SC Asset เปิด Roadmap 5 ปี รายได้ 1.5 แสนล้าน

03 มี.ค. 2566 - 02:45

SC-Thriving-Beyond-95E1-luxury-Revenue-150000-million-baht-SPACEBAR-Hero
  • SC มั่นใจโตเหนือชั้น เปิดแผนโรดแม็ป SC Thriving Beyond ตั้งเป้ารายได้ 5 ปี รวมมูลค่า 1.5 แสนล้าน

  • ปี 2566 รุกเปิด 25 โครงการ มูลค่า 40,000 ล้าน พร้อมชูแบรนด์ใหม่ ‘95E1’ บ้านหรูร้อยล้าน

ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SC ผู้นำการเป็น Living Solutions Provider คุณภาพสูง เผยแผนพัฒนาธุรกิจและองค์กร ปี 2566 - 2570 ว่า บริษัท ตั้งเป้ารายได้ 5 ปี ทะยานสู่รายได้ 150,000 ล้านบาท ขับเคลื่อนบนยุทธศาสตร์ SC Thriving Beyond เติบโต อย่างมีคุณภาพ แบบเหนือชั้น และยั่งยืน  โดยมุ่งสร้างคุณค่าสู่ ‘คนและโลก’ ดำเนินธุรกิจภายใต้ 4 แกนหลัก คือ ลูกค้า พนักงาน สิ่งแวดล้อม และองค์กร  

โดย SC Asset รายงานผลประกอบการปี 2022 กวาดรายได้รวม 21,583 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11% (YoY) กำไร 2,556 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 24% เปิดใหม่ 27 โครงการ มูลค่ากว่า 44,000 ล้านบาท และลงทุนในน่านน้ำอื่นๆ เพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ Warehouse และโรงแรม 

มั่นใจ Roadmap 5 ปี กวาดรายได้ 1.5 แสนล้าน 
สำหรับ Roadmap ในอีก 5 ปีต่อจากนี้ SC Asset วางยุทธศาสตร์  SC Thriving Beyond การเจริญก้าวหน้าไปกับผู้คนรอบข้าง เน้นการสร้างคุณค่า ที่จะสร้างความเชื่อมั่นและมูลค่าให้เกิดขึ้นตามมา วางเป้าหมายรายได้ 5 ปี ชากกว่า 150,000 ล้านบาท โดยจะเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกๆ ปี  

ปี 2566 บริษัทลุยลงทุนใน Engine 1 ซึ่งก็คือธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ บ้านและคอนโดมิเนียม ปีนี้เตรียมเปิดโครงการใหม่ 25 โครงการ รวมมูลค่า 40,000 ล้านบาท แบ่งเป็นบ้านแนวราบ 22 โครงการ และโครงการคอนโดมิเนียมอีก 3 โครงการ 

สรุปตลอดทั้งปีนี้ SC จะเปิดขายโครงการทั้งหมด 76 โครงการ รวมมูลค่า 90,000 ล้านบาท ครอบคลุมทุกเซ็กเม้นต์ ทุกกลุ่มลูกค้า ตั้งเป้ายอดขายรวมตลอดทั้งปี 30,000 ล้านบาท เติบโต 23% แบ่งเป็นโครงการแนวราบ 65% และโครงการแนวสูง 35%ส่วนรายได้รวมจะอยู่ที่ 25,000 ล้านบาท เติบโต 16% ทั้งจากโครงการเพื่อขาย และธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำ (Recurring Income) แบ่งสัดส่วนการลงทุน ในโครงการที่อยู่อาศัยเพื่อขาย 80% และ ธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำอีก 20% 

บ้านแนวราบ เปิดใหม่ 22 โครงการ 30,000 ล้านบาท  
สำหรับโครงการบ้านแนวราบ ระดับราคาขายจะเริ่มตั้งแต่ 2.5 ล้านบาท ไปจนมากกว่า 150 ล้านบาท ซึ่งปกติแล้วรายได้หลักของ SC Asset มาจากแบรนด์บ้านที่ราคามากกว่า 10 ล้านบาท ดังนั้น บริษัทจึงชูไฮไลท์ของปีนี้ ได้แก่ โครงการ ‘95E1’ (ไนน์-ตี้-ไฟว์-อีสต์-วัน) 

