โฆษณาทีวี 'ยุคหลายจอ' ทำอย่างไรถึงจะได้ผล?

22 พ.ค. 2566 - 10:01

  • ตามรายงาน ‘The TV Viewership Report 1H 2022’ จาก Effectv (TVR) มีสถิติที่น่าสนใจว่ากว่า 78% ของครัวเรือนยังคงใช้ทีวีในการสตรีมคอนเทนต์ต่างๆ และยังคงใช้ทีวีในการพบประสบการณ์บันเทิงใหม่ๆ

Tagcloud_TV-is-still-tv-1-SPACEBAR-Thumbnail
ผู้ชมทุกวันนี้ยังคงดูทีวีอย่างสม่ำเสมอ ถึงแม้ว่าการปฏิวัติดิจิทัลจะเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมบันเทิงไปอย่างมาก การดูรายการประเภททีวีโชว์และภาพยนตร์ที่คุณชื่นชอบบนหน้าจอใหญ่ในบ้านก็ได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน 

‘ทีวี’ กลายเป็นแพลตฟอร์มที่ ‘สมาร์ท’ มากขึ้น สามารถนำเสนอโปรแกรมวิดีโอคุณภาพสูงจากแหล่งที่มาต่างๆ แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งแบบสมาชิก, ช่องสตรีมมิ่งฟรี, วิดีโอบนอินเทอร์เน็ต และอื่นๆ อีกมากมาย 

รายงาน The TV Viewership Report 1H 2022 จาก Effectv (TVR) มีสถิติที่น่าสนใจว่า กว่า 78% ของครัวเรือนยังคงใช้ทีวีในการสตรีมคอนเทนต์ต่างๆ และใช้ในการพบประสบการณ์บันเทิงใหม่ๆ ในด้านโอกาส, การสตรีมคอนเทนต์ และการเชื่อมต่อทีวี (CTV) 

สิ่งเหล่านี้เปิดโอกาสให้กับใครบ้าง?
  • นักโฆษณาและการตลาดดิจิทัล คนกลุ่มนี้เดินเข้ามาในตลาดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่พวกเขาสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย โดยสร้างสรรค์โฆษณาทีวีที่น่าสนใจ ซึ่งสามารถวัดและปรับปรุงได้จากเคยถูกจำกัดไว้กับเดสก์ท็อปและมือถือ 
  • แบรนด์ โดยเฉพาะแบรนด์ที่กำลังเติบโต ตอนนี้สามารถลงทุนในทีวีได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว การเข้าถึงการแสดงผลแบบหลายหน้าจอเมื่อลงทุน 20-30% ถูกจัดสรรให้กับการสตรีมตามกลุ่มเป้าหมายที่พวกเขาพยายามเข้าถึง แต่ยังคงมีความท้าทายอยู่ ขณะที่ผู้ชมย้ายความสนใจในการสตรีมสิ่งต่างๆ ไปมาได้ แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งและช่องทีวีสตรีมมิ่งที่รองรับโฆษณาฟรี (FASTs) ผู้โฆษณาต้องจัดสรรงบประมาณเพื่อให้ข้อความของพวกเขาเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสม ด้วยความถี่ที่เหมาะสม ในลักษณะที่เกิดความสนใจและความประทับใจให้กับผู้บริโภค 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/3Sx5QIGrdKHczJ0FMqxFip/300ee721d1ebb52417cd8fed6ff330b3/info_Tagcloud_TV-is-still-tv-1

รู้จักกลุ่มเป้าหมายของคุณ 

จาก ‘The 2022 Comcast Advertising Report’ เพื่อเข้าถึงผู้ชมที่แตกต่างกันได้ทั่วแพลตฟอร์ม นักโฆษณาทีวีกำลังใช้วิธีการเชิงข้อมูลและเน้นกลุ่มเป้าหมายไปที่ความสามารถในการติดต่อสื่อสารของบุคคลหรือครัวเรือนเพิ่มเติมนอกเหนือจากเนื้อหาที่พวกเขากำลังชม ซึ่งการแสดงผลตามกลุ่มเป้าหมายเพิ่มขึ้นมากกว่า 50% ระหว่างปี 2020 ถึงปี 2021 นักการตลาดต้องมีความเข้าใจรอบด้านเกี่ยวกับลูกค้าเป้าหมายของพวกเขาซึ่งแนวคิดเหล่านี้จะช่วยให้สร้างพื้นฐานเหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
  • มากกว่าการสาธิตตัวอย่าง 
ในการนำเข้าชิ้นงานโฆษณาตามกลุ่มเป้าหมาย คุณต้องรู้ว่าลูกค้าของคุณคือใคร ต้องเข้าใจถึงสิ่งที่พวกเขาคำนึงถึง ทำไมพวกเขาถึงซื้อ วิธีการและเวลาที่พวกเขาทำการซื้อเหล่านั้น คุณยังต้องเข้าใจว่าพวกเขามีนิสัยในการใช้สื่อและทีวีอย่างไร เวลาที่พวกเขาชม พวกเขาใช้เวลาสตรีมหรือชมผ่านเคเบิลหรือไม่ พวกเขาใช้หน้าจอจำนวนเท่าไร 
  • ไม่ควรกระจายความสนใจให้เจาะจงเกินไป  
การระบุกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการเข้าถึงทั้งหมดอาจทำให้งบประมาณของคุณเกือบหมดไป (โดยทั่วไปเมื่อกลุ่มเป้าหมายของคุณถูกจำกัดมากเท่าไหร่ ราคาก็จะสูงขึ้น)ให้เน้นกลุ่มเป้าหมายเพียงไม่กี่กลุ่มเท่านั้น ในช่วงเริ่มต้นของโปรแกรมของคุณ เช่น เริ่มต้นด้วยสามกลุ่มเป้าหมาย โดยมีกลุ่มที่กว้างขวางหนึ่งกลุ่มและกลุ่มที่เจาะจงมากขึ้นสองกลุ่ม วิธีการรวมกันนี้จะช่วยให้คุณไม่พลาดโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มี (ที่ถูกครอบคลุมโดยกลุ่มที่กว้างขวาง) ในขณะเดียวกันยังเน้นเจาะจงในกลุ่มเป้าหมายที่มีลำดับความสำคัญสูงกว่า 
  • วัดความเป็นไปได้ที่ผู้ชมจะตอบรับ  
เพื่อให้ข้อความของคุณไปถึงผู้คนในเวลาที่พวกเขาเปิดรับสารต่างๆ จากการสำรวจเรื่อง "การสตรีมทีวีที่ได้รับการสนับสนุนโฆษณาฟรี: ทำไมมีผู้โฆษณามากขึ้นและผู้บริโภคเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว" ชี้ว่ากว่า 75% ในการส่งเสริมการเปิดเผยโฆษณา ผู้ชมต่างต้องการเนื้อหาฟรี พวกเขาไม่ต้องการโฆษณาที่ขัดขวางประสบการณ์การรับชมของพวกเขาและพวกเขาต้องการโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับความสนใจส่วนบุคคลของพวกเขา ยิ่งการเปิดรับที่ผู้ชมมีต่อโฆษณาของคุณมากเท่าไหร่ ยิ่งเป็นไปได้มากขึ้นที่พวกเขาจะเปิดโอกาสให้โฆษณานั้นๆ 

อ่าน โฆษณาทีวี ‘ยุคหลายจอ’ ทำอย่างไรถึงจะได้ผล? ตอนที่ 2 ได้เพิ่มเติมที่ SPACEBAR.TH

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์