ปี 2023 ผ่านไปเกือบ 5 เดือนแล้ว แต่เทรนด์และพฤติกรรมของผู้ใช้โซเชียลก็ยังคงเปลี่ยนแปลงไปทุกๆ วัน
SPACEBAR ได้สรุปอินไซต์ที่นักการตลาดและแบรนด์ต้องรู้เกี่ยวกับสถิติการใช้โซเชียลมีเดียทั่วโลกจากรายงาน Digital 2023 April Global Report เพื่อเตรียมตัวสำหรับครึ่งปีหลังนี้
- Sina Weibo (ซินล่างเวยป๋อ) หรือทวิตเตอร์ของจีน มีผู้ใช้ 586 ล้านราย
- QQ อีกหนึ่งแอปฯ แชตและโซเชียลในเครือบริษัทยักษ์อย่าง Tencent มีผู้ใช้ 572 ล้ายรายต่อเดือน
SPACEBAR ได้สรุปอินไซต์ที่นักการตลาดและแบรนด์ต้องรู้เกี่ยวกับสถิติการใช้โซเชียลมีเดียทั่วโลกจากรายงาน Digital 2023 April Global Report เพื่อเตรียมตัวสำหรับครึ่งปีหลังนี้
เฟซบุ๊กยังครองแชมป์โซเชียลมีเดียที่มีผู้ใช้มากที่สุดในโลก
จากการสำรวจข้อมูลของโซเชียลมีเดียที่มีผู้ใช้งานต่อเดือนมากที่สุดในโลก (active monthly users) ในไตรมาสแรกของปี 2023 โดย We Are Social และ Meltwater พบว่า- Facebook มีผู้ใช้งานต่อเดือนมากที่สุดในโลก 2,963 ล้านราย
- YouTube ตามมาที่อันดับ 2 และมีผู้ใช้ต่อเดือนมากถึง 2,527 ล้านราย
- WhatsApp และ Instagram มีจำนวนผู้ใช้ต่อเดือนเท่ากัน 2,000 ล้านราย ซึ่งทั้งคู่เป็นแพลตฟอร์มที่อยู่ทั้งสองแพลตฟอร์มดำเนินกิจการภายใต้ Meta บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก
- Wechat แอปฯ แชทยอดนิยมของจีนไล่ตามมาเป็นอันดับที่ 5 ด้วยจำนวนผู้ใช้ต่อเดือน 1,313 ล้านราย
- TikTok มาแรงตามคาด ปัจจุบันมีผู้ใช้ทั่วโลกประมาณ 1,092 ล้านรายต่อเดือน
- ที่น่าสนใจคือ แอปฯ Doujin หรือ ‘โต่วอิน’ ซึ่งเป็น TikTok เวอร์ชันจีนนั้นติดอันดับ Top 10 เช่นกัน ด้วยจำนวนผู้ใช้ 730 ล้านรายต่อเดือน (เปิดให้ชาวจีนใช้ได้เท่านั้น) ซึ่งมากกว่า Telegram ที่มีผู้ใช้ทั่วโลก 700 ล้านรายต่อเดือน
- ถึงจะไม่ติด 10 อันดับแรก แต่แอปฯ สัญชาติจีนรายอื่นๆ ก็มีจำนวนผู้ใช้มากกว่า 500 ล้านรายขึ้นไป นั่นคือ
- Sina Weibo (ซินล่างเวยป๋อ) หรือทวิตเตอร์ของจีน มีผู้ใช้ 586 ล้านราย
- QQ อีกหนึ่งแอปฯ แชตและโซเชียลในเครือบริษัทยักษ์อย่าง Tencent มีผู้ใช้ 572 ล้ายรายต่อเดือน
- แม้ว่า Pinterest จะโด่งดังไปทั่วโลก แต่มียอดผู้ใช้งานต่อเดือนเพียง 450 ล้านรายเท่านั้น

จำนวนผู้ใช้สะท้อนถึงความนิยมจริงไหม?
อันที่จริง จำนวนผู้ใช้อาจสะท้อนถึงการเติบโตของธุรกิจมากกว่า เมื่อมองผ่านเลนส์ของนักลงทุน แต่ถ้ามองในฐานะนักการตลาดและแบรนด์ น่าจะต้องคำนึงถึง ‘เวลา’ ที่ผู้บริโภคใช้ไปกับโซเชียลมีเดียเหล่านี้นานเท่าไรด้วยยิ่งไปกว่านั้น พฤติกรรมของผู้ใช้ในวันนี้ยังไม่ยึดติดกับแอปพลิเคชันเดียวเป็นพิเศษ แต่นิยมใช้หลายแพลตฟอร์ม เช่น โพสต์คลิปลง Instagram แชร์ไปยัง Story บน Facebook หรือเล่น TikTok แล้วนำคลิปไปลงใน Reels ของ Facebook Instagram หรือ Youtube Shorts ดังนั้นการทำการตลาดควรจะครอบคลุมทุกแพลตฟอร์ม (Omnichannel) เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคและเลือกใช้ประเภทคอนเทนต์ที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายในแต่ละแพลตฟอร์มด้วย
และนี่คือ 7 แอปฯ โซเชียลที่คนทั่วโลกใช้เวลาอยู่บนแพลตฟอร์มนั้นนานที่สุด
- TikTok เฉลี่ย 31 ชั่วโมง 32 นาทีต่อเดือน
- Youtube เฉลี่ย 27 ชั่วโมง 19 นาทีต่อเดือน
- Facebook เฉลี่ย 18 ชั่วโมง 17 นาทีต่อเดือน
- WhatsApp เฉลี่ย 16 ชั่วโมง 50 นาทีต่อเดือน
- Instagram เฉลี่ย 12 ชั่วโมงต่อเดือน
- LINE เฉลี่ย 8 ชั่วโมง 24 นาทีต่อเดือน
- Twitter เฉลี่ย 14 ชั่วโมง 48 นาทีต่อเดือน
- Facebook – 91%
- Line – 90.7%
- FB Messager – 80.8%
- TikTok – 78.2%
- Instagram – 66.4%
- Twitter – 27.1%
- Telegram – 15.3%
- iMessage 14.7%
- WhatsApp – 12.8%
- Discord – 11.9%
- LinkedIn – 9.8%