ซึ่งโครงการ 95E1 แบรนด์บ้านใหม่ในเซกเมนต์ Ultimate Luxury ราคาเริ่มต้น 100 ล้านบาท  ราคาเริ่มต้นสูงสุดที่เคยเปิดขายมา จำนวนจำกัดเพียง 10 ยูนิต มูลค่าโครงการ 970 ล้านบาท ประเดิมโครงการแรกในปีนี้ ในย่านเลียบด่วน และในปี 2567 จะเปิดเพิ่มอีก 2 โครงการ 

นอกจากนี้ ยังเตรียมเปิดตัวบ้าน Limited Edition แบบใหม่ ตามรอยบ้านคนโสดที่เปิดตัวไปแล้วก่อนหน้านี้ นั่นก็คือ #บ้านเกมเมอร์ (Gamer’s Home) ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์ชื่นชอบการเล่นเกม หรือมีอาชีพแคสต์เกม, Streamer รวมถึง Content Creator ทั้งหลายโดยเฉพาะ โดยบ้านเกมเมอร์ จะอยู่ที่โครงการ Venue ID มอเตอร์เวย์-พระราม 9 

ส่วนในอนาคตจะพัฒนาโครงการบ้านที่ออกแบบ สำหรับคนที่มีไลฟ์สไตล์ Introvert และ Extrovert เพิ่มเติมด้วย 

คอนโดมิเนียม เปิดใหม่ 3 โครงการ 10,000 ล้านบาท  
ส่วนโครงการคอนโดมิเนียม ปีนี้ SC เปิดใหม่ 3 โครงการ รวมมูลค่า 10,000 ล้านบาท 2 ล้านกว่า ไปจนถึง 400 ล้านบาท ไฮไลท์คือมีโครงการแบรนด์ใหม่ เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ (GenZ) ซึ่งมีประสบการณ์เฉพาะตัวและมีทัศนคติที่น่าสนใจ เน้นการรวมกลุ่มและสร้าง Community ดังนั้น โครงการจะให้ความสำคัญกับพื้นที่ส่วนกลางขนาดใหญ่ สำหรับทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกันได้อย่างหลากหลาย 

คอนโดฯ แบรนด์ใหม่นี้จะปักหมุด ในย่าน รัชดา-พระราม 9 ใกล้กับ MRT ศูนย์วัฒนธรรม มูลค่าโครงการ 5,500 ล้านบาท ราคาเริ่ม 2 ล้านต้น ซึ่งเป็น Segment ใหม่ของ SC และอีกทำเลคือ ย่านเกษตร-ศรีปทุม ตรงข้ามมหาวิทยาลัยศรีปทุม ติดรถไฟฟ้า 0 เมตร มูลค่าโครงการ 1,400 ล้านบาท  พร้อมเปิดตัวกลางปีและปลายปีนี้ ตามลำดับ 

ส่วนคอนโดฯ แบรนด์หรูอย่าง SCOPE ปีนี้ SC ลุยเปิดโครงการใหม่ SCOPE ประสานมิตร เจาะกลุ่มลูกค้า International Premium ราคาเริ่มต้น 35 ล้านบาท มูลค่าโครงการ 2,600 ล้านบาท และยังลุยขายคอนโดที่เปิดตัวไปแล้วก่อนหน้าอีกหลายโครงการ รับกำลังซื้อผู้บริโภคทั้งชาวไทยและต่างชาติที่ค่อยฟื้นตัวต่อเนื่อง 

นอกจากนี้ยังได้ลุยธุรกิจอื่นๆ ที่หลากหลายมากขึ้นด้วย วางให้เป็น Engine 2 ได้แก่ Office, Hotel และ Warehouse

