สนามบินสุวรรณภูมิ แบนแท็กซี่ปลอมเอกสารค่าโดยสาร-ไม่กดมิเตอร์

19 มีนาคม 2566 - 03:22

Suvarnabhumi-bans-taxi-meter-passengers-fake-documents-logo-SPACEBAR-Thumbnail
  • ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ลงโทษผู้ขับขี่รถแท็กซี่ฐานปลอมแปลงเอกสารแสดงราคาค่าโดยสาร และไม่กดมิเตอร์

  • โดยห้ามให้บริการในสนามบินอีก ส่วนค่า Surcharge ที่เรียกเก็บเป็นของผู้ขับขี่โดยตรงไม่ใช่รายได้เข้าสนามบิน

กรณี “นักท่องเที่ยวชาวไต้หวันที่ใช้บริการรถแท็กซี่ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ถูกเรียกเก็บอัตราค่าบริการในราคาเหมาจ่าย โดยมีการกล่าวอ้างว่าอัตราค่าบริการดังกล่าว เป็นคำสั่งของทางท่าอากาศยานฯ ที่ให้เรียกเก็บจากผู้โดยสาร” พร้อมทั้งมีการนำเสนอภาพอัตราค่าโดยสารในราคาเหมาจ่ายตามระยะทาง ซึ่งมีโลโก้ของ ทสภ. กำกับในใบแสดงราคาด้วยนั้น 

ทสภ. ได้เรียกตัวผู้ขับขี่มาสอบสวนและตรวจสอบตามหลักฐานเรียบร้อยแล้ว โดยผู้ขับขี่ ยอมรับว่ากระทำความผิดจริง ทสภ. จึงได้พิจารณาลงโทษขั้นสูงสุด โดยการยกเลิกรหัสสมาชิกของผู้ขับขี่รถแท็กซี่ ณ ทสภ. ส่งผลให้ “ผู้ขับขี่รายนี้ ไม่สามารถนำรถแท็กซี่เข้ามารับผู้โดยสารใน ทสภ. ได้อีกต่อไป โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคม 2566” เป็นต้นไป  

นอกจากนี้ ทสภ. ได้ส่งข้อมูลการกระทำความผิดให้กรมการขนส่งทางบกพิจารณาบทลงโทษแก่ผู้ขับขี่คนดังกล่าวด้วย เนื่องจากพิจารณาแล้วว่า การกระทำของผู้ขับขี่รถแท็กซี่รายนี้นอกจากจะสร้างความเสื่อมเสียต่อชื่อเสียงของ ทสภ. แล้ว ยังส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยด้วย  

สำหรับกรณีที่บางสำนักข่าวได้นำเสนอข้อมูลว่า ค่า Surcharge จำนวน 50 บาท เป็นเงินในส่วนที่เป็นรายได้ของท่าอากาศยานนั้น เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดต่อสาธารณชน ทสภ.ขอเรียนชี้แจงว่า ตามประกาศของกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ค่า Surcharge จะจ่ายให้กับผู้ขับรถแท็กซี่ที่ลงทะเบียนกับสนามบินเท่านั้น  

โดย ทสภ.เป็นเพียงผู้สนับสนุนการให้บริการรถแท็กซี่ที่เข้ามาให้บริการ ณ ทสภ. ในเรื่องการจัดเตรียมพื้นที่ให้บริการ การลงทุนในระบบบริหารจัดการ ตลอดจนจัดเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวก โดยที่ไม่ได้มีรายได้จากการดำเนินการในส่วนนี้แต่อย่างใด 

และเพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการ ทสภ. มีมาตรการป้องปรามไม่ให้เกิดปัญหากรณีรถแท็กซี่ไม่เปิดมิเตอร์ หรือเรียกเก็บค่าโดยสารแบบเหมาจ่าย ‘เกินราคาที่กฎหมายกำหนด’ โดย ทสภ. ได้จัดเจ้าหน้าที่ทำการสุ่มตรวจรถแท็กซี่ที่รับผู้โดยสาร ณ บริเวณช่องจอดรถแท็กซี่ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งรถแท็กซี่ทุกคันที่รับผู้โดยสารขึ้นรถแล้ว จะต้องทำการเปิดมิเตอร์ในการให้บริการทุกครั้ง  

อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่พบเห็นผู้ขับขี่รถแท็กซี่ ณ ทสภ. คิดเหมาค่าโดยสาร สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่ ศูนย์บริการรถแท็กซี่สาธารณะ ทสภ. โทร. 0 2132 0360 หรือ ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ กรมการขนส่งทางบก โทร. 1584 หรือ ทาง Email: [email protected] และโปรดเก็บสลิปตั๋วโดยสารไว้ เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการติดตามและตรวจสอบ
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/hieVWjgxyLpjVz6iABXL3/060ad7f94e37fb093f4192e5fc1658dc/Suvarnabhumi-bans-taxi-meter-passengers-fake-documents-logo-SPACEBAR-Photo01

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์