ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SC ผู้นำการเป็น Living Solutions Provider คุณภาพสูง เผยแผนพัฒนาธุรกิจและองค์กร ปี 2566 - 2570 ว่า บริษัท ตั้งเป้ารายได้ 5 ปี ทะยานสู่รายได้ 150,000 ล้านบาท ขับเคลื่อนบนยุทธศาสตร์ SC Thriving Beyond เติบโต อย่างมีคุณภาพ แบบเหนือชั้น และยั่งยืน โดยมุ่งสร้างคุณค่าสู่ ‘คนและโลก’ ดำเนินธุรกิจภายใต้ 4 แกนหลัก คือ ลูกค้า พนักงาน สิ่งแวดล้อม และองค์กร
โดย SC Asset รายงานผลประกอบการปี 2022 กวาดรายได้รวม 21,583 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11% (YoY) กำไร 2,556 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 24% เปิดใหม่ 27 โครงการ มูลค่ากว่า 44,000 ล้านบาท และลงทุนในน่านน้ำอื่นๆ เพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ Warehouse และโรงแรม
มั่นใจ Roadmap 5 ปี กวาดรายได้ 1.5 แสนล้าน
สำหรับ Roadmap ในอีก 5 ปีต่อจากนี้ SC Asset วางยุทธศาสตร์ SC Thriving Beyond การเจริญก้าวหน้าไปกับผู้คนรอบข้าง เน้นการสร้างคุณค่า ที่จะสร้างความเชื่อมั่นและมูลค่าให้เกิดขึ้นตามมา วางเป้าหมายรายได้ 5 ปี ชากกว่า 150,000 ล้านบาท โดยจะเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกๆ ปี
ปี 2566 บริษัทลุยลงทุนใน Engine 1 ซึ่งก็คือธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ บ้านและคอนโดมิเนียม ปีนี้เตรียมเปิดโครงการใหม่ 25 โครงการ รวมมูลค่า 40,000 ล้านบาท แบ่งเป็นบ้านแนวราบ 22 โครงการ และโครงการคอนโดมิเนียมอีก 3 โครงการ
สรุปตลอดทั้งปีนี้ SC จะเปิดขายโครงการทั้งหมด 76 โครงการ รวมมูลค่า 90,000 ล้านบาท ครอบคลุมทุกเซ็กเม้นต์ ทุกกลุ่มลูกค้า ตั้งเป้ายอดขายรวมตลอดทั้งปี 30,000 ล้านบาท เติบโต 23% แบ่งเป็นโครงการแนวราบ 65% และโครงการแนวสูง 35%ส่วนรายได้รวมจะอยู่ที่ 25,000 ล้านบาท เติบโต 16% ทั้งจากโครงการเพื่อขาย และธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำ (Recurring Income) แบ่งสัดส่วนการลงทุน ในโครงการที่อยู่อาศัยเพื่อขาย 80% และ ธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำอีก 20%
บ้านแนวราบ เปิดใหม่ 22 โครงการ 30,000 ล้านบาท
สำหรับโครงการบ้านแนวราบ ระดับราคาขายจะเริ่มตั้งแต่ 2.5 ล้านบาท ไปจนมากกว่า 150 ล้านบาท ซึ่งปกติแล้วรายได้หลักของ SC Asset มาจากแบรนด์บ้านที่ราคามากกว่า 10 ล้านบาท ดังนั้น บริษัทจึงชูไฮไลท์ของปีนี้ ได้แก่ โครงการ ‘95E1’ (ไนน์-ตี้-ไฟว์-อีสต์-วัน)
ซึ่งโครงการ 95E1 แบรนด์บ้านใหม่ในเซกเมนต์ Ultimate Luxury ราคาเริ่มต้น 100 ล้านบาท ราคาเริ่มต้นสูงสุดที่เคยเปิดขายมา จำนวนจำกัดเพียง 10 ยูนิต มูลค่าโครงการ 970 ล้านบาท ประเดิมโครงการแรกในปีนี้ ในย่านเลียบด่วน และในปี 2567 จะเปิดเพิ่มอีก 2 โครงการ
