‘คน’ และ ‘คลับ’ การปรับสูตรล่าสุดของเนสกาแฟ เมื่อคนรุ่นใหม่กิน ‘กาแฟสำเร็จรูป’ น้อยลง

28 ก.ค. 2566 - 09:28

  • รู้หรือไม่ ก่อน พ.ศ.2563 คนรุ่นใหม่อายุน้อยกว่า 30 ปี ไม่ถึง 10% เป็นลูกค้าของเนสกาแฟ

TAGCLOUD-nescafe-espresso-newgen-SPACEBAR-Thumbnail
ตลาดกาแฟเปลี่ยนไป คนรุ่นใหม่หันมาดื่มกาแฟกันมากขึ้น แต่ดื่ม ‘กาแฟสำเร็จรูป’ น้อยลง 
 
ตัวเลขที่เผยแพร่ใน พ.ศ.2563 ระบุว่า มีคนอายุต่ำกว่า 30 ปีไม่ถึง 10% ที่เป็นลูกค้าของกาแฟสำเร็จรูปแบรนด์ เนสกาแฟ 
 
แบรนด์จึงศึกษาคนรุ่นใหม่ เพื่อหาลูกค้าใหม่ เพื่อรักษาและสร้างฐานรายได้และกำไร จนนำไปสู่การตลาดที่ใช้พรีเซนเตอร์คนรุ่นใหม่ การสื่อสารในภาษาและไวยากรณ์ที่เข้าถึงคนกลุ่มนี้ เช่น มิวสิก มาร์เก็ตติ้ง 
 
 
“เรามองเห็นและเข้าใจ จึงได้ลุกขึ้นมาปรับสูตรหนึ่งในผลิตภัณฑ์ของเราที่ขายดีที่สุด เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคให้ลงตัวที่สุด โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่ชอบดื่มกาแฟแบบ White Cup (กาแฟใส่นม)” 
 
ศรีประภา จิงประเสริฐสุข ผู้จัดการธุรกิจกาแฟสำเร็จรูปและครีมเทียม บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด ให้สัมภาษณ์ในงานเปิดตัว เนสกาแฟ เบลนด์ แอนด์ บรู เอสเปรสโซ โรสต์ สูตรใหม่ ที่ เนส กาแฟ เอสเปรสโซ โรสต์ คลับ เมื่อ 6 กรกฎาคม ที่ผ่านมา
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/5onTb6RSatDp5cXAuHXZQS/62304ca98d56d29302037272976f1a17/TAGCLOUD-nescafe-espresso-newgen-SPACEBAR-Photo01
Photo: ศรีประภา จิงประเสริฐสุข
สูตรใหม่ที่ว่า ไม่ใช่แค่กาแฟสำเร็จรูปที่ปรับให้ ‘คราฟต์’ ขึ้น ด้วยการใช้เมล็ดพันธุ์โรบัสต้าที่เข้มเด่น และอาราบิก้าที่หอมเด่น บวกกับนมพร่องมันเนยคุณภาพดี แต่ยังใส่ความหมายและสตอรี่เข้าไป โดยใช้อาคาร 3 ชั้นย่านเยาวราชสร้างเป็น คลับ ชื่อ เนสกาแฟ เอสเปรสโซ โรสต์ คลับ ที่จัดแสดงพื้นที่และเรื่องราวของแบรนด์บนความตั้งใจให้ ‘สร้างคอนเทนต์ได้’ เพื่อเอาใจคนรุ่นใหม่
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/3zuiheLgJotqjNOqKgIsK1/8c5c8cd54e65922aadbe6639b455eb9a/TAGCLOUD-nescafe-espresso-newgen-SPACEBAR-Photo02
Photo: โซน The Best Ingredients ยกไร่กาแฟมาให้สัมผัสแบบ 4D ทั้งเสียง กลิ่น บรรยากาศ
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/NZ1IvBU0ii7ywpU7WaxDI/8a46d50f8a7c93fd9c9ba7a06c8a2661/TAGCLOUD-nescafe-espresso-newgen-SPACEBAR-Photo02
Photo: โซน The Best Process จัดแสดงกระบวนการคั่วที่พิถีพิถัน
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/3wLItIFGJ2i8t7IdIsgmyg/d87010a5aa865936b597e56991ee46ba/TAGCLOUD-nescafe-espresso-newgen-SPACEBAR-Photo04
Photo: โซน The Best Espresso บาร์คาเฟ่ที่มีบาริสต้าชงกาแฟ 2 เมนูพิเศษของเนสกาแฟ เบลนด์ แอนด์ บรู เอสเปรสโซ โรสต์ สูตรใหม่
นอกจากนี้ เนสกาแฟยังใช้ คน อย่าง กลัฟ คณาวุฒิ เป็นพรีเซนเตอร์ของ เอสเปรสโซ โรสต์ รวมถึงการใช้ดารารุ่นใหม่เป็นพรีเซนเตอร์ในแต่ละไลน์สินค้าของ พ.ศ.2566 เพื่อการเดินเกมสร้างฐานลูกค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง 
  • ณเดชน์ -- เนสกาแฟ ริช อโรมา ตัวแทน ‘นักกระชับมิตร' 
  • กลัฟ คณาวุฒิ -- เนสกาแฟ เอสเปรสโซ โรสต์ ตัวแทน ‘นักล่าฝัน’ 
  • ต่อ ธนภพ -- เนสกาแฟ อเมริกาโน่ ตัวแทน ‘คนรักอิสระ’ 
  • ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก -- เนสกาแฟ สูตรน้ำตาลน้อย ตัวแทน ‘คนรักสุขภาพ’ 
  • โบกี้ ไลอ้อน -- เนสกาแฟ แบล็ค โรสต์ ตัวแทน ‘คนสุดขั้ว’ 