เปิดเป้าหมายตัวเลข ตอกย้ำการเติบโตที่เป็นไปได้ 
กล่าวได้ว่า จากหลากหลายเครื่องยนต์ธุรกิจ ทั้งบนธุรกิจหลัก Engine1 และธุรกิจ Engine2 ที่สร้างรายได้อย่างต่อเนื่อง (Recurring Income) พร้อมตั้งเป้าเพิ่มการลงทุนอย่างต่อเนื่องทุกปี สำหรับแผนธุรกิจในปี 2566 SC มีการตั้งเป้าหมายตัวเลขสำคัญต่างๆ ดังนี้
  • โตต่อเนื่องด้วยยอดขาย 30,000 ล้านบาท เติบโต 23% โดยแบ่งเป็น โครงการเพื่อขายแนวราบ 65% และโครงการเพื่อขายแนวสูง 35% 
  • สร้างรายได้รวม 25,000 ล้านบาท เติบโต 16% ทั้งจาก โครงการเพื่อขาย และธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำ (Recurring Income) ในสัดส่วน 95 : 5 ตามลำดับ 
  • มูลค่าการลงทุนทั้งหมด 25,000 ล้านบาท โดยแบ่งสัดส่วนการลงทุน 80% โครงการเพื่อขายแนวราบ แนวสูง และ 20% ในธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำ
และเพื่อให้องค์กรเติบโตอย่างแข็งแกร่ง และยั่งยืน SC วางแผนเพิ่มการลงทุน และเริ่มดำเนินธุรกิจที่สร้างรายได้ต่อเนื่อง (Recurring Income)
  • เปิดตัวโรงแรม YANH ราชวัตร รับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกภายใต้คอนเซ็ปต์ “Workcation Hotel” รองรับวิถี Remote Working ที่ยังเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะในประเทศไทยหลังโควิด-19 พร้อมเปิดให้เข้าพักแล้วในเดือนมีนาคม 2566  
  • พัฒนาแบรนด์โรงแรมใหม่ บนถนนสุขุมวิท 29 มูลค่าการลงทุน 2,500 ล้านบาท และยังมีแผนในการขยายธุรกิจโรงแรมในทำเลพัทยา เพื่อไปให้ถึงเป้ารวมจำนวน 1,000 keys 
  • ปัจจุบัน SC บริหารพื้นที่อาคารสำนักงานให้เช่า มีพื้นที่รวมกันถึง 120,000 ตร.ม.  
  • หลังจากการประกาศความร่วมมือกับบริษัท Flash Express ไปเมื่อปี 2565 SC วางแผนขยายธุรกิจคลังสินค้าโดยตั้งเป้าหมายพัฒนาพื้นที่ Warehouse ให้ได้ 1,000,000 ตร.ม. ภายในปี 2573
ณัฐพงศ์ กล่าวย้ำ ‘SC Thriving Beyond’ คือเส้นทางการเติบโตอย่างยั่งยืนใน 5 ปีนี้ของ SC โดยหัวใจสำคัญ คือการสร้างคุณค่า เพื่อเติบโตร่วมกัน ไปกับสิ่งแวดล้อม และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในธุรกิจของ SC คุณค่าจะกลับมาสร้างกำไรให้องค์กร และกำไรจะกลับไปสร้างคุณค่าให้ผู้คนรอบข้าง ต่อเนื่องอย่างยั่งยืน 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/LDrFncfXXyYAOrDJoemsX/ef2d7735386935cf40bcb0dc5d1a6619/SC-Thriving-Beyond-95E1-luxury-Revenue-150000-million-baht-SPACEBAR-Photo01
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/1hOESTLQuE1UvGqdkuLKXS/14dc648ccdcd4fe669f186a1ab5d8c05/SC-Thriving-Beyond-95E1-luxury-Revenue-150000-million-baht-SPACEBAR-Photo02
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/69HjWqPxTriMnL6MLRBiGG/a85c1e9e5c4af53f721533ca1134d2a3/SC-Thriving-Beyond-95E1-luxury-Revenue-150000-million-baht-SPACEBAR-Photo03
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/6zYDGwVF2vq6xlWJ7D3HNz/7874ab4c43bc56b9659f47f54f56c27d/SC-Thriving-Beyond-95E1-luxury-Revenue-150000-million-baht-SPACEBAR-Photo04
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/w5gCzgGYwwr81LwkMdMh2/61442441fb3677965e8bf8a2f9c4f1d3/SC-Thriving-Beyond-95E1-luxury-Revenue-150000-million-baht-SPACEBAR-Photo05
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/2hd3OLm3Cc2CULwKyptkJW/24d5d8c5fd790fc07e4594b0642b8a2c/SC-Thriving-Beyond-95E1-luxury-Revenue-150000-million-baht-SPACEBAR-Photo06

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์