นอกจากนี้ ยังเตรียมเปิดตัวบ้าน Limited Edition แบบใหม่ ตามรอยบ้านคนโสดที่เปิดตัวไปแล้วก่อนหน้านี้ นั่นก็คือ #บ้านเกมเมอร์ (Gamer’s Home) ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์ชื่นชอบการเล่นเกม หรือมีอาชีพแคสต์เกม, Streamer รวมถึง Content Creator ทั้งหลายโดยเฉพาะ โดยบ้านเกมเมอร์ จะอยู่ที่โครงการ Venue ID มอเตอร์เวย์-พระราม 9
ส่วนในอนาคตจะพัฒนาโครงการบ้านที่ออกแบบ สำหรับคนที่มีไลฟ์สไตล์ Introvert และ Extrovert เพิ่มเติมด้วย
คอนโดมิเนียม เปิดใหม่ 3 โครงการ 10,000 ล้านบาท
ส่วนโครงการคอนโดมิเนียม ปีนี้ SC เปิดใหม่ 3 โครงการ รวมมูลค่า 10,000 ล้านบาท 2 ล้านกว่า ไปจนถึง 400 ล้านบาท ไฮไลท์คือมีโครงการแบรนด์ใหม่ เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ (GenZ) ซึ่งมีประสบการณ์เฉพาะตัวและมีทัศนคติที่น่าสนใจ เน้นการรวมกลุ่มและสร้าง Community ดังนั้น โครงการจะให้ความสำคัญกับพื้นที่ส่วนกลางขนาดใหญ่ สำหรับทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกันได้อย่างหลากหลาย
คอนโดฯ แบรนด์ใหม่นี้จะปักหมุด ในย่าน รัชดา-พระราม 9 ใกล้กับ MRT ศูนย์วัฒนธรรม มูลค่าโครงการ 5,500 ล้านบาท ราคาเริ่ม 2 ล้านต้น ซึ่งเป็น Segment ใหม่ของ SC และอีกทำเลคือ ย่านเกษตร-ศรีปทุม ตรงข้ามมหาวิทยาลัยศรีปทุม ติดรถไฟฟ้า 0 เมตร มูลค่าโครงการ 1,400 ล้านบาท พร้อมเปิดตัวกลางปีและปลายปีนี้ ตามลำดับ
ส่วนคอนโดฯ แบรนด์หรูอย่าง SCOPE ปีนี้ SC ลุยเปิดโครงการใหม่ SCOPE ประสานมิตร เจาะกลุ่มลูกค้า International Premium ราคาเริ่มต้น 35 ล้านบาท มูลค่าโครงการ 2,600 ล้านบาท และยังลุยขายคอนโดที่เปิดตัวไปแล้วก่อนหน้าอีกหลายโครงการ รับกำลังซื้อผู้บริโภคทั้งชาวไทยและต่างชาติที่ค่อยฟื้นตัวต่อเนื่อง
นอกจากนี้ยังได้ลุยธุรกิจอื่นๆ ที่หลากหลายมากขึ้นด้วย วางให้เป็น Engine 2 ได้แก่ Office, Hotel และ Warehouse
เปิดเป้าหมายตัวเลข ตอกย้ำการเติบโตที่เป็นไปได้
กล่าวได้ว่า จากหลากหลายเครื่องยนต์ธุรกิจ ทั้งบนธุรกิจหลัก Engine1 และธุรกิจ Engine2 ที่สร้างรายได้อย่างต่อเนื่อง (Recurring Income) พร้อมตั้งเป้าเพิ่มการลงทุนอย่างต่อเนื่องทุกปี สำหรับแผนธุรกิจในปี 2566 SC มีการตั้งเป้าหมายตัวเลขสำคัญต่างๆ ดังนี้
โดย SC Asset รายงานผลประกอบการปี 2022 กวาดรายได้รวม 21,583 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11% (YoY) กำไร 2,556 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 24% เปิดใหม่ 27 โครงการ มูลค่ากว่า 44,000 ล้านบาท และลงทุนในน่านน้ำอื่นๆ เพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ Warehouse และโรงแรม
มั่นใจ Roadmap 5 ปี กวาดรายได้ 1.5 แสนล้าน