 
ผลสำรวจโดยนีลเส็น (Nielsen) พ.ศ.2565 ระบุว่า คนอายุ 16-24 ปี นิยมดื่มกาแฟร้อน 60% และกาแฟเย็น 40% 
 
ในจำนวนนั้นมากกว่าครึ่ง ชอบดื่มแบบ White Cup หรือกาแฟที่เติมนมหรือครีมเทียม เช่น ลาเต้ และอีก 38% ชอบกาแฟดำอย่าง อเมริกาโน่ 
 
หากมองภาพรวม คนไทยส่วนใหญ่ชอบดื่มกาแฟที่บ้านมากถึง 70% ส่วนประเภทกาแฟที่ดื่มแบ่งเป็น 
  • กาแฟปรุงสำเร็จรูป 58% 
  • กาแฟสำเร็จรูปแบบชงเอง 22% 
  • กาแฟคั่วบดละเอียด 19% 
จากข้อมูลผลสำรวจ ลองตอบคำถามต่อไปนี้กันดู 
1. ปกติคุณดื่มกาแฟคั่วบดละเอียด (กาแฟสด) ใช่หรือไม่ 
2. คุณชอบดื่มกาแฟร้อนมากกว่าเย็น ใช่หรือไม่ 
3. ส่วนใหญ่กาแฟที่ดื่มจะเป็นกาแฟผสมนม ใช่หรือไม่ 
 
ถ้าใครตอบว่า “ใช่” ทุกข้อ น่าจะอนุมานได้ว่า คุณเป็นคนรุ่นใหม่ (ที่ชอบดื่มกาแฟ) 
 
และถ้าในช่วงวันหยุดยาวสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ ยังไม่มีโปรแกรมไปเที่ยวไหน แนะนำลองไปเที่ยว เนสกาแฟ เอสเปรสโซ โรสต์ คลับ บนถนนเยาวราข ที่จะจัดแสดงถึงวันอาทิตย์นี้ (30 กรกฎาคม) เท่านั้น 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/4g2XEflWoG5IHgGsIiKrIG/1731212efe1a1b039eacd23cc2592ada/TAGCLOUD-nescafe-espresso-newgen-SPACEBAR-Photo05
จองคิวเข้าชม เนสกาแฟ เอสเปรสโซ โรสต์ คลับ ได้ที่ zipeventapp
 
แผนที่ 
 

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์