฒนาสินค้าเพื่อทำตลาดอสังหาฯ ระดับไฮเอนด์ เจาะกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ (นีช มาร์เก็ต) วางระดับ ราคาตั้งแต่ 10-20 ล้านบาทขึ้นไป 

นอกจากนี้ ยังมีแผนสร้างบ้านหรูแและโฮมออฟฟิศ ทำตลาดเพิ่มขึ้น โดยกลุ่มบ้านหรูจะมีขนาดพื้นที่ 100-200 ตารางวา เน้นทำเลนอกแหล่งธุรกิจใจกลางเมืองออกจากกรุงเทพเล็กน้อย อาทิ รามอินทรา บางนา ส่วนโฮมออฟฟิศ จะมีทำเลในใจกลางเมือง ด้วยขนาดไม่ใหญ่เทียบเท่าย่านชานเมือง ซึ่งถือเป็นตลาดที่เสนาฯไม่ได้เข้ามาเล่นมากนัก  

จากแผนดังกล่าว เสนาฯ วางเป้าใน 5 ปี จะมีรายได้ประจำเข้ามาในสัดส่วน 30% และคาดว่าจะสามารถทำให้  เสนา เจ พลิกกลับมามีกำไรได้ภายใน 1-2 ปี 

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์