สำหรับ Roadmap ในอีก 5 ปีต่อจากนี้ SC Asset วางยุทธศาสตร์ SC Thriving Beyond การเจริญก้าวหน้าไปกับผู้คนรอบข้าง เน้นการสร้างคุณค่า ที่จะสร้างความเชื่อมั่นและมูลค่าให้เกิดขึ้นตามมา วางเป้าหมายรายได้ 5 ปี ชากกว่า 150,000 ล้านบาท โดยจะเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกๆ ปี
ปี 2566 บริษัทลุยลงทุนใน Engine 1 ซึ่งก็คือธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ บ้านและคอนโดมิเนียม ปีนี้เตรียมเปิดโครงการใหม่ 25 โครงการ รวมมูลค่า 40,000 ล้านบาท แบ่งเป็นบ้านแนวราบ 22 โครงการ และโครงการคอนโดมิเนียมอีก 3 โครงการ
สรุปตลอดทั้งปีนี้ SC จะเปิดขายโครงการทั้งหมด 76 โครงการ รวมมูลค่า 90,000 ล้านบาท ครอบคลุมทุกเซ็กเม้นต์ ทุกกลุ่มลูกค้า ตั้งเป้ายอดขายรวมตลอดทั้งปี 30,000 ล้านบาท เติบโต 23% แบ่งเป็นโครงการแนวราบ 65% และโครงการแนวสูง 35%ส่วนรายได้รวมจะอยู่ที่ 25,000 ล้านบาท เติบโต 16% ทั้งจากโครงการเพื่อขาย และธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำ (Recurring Income) แบ่งสัดส่วนการลงทุน ในโครงการที่อยู่อาศัยเพื่อขาย 80% และ ธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำอีก 20%
บ้านแนวราบ เปิดใหม่ 22 โครงการ 30,000 ล้านบาท
สำหรับโครงการบ้านแนวราบ ระดับราคาขายจะเริ่มตั้งแต่ 2.5 ล้านบาท ไปจนมากกว่า 150 ล้านบาท ซึ่งปกติแล้วรายได้หลักของ SC Asset มาจากแบรนด์บ้านที่ราคามากกว่า 10 ล้านบาท ดังนั้น บริษัทจึงชูไฮไลท์ของปีนี้ ได้แก่ โครงการ ‘95E1’ (ไนน์-ตี้-ไฟว์-อีสต์-วัน)
ซึ่งโครงการ 95E1 แบรนด์บ้านใหม่ในเซกเมนต์ Ultimate Luxury ราคาเริ่มต้น 100 ล้านบาท ราคาเริ่มต้นสูงสุดที่เคยเปิดขายมา จำนวนจำกัดเพียง 10 ยูนิต มูลค่าโครงการ 970 ล้านบาท ประเดิมโครงการแรกในปีนี้ ในย่านเลียบด่วน และในปี 2567 จะเปิดเพิ่มอีก 2 โครงการ
นอกจากนี้ ยังเตรียมเปิดตัวบ้าน Limited Edition แบบใหม่ ตามรอยบ้านคนโสดที่เปิดตัวไปแล้วก่อนหน้านี้ นั่นก็คือ #บ้านเกมเมอร์ (Gamer’s Home) ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์ชื่นชอบการเล่นเกม หรือมีอาชีพแคสต์เกม, Streamer รวมถึง Content Creator ทั้งหลายโดยเฉพาะ โดยบ้านเกมเมอร์ จะอยู่ที่โครงการ Venue ID มอเตอร์เวย์-พระราม 9
ส่วนในอนาคตจะพัฒนาโครงการบ้านที่ออกแบบ สำหรับคนที่มีไลฟ์สไตล์ Introvert และ Extrovert เพิ่มเติมด้วย
คอนโดมิเนียม เปิดใหม่ 3 โครงการ 10,000 ล้านบาท
ส่วนโครงการคอนโดมิเนียม ปีนี้ SC เปิดใหม่ 3 โครงการ รวมมูลค่า 10,000 ล้านบาท 2 ล้านกว่า ไปจนถึง 400 ล้านบาท ไฮไลท์คือมีโครงการแบรนด์ใหม่ เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ (GenZ) ซึ่งมีประสบการณ์เฉพาะตัวและมีทัศนคติที่น่าสนใจ เน้นการรวมกลุ่มและสร้าง Community ดังนั้น โครงการจะให้ความสำคัญกับพื้นที่ส่วนกลางขนาดใหญ่ สำหรับทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกันได้อย่างหลากหลาย
