เวลาเราเห็นบรรดาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามชั้นวางในร้านค้าหรือร้านอาหารต่างๆ เราก็มักจะเห็นกล่องบรรจุภัณฑ์ที่มีดีไซน์และลูกเล่นต่างกัน สะท้อนเอกลักษณ์ของแต่ละแบรนด์ ยิ่งแบรนด์แพงๆ ก็เน้นการออกแบบแพ็กเกจจิงที่หรูหรา มีระดับ

ล่าสุด บริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ DMHT ผู้นำด้านเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นำเข้าพรีเมียมระดับโลก ได้เปิดตัวโครงการ ‘STEP OUT OF THE BOX #ก้าวต่อไปไร้กล่อง’ พร้อมกับประกาศว่านับจากนี้ไปบริษัทจะลดการใช้กล่องกระดาษบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของแบรนด์ต่างๆ ในเครือ เพื่อตอบรับกับกระแส Zero Waste ที่ผู้บริโภคต้องการให้แบรนด์ใหญ่ลดปริมาณขยะจากการผลิตและหันมาใส่ใจความยั่งยืน

นี่เป็นโครงการระดับโลกของบริษัทที่คิดออกนอกกรอบหรือ ‘กล่อง’ ที่สร้างภาพจำแห่งความหรูหรา มาประกาศจุดยืนด้านความยั่งยืน โดยต้ังเป้าว่าจะลดปริมาณขยะจากกล่องบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้ได้กว่า 183 ล้านชิ้นทั่วโลก ช่วยลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ปีละกว่า 7,430 ตัน และมุ่งสู่การลดขยะเป็นศูนย์ผ่านการบุกเบิกด้านความยั่งยืนในทุกขั้นตอนการผลิตตามแนวทาง From Grain to Glass Sustainability ภายในปี 2030

ในส่วนของประเทศไทย DMHT จะเริ่มทยอยลดการใช้กล่องกระดาษในผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มสก๊อตช์ โดยมีหมุดหมายอยู่ที่ 1 ล้านกล่องภายในปี 2566 นอกจากนี้ยังจับมือกับ EcoMatcher ทำแคมเปญปลูกป่า Keep Walking Forest โดยเปิดให้ผู้บริโภคและพาร์ทเนอร์มีส่วนร่วมในการปลูกต้นไม้และดูการเติบโตของต้นไม้ของตัวเองได้ผ่านการแทร็กกิงข้อมูลด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชนที่ www.ecomatcher.com/keepwalkingforest

“นี่เป็นก้าวใหม่ที่แตกต่าง Take a Bold Step เพื่อลุกขึ้นมาสร้างความเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรมใหม่ๆ” จรินี วงศ์กำทอง ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด DMHT กล่าว พร้อมกับอธิบายเสริมว่า บริษัทได้ศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคก่อนที่จะดำเนินโครงการเต็มตัว พบว่าผู้บริโภคใช้เวลาเลือกซื้อเครื่องดื่มบนชั้นวางสินค้าน้อยลง ตัดสินใจเร็วขึ้น มี 1 ใน 10 ของผู้บริโภคเท่านั้นที่สังเกตว่าเครื่องดื่มไม่มีกล่องบรรจุภัณฑ์
ในระยะยาว ดิอาจิโอมองว่าสิ่งสำคัญคือสิ่งที่บรรจุในขวด ไม่ใช่สิ่งที่อยู่ข้างนอก และปัจจุบันได้เริ่มจัดส่งผลิตภัณฑ์แบบไร้กล่องให้กับคู่ค้าอย่างปลอดภัย
อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับแคมเปญได้ที่ www.ecomatcher.com/keepwalkingforest
ในระยะยาว ดิอาจิโอมองว่าสิ่งสำคัญคือสิ่งที่บรรจุในขวด ไม่ใช่สิ่งที่อยู่ข้างนอก และปัจจุบันได้เริ่มจัดส่งผลิตภัณฑ์แบบไร้กล่องให้กับคู่ค้าอย่างปลอดภัย
อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับแคมเปญได้ที่ www.ecomatcher.com/keepwalkingforest
