ตลาดกาแฟเปลี่ยนไป คนรุ่นใหม่หันมาดื่มกาแฟกันมากขึ้น แต่ดื่ม ‘กาแฟสำเร็จรูป’ น้อยลง
ตัวเลขที่เผยแพร่ใน พ.ศ.2563 ระบุว่า มีคนอายุต่ำกว่า 30 ปีไม่ถึง 10% ที่เป็นลูกค้าของกาแฟสำเร็จรูปแบรนด์ เนสกาแฟ
แบรนด์จึงศึกษาคนรุ่นใหม่ เพื่อหาลูกค้าใหม่ เพื่อรักษาและสร้างฐานรายได้และกำไร จนนำไปสู่การตลาดที่ใช้พรีเซนเตอร์คนรุ่นใหม่ การสื่อสารในภาษาและไวยากรณ์ที่เข้าถึงคนกลุ่มนี้ เช่น มิวสิก มาร์เก็ตติ้ง
“เรามองเห็นและเข้าใจ จึงได้ลุกขึ้นมาปรับสูตรหนึ่งในผลิตภัณฑ์ของเราที่ขายดีที่สุด เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคให้ลงตัวที่สุด โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่ชอบดื่มกาแฟแบบ White Cup (กาแฟใส่นม)”
ศรีประภา จิงประเสริฐสุข ผู้จัดการธุรกิจกาแฟสำเร็จรูปและครีมเทียม บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด ให้สัมภาษณ์ในงานเปิดตัว เนสกาแฟ เบลนด์ แอนด์ บรู เอสเปรสโซ โรสต์ สูตรใหม่ ที่ เนส กาแฟ เอสเปรสโซ โรสต์ คลับ เมื่อ 6 กรกฎาคม ที่ผ่านมา
ตัวเลขที่เผยแพร่ใน พ.ศ.2563 ระบุว่า มีคนอายุต่ำกว่า 30 ปีไม่ถึง 10% ที่เป็นลูกค้าของกาแฟสำเร็จรูปแบรนด์ เนสกาแฟ
แบรนด์จึงศึกษาคนรุ่นใหม่ เพื่อหาลูกค้าใหม่ เพื่อรักษาและสร้างฐานรายได้และกำไร จนนำไปสู่การตลาดที่ใช้พรีเซนเตอร์คนรุ่นใหม่ การสื่อสารในภาษาและไวยากรณ์ที่เข้าถึงคนกลุ่มนี้ เช่น มิวสิก มาร์เก็ตติ้ง
“เรามองเห็นและเข้าใจ จึงได้ลุกขึ้นมาปรับสูตรหนึ่งในผลิตภัณฑ์ของเราที่ขายดีที่สุด เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคให้ลงตัวที่สุด โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่ชอบดื่มกาแฟแบบ White Cup (กาแฟใส่นม)”
ศรีประภา จิงประเสริฐสุข ผู้จัดการธุรกิจกาแฟสำเร็จรูปและครีมเทียม บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด ให้สัมภาษณ์ในงานเปิดตัว เนสกาแฟ เบลนด์ แอนด์ บรู เอสเปรสโซ โรสต์ สูตรใหม่ ที่ เนส กาแฟ เอสเปรสโซ โรสต์ คลับ เมื่อ 6 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

สูตรใหม่ที่ว่า ไม่ใช่แค่กาแฟสำเร็จรูปที่ปรับให้ ‘คราฟต์’ ขึ้น ด้วยการใช้เมล็ดพันธุ์โรบัสต้าที่เข้มเด่น และอาราบิก้าที่หอมเด่น บวกกับนมพร่องมันเนยคุณภาพดี แต่ยังใส่ความหมายและสตอรี่เข้าไป โดยใช้อาคาร 3 ชั้นย่านเยาวราชสร้างเป็น คลับ ชื่อ เนสกาแฟ เอสเปรสโซ โรสต์ คลับ ที่จัดแสดงพื้นที่และเรื่องราวของแบรนด์บนความตั้งใจให้ ‘สร้างคอนเทนต์ได้’ เพื่อเอาใจคนรุ่นใหม่