คอนโดฯ แบรนด์ใหม่นี้จะปักหมุด ในย่าน รัชดา-พระราม 9 ใกล้กับ MRT ศูนย์วัฒนธรรม มูลค่าโครงการ 5,500 ล้านบาท ราคาเริ่ม 2 ล้านต้น ซึ่งเป็น Segment ใหม่ของ SC และอีกทำเลคือ ย่านเกษตร-ศรีปทุม ตรงข้ามมหาวิทยาลัยศรีปทุม ติดรถไฟฟ้า 0 เมตร มูลค่าโครงการ 1,400 ล้านบาท พร้อมเปิดตัวกลางปีและปลายปีนี้ ตามลำดับ
ส่วนคอนโดฯ แบรนด์หรูอย่าง SCOPE ปีนี้ SC ลุยเปิดโครงการใหม่ SCOPE ประสานมิตร เจาะกลุ่มลูกค้า International Premium ราคาเริ่มต้น 35 ล้านบาท มูลค่าโครงการ 2,600 ล้านบาท และยังลุยขายคอนโดที่เปิดตัวไปแล้วก่อนหน้าอีกหลายโครงการ รับกำลังซื้อผู้บริโภคทั้งชาวไทยและต่างชาติที่ค่อยฟื้นตัวต่อเนื่อง
นอกจากนี้ยังได้ลุยธุรกิจอื่นๆ ที่หลากหลายมากขึ้นด้วย วางให้เป็น Engine 2 ได้แก่ Office, Hotel และ Warehouse
เปิดเป้าหมายตัวเลข ตอกย้ำการเติบโตที่เป็นไปได้
กล่าวได้ว่า จากหลากหลายเครื่องยนต์ธุรกิจ ทั้งบนธุรกิจหลัก Engine1 และธุรกิจ Engine2 ที่สร้างรายได้อย่างต่อเนื่อง (Recurring Income) พร้อมตั้งเป้าเพิ่มการลงทุนอย่างต่อเนื่องทุกปี สำหรับแผนธุรกิจในปี 2566 SC มีการตั้งเป้าหมายตัวเลขสำคัญต่างๆ ดังนี้
- โตต่อเนื่องด้วยยอดขาย 30,000 ล้านบาท เติบโต 23% โดยแบ่งเป็น โครงการเพื่อขายแนวราบ 65% และโครงการเพื่อขายแนวสูง 35%
- สร้างรายได้รวม 25,000 ล้านบาท เติบโต 16% ทั้งจาก โครงการเพื่อขาย และธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำ (Recurring Income) ในสัดส่วน 95 : 5 ตามลำดับ
- มูลค่าการลงทุนทั้งหมด 25,000 ล้านบาท โดยแบ่งสัดส่วนการลงทุน 80% โครงการเพื่อขายแนวราบ แนวสูง และ 20% ในธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำ
- เปิดตัวโรงแรม YANH ราชวัตร รับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกภายใต้คอนเซ็ปต์ “Workcation Hotel” รองรับวิถี Remote Working ที่ยังเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะในประเทศไทยหลังโควิด-19 พร้อมเปิดให้เข้าพักแล้วในเดือนมีนาคม 2566
- พัฒนาแบรนด์โรงแรมใหม่ บนถนนสุขุมวิท 29 มูลค่าการลงทุน 2,500 ล้านบาท และยังมีแผนในการขยายธุรกิจโรงแรมในทำเลพัทยา เพื่อไปให้ถึงเป้ารวมจำนวน 1,000 keys
- ปัจจุบัน SC บริหารพื้นที่อาคารสำนักงานให้เช่า มีพื้นที่รวมกันถึง 120,000 ตร.ม.
- หลังจากการประกาศความร่วมมือกับบริษัท Flash Express ไปเมื่อปี 2565 SC วางแผนขยายธุรกิจคลังสินค้าโดยตั้งเป้าหมายพัฒนาพื้นที่ Warehouse ให้ได้ 1,000,000 ตร.ม. ภายในปี 2573





