เฟซบุ๊กมีผู้ใช้มากที่สุดในโลก แต่แย่งเวลาน้อยกว่า TikTok

22 พ.ค. 2566 - 09:24

  • สรุปอินไซต์การใช้โซเชียลมีเดียในช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม 2566 Facebook ครองแชมป์ผู้ใช้เยอะที่สุด ส่วน TikTok ดูดเวลาของคนมากที่สุด

Tagcloud-Decoding-Most-used-Social-Media-and-Time-Spent-2023-SPACEBAR-Thumbnail
ปี 2023 ผ่านไปเกือบ 5 เดือนแล้ว แต่เทรนด์และพฤติกรรมของผู้ใช้โซเชียลก็ยังคงเปลี่ยนแปลงไปทุกๆ วัน  

SPACEBAR ได้สรุปอินไซต์ที่นักการตลาดและแบรนด์ต้องรู้เกี่ยวกับสถิติการใช้โซเชียลมีเดียทั่วโลกจากรายงาน Digital 2023 April Global Report เพื่อเตรียมตัวสำหรับครึ่งปีหลังนี้ 

เฟซบุ๊กยังครองแชมป์โซเชียลมีเดียที่มีผู้ใช้มากที่สุดในโลก 

จากการสำรวจข้อมูลของโซเชียลมีเดียที่มีผู้ใช้งานต่อเดือนมากที่สุดในโลก (active monthly users) ในไตรมาสแรกของปี 2023 โดย We Are Social และ Meltwater พบว่า 
  • Facebook มีผู้ใช้งานต่อเดือนมากที่สุดในโลก 2,963 ล้านราย  
  • YouTube ตามมาที่อันดับ 2 และมีผู้ใช้ต่อเดือนมากถึง 2,527 ล้านราย 
  • WhatsApp และ Instagram มีจำนวนผู้ใช้ต่อเดือนเท่ากัน 2,000 ล้านราย ซึ่งทั้งคู่เป็นแพลตฟอร์มที่อยู่ทั้งสองแพลตฟอร์มดำเนินกิจการภายใต้ Meta บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก 
  • Wechat แอปฯ แชทยอดนิยมของจีนไล่ตามมาเป็นอันดับที่ 5 ด้วยจำนวนผู้ใช้ต่อเดือน 1,313 ล้านราย 
  • TikTok มาแรงตามคาด ปัจจุบันมีผู้ใช้ทั่วโลกประมาณ 1,092 ล้านรายต่อเดือน  
  • ที่น่าสนใจคือ แอปฯ Doujin หรือ ‘โต่วอิน’ ซึ่งเป็น TikTok เวอร์ชันจีนนั้นติดอันดับ Top 10 เช่นกัน ด้วยจำนวนผู้ใช้ 730 ล้านรายต่อเดือน (เปิดให้ชาวจีนใช้ได้เท่านั้น) ซึ่งมากกว่า Telegram ที่มีผู้ใช้ทั่วโลก 700 ล้านรายต่อเดือน 
  • ถึงจะไม่ติด 10 อันดับแรก แต่แอปฯ สัญชาติจีนรายอื่นๆ ก็มีจำนวนผู้ใช้มากกว่า 500 ล้านรายขึ้นไป นั่นคือ  
         - Kuaishou (ไคว่โฉว) คู่แข่งของโต่วอินที่เป็นแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น มีผู้ใช้ 640 ล้านรายต่อเดือน 
         - Sina Weibo (ซินล่างเวยป๋อ) หรือทวิตเตอร์ของจีน มีผู้ใช้ 586 ล้านราย 
         - QQ อีกหนึ่งแอปฯ แชตและโซเชียลในเครือบริษัทยักษ์อย่าง Tencent มีผู้ใช้ 572 ล้ายรายต่อเดือน 
  • แม้ว่า Pinterest จะโด่งดังไปทั่วโลก แต่มียอดผู้ใช้งานต่อเดือนเพียง 450 ล้านรายเท่านั้น
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/3HDF90zoqeCvt2zP9KTtDJ/4e5faeb503892f6ae35fc1ce6b979cef/6-___________________________-1__1_

จำนวนผู้ใช้สะท้อนถึงความนิยมจริงไหม?  

อันที่จริง จำนวนผู้ใช้อาจสะท้อนถึงการเติบโตของธุรกิจมากกว่า เมื่อมองผ่านเลนส์ของนักลงทุน แต่ถ้ามองในฐานะนักการตลาดและแบรนด์ น่าจะต้องคำนึงถึง ‘เวลา’ ที่ผู้บริโภคใช้ไปกับโซเชียลมีเดียเหล่านี้นานเท่าไรด้วย 

ยิ่งไปกว่านั้น พฤติกรรมของผู้ใช้ในวันนี้ยังไม่ยึดติดกับแอปพลิเคชันเดียวเป็นพิเศษ แต่นิยมใช้หลายแพลตฟอร์ม เช่น โพสต์คลิปลง Instagram แชร์ไปยัง Story บน Facebook หรือเล่น TikTok แล้วนำคลิปไปลงใน Reels ของ Facebook Instagram หรือ Youtube Shorts ดังนั้นการทำการตลาดควรจะครอบคลุมทุกแพลตฟอร์ม (Omnichannel) เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคและเลือกใช้ประเภทคอนเทนต์ที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายในแต่ละแพลตฟอร์มด้วย 

และนี่คือ 7 แอปฯ โซเชียลที่คนทั่วโลกใช้เวลาอยู่บนแพลตฟอร์มนั้นนานที่สุด 
  1. TikTok เฉลี่ย 31 ชั่วโมง 32 นาทีต่อเดือน 
  2. Youtube เฉลี่ย 27 ชั่วโมง 19 นาทีต่อเดือน 
  3. Facebook เฉลี่ย 18 ชั่วโมง 17 นาทีต่อเดือน 
  4. WhatsApp เฉลี่ย 16 ชั่วโมง 50 นาทีต่อเดือน 
  5. Instagram เฉลี่ย 12 ชั่วโมงต่อเดือน 
  6. LINE เฉลี่ย 8 ชั่วโมง 24 นาทีต่อเดือน 
  7. Twitter เฉลี่ย 14 ชั่วโมง 48 นาทีต่อเดือน
โซเชียลมีเดียที่คนไทยใช้งานมากที่สุด จากการสำรวจผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในไทย ช่วงอายุ 16-64 ปี (ไม่รวม Youtube เนื่องจากไม่ได้ร่วมตอบแบบสอบถามในรายงาน) 
  1. Facebook – 91% 
  2. Line – 90.7% 
  3. FB Messager – 80.8% 
  4. TikTok – 78.2% 
  5. Instagram – 66.4% 
  6. Twitter – 27.1% 
  7. Telegram – 15.3% 
  8. iMessage 14.7% 
  9. WhatsApp – 12.8% 
  10. Discord – 11.9% 
  11. LinkedIn – 9.8% 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/71P8HIE58NARPKgzIyAiPh/8e5f761f433f81751eda7f337a3309f0/6-___________________________-3
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/1WaS7PvXcAjhEMI0uLHkZc/fc4e99cc72c8eeab1d7552cac2ac3311/6-___________________________-4__1_

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์