นอกจากนี้ เนสกาแฟยังใช้ คน อย่าง กลัฟ คณาวุฒิ เป็นพรีเซนเตอร์ของ เอสเปรสโซ โรสต์ รวมถึงการใช้ดารารุ่นใหม่เป็นพรีเซนเตอร์ในแต่ละไลน์สินค้าของ พ.ศ.2566 เพื่อการเดินเกมสร้างฐานลูกค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง
ผลสำรวจโดยนีลเส็น (Nielsen) พ.ศ.2565 ระบุว่า คนอายุ 16-24 ปี นิยมดื่มกาแฟร้อน 60% และกาแฟเย็น 40%
ในจำนวนนั้นมากกว่าครึ่ง ชอบดื่มแบบ White Cup หรือกาแฟที่เติมนมหรือครีมเทียม เช่น ลาเต้ และอีก 38% ชอบกาแฟดำอย่าง อเมริกาโน่
หากมองภาพรวม คนไทยส่วนใหญ่ชอบดื่มกาแฟที่บ้านมากถึง 70% ส่วนประเภทกาแฟที่ดื่มแบ่งเป็น
1. ปกติคุณดื่มกาแฟคั่วบดละเอียด (กาแฟสด) ใช่หรือไม่
2. คุณชอบดื่มกาแฟร้อนมากกว่าเย็น ใช่หรือไม่
3. ส่วนใหญ่กาแฟที่ดื่มจะเป็นกาแฟผสมนม ใช่หรือไม่
ถ้าใครตอบว่า “ใช่” ทุกข้อ น่าจะอนุมานได้ว่า คุณเป็นคนรุ่นใหม่ (ที่ชอบดื่มกาแฟ)
และถ้าในช่วงวันหยุดยาวสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ ยังไม่มีโปรแกรมไปเที่ยวไหน แนะนำลองไปเที่ยว เนสกาแฟ เอสเปรสโซ โรสต์ คลับ บนถนนเยาวราข ที่จะจัดแสดงถึงวันอาทิตย์นี้ (30 กรกฎาคม) เท่านั้น
- ณเดชน์ -- เนสกาแฟ ริช อโรมา ตัวแทน ‘นักกระชับมิตร'
- กลัฟ คณาวุฒิ -- เนสกาแฟ เอสเปรสโซ โรสต์ ตัวแทน ‘นักล่าฝัน’
- ต่อ ธนภพ -- เนสกาแฟ อเมริกาโน่ ตัวแทน ‘คนรักอิสระ’
- ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก -- เนสกาแฟ สูตรน้ำตาลน้อย ตัวแทน ‘คนรักสุขภาพ’
- โบกี้ ไลอ้อน -- เนสกาแฟ แบล็ค โรสต์ ตัวแทน ‘คนสุดขั้ว’
ผลสำรวจโดยนีลเส็น (Nielsen) พ.ศ.2565 ระบุว่า คนอายุ 16-24 ปี นิยมดื่มกาแฟร้อน 60% และกาแฟเย็น 40%
ในจำนวนนั้นมากกว่าครึ่ง ชอบดื่มแบบ White Cup หรือกาแฟที่เติมนมหรือครีมเทียม เช่น ลาเต้ และอีก 38% ชอบกาแฟดำอย่าง อเมริกาโน่
หากมองภาพรวม คนไทยส่วนใหญ่ชอบดื่มกาแฟที่บ้านมากถึง 70% ส่วนประเภทกาแฟที่ดื่มแบ่งเป็น
- กาแฟปรุงสำเร็จรูป 58%
- กาแฟสำเร็จรูปแบบชงเอง 22%
- กาแฟคั่วบดละเอียด 19%
1. ปกติคุณดื่มกาแฟคั่วบดละเอียด (กาแฟสด) ใช่หรือไม่
2. คุณชอบดื่มกาแฟร้อนมากกว่าเย็น ใช่หรือไม่
3. ส่วนใหญ่กาแฟที่ดื่มจะเป็นกาแฟผสมนม ใช่หรือไม่
ถ้าใครตอบว่า “ใช่” ทุกข้อ น่าจะอนุมานได้ว่า คุณเป็นคนรุ่นใหม่ (ที่ชอบดื่มกาแฟ)
และถ้าในช่วงวันหยุดยาวสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ ยังไม่มีโปรแกรมไปเที่ยวไหน แนะนำลองไปเที่ยว เนสกาแฟ เอสเปรสโซ โรสต์ คลับ บนถนนเยาวราข ที่จะจัดแสดงถึงวันอาทิตย์นี้ (30 กรกฎาคม) เท่านั้น
