สาย Shop พร้อมทุ่ม Mega Sales Day

16 ส.ค. 2566 - 03:23

  • เทศกาล Mega Sales Day ช่วยให้นักช้อปจับจ่ายใช้สอยและออมเงินได้มากขึ้น แม้จะมีความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ

  • ซื้อของช่วงวันเทศกาลลดราคา (Mega Sales Days) เพิ่มมากขึ้น ผ่านแพลตฟอร์มของ Meta

  • กลยุทธ์กำหนดกลุ่มเป้าหมายช่วยตอบสนองความต้องการเฉพาะบุคคล และเพิ่มการมีส่วนร่วมมากขึ้น

Tech-ModernBiz-Meta-MegaSalesDay-Online-Discovery-Commerce-Shoping-SPACEBAR-Hero
Meta ได้จัดทำผลศึกษาระดับโลกใน 31 ประเทศ ซึ่งในกลุ่มนี้รวมนักช้อปที่มีอายุเกิน 18 ปี จำนวน 14,000 คน จากทั้ง 12 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ผลศึกษาดังกล่าวชี้ให้เห็นถึงข้อมูลต่าง ๆ รวมถึงความสำคัญของโซเชียลมีเดียในการขับเคลื่อนการค้าผ่านการค้นพบ (Discovery Commerce) โดยแพลตฟอร์มของ Meta มีส่วนช่วยให้เกิดการซื้อกว่า 76% ในประเทศไทย
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/7aFT71FfiM8tkRaZY6CBh0/3952f0d6911e252c93446731bce504d6/Tech-ModernBiz-Meta-MegaSalesDay-Online-Discovery-Commerce-Shoping-SPACEBAR-Photo01
ผลศึกษาเผยให้เห็นถึง 3 ข้อมูลสำคัญเกี่ยวการช้อปของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลวันหยุดหรือวัน Mega Sales Day ในประเทศไทย ซึ่งจะช่วยสร้างการเติบโตสูงสุดให้กับธุรกิจและแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในช่วงเวลาดังกล่าว 

ข้อมูลที่ 1: เทศกาล Mega Sales Day ช่วยให้นักช้อปจับจ่ายใช้สอยและออมเงินได้มากขึ้น แม้จะมีความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ 

ผลศึกษาชี้ว่า นักช้อปในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกตื่นเต้นและมีส่วนร่วมกับอีเวนท์ Mega Sales Day แม้จะยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ ทั้งนี้นักช้อปในภูมิภาคมีการบริหารค่าใช้จ่ายและตอบสนองกับราคาสินค้าและอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นทั่วโลกด้วยการวางแผนการซื้อสินค้าล่วงหน้าเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากโปรโมชั่นลดราคา  ในขณะที่ 45% ของนักช้อปช่วงเทศกาลลดราคา บอกว่า พวกเขารอข้อเสนอลดราคาและโปรโมชันเพื่อทำการซื้อสินค้าที่พวกเขาตั้งใจซื้อโดยเฉพาะ เช่นเดียวกับนักช้อปไทยที่ยังคงมีการจับจ่ายใช้สอยท่ามกลางสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและทางการเงินที่ยังคงมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด 65% ของนักช้อปไทยที่มีการสำรวจเห็นด้วยว่า สภาพทางการเงินส่วนตัวและในครัวเรือนยังคงมีความมั่นคงน้อยหากเทียบกับช่วงปีที่ผ่านมา  

อย่างไรก็ตาม 1 ใน 3 ของผู้คนบอกว่าพวกเขายังคงมีการใช้จ่ายมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาในช่วงเทศกาลช้อปปิ้งปลายปี น้กช้อปยังใช้งานช่องทางออนไลน์อย่างแพลตฟอร์มของ Meta เครื่องมือค้นหา (search engine) เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซต่างๆ ในการวางแผนการซื้อสินค้าเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากโปรโมชั่นลดราคาในวัน Mega Sales Day 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/1ErCaWB5xqTW3CvmKkGeEQ/c9b907aa62e6d786546dd75bcbe6efa6/Tech-ModernBiz-Meta-MegaSalesDay-Online-Discovery-Commerce-Shoping-SPACEBAR-Photo02
จากการสอบถาม พบว่า 97% ของนักช้อปชาวไทยที่มักซื้อสินค้าในช่วงเทศกาลวันหยุด จะมีโอกาสเลือกซื้อแบรนด์ใหม่ๆ มากขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว โดย 5 อันดับหมวดหมู่สินค้ายอดนิยมที่มีโอกาสที่ผู้บริโภคไทยจะลองแบรนด์ใหม่ๆ ได้ตลอด มีดังนี้ อาหาร (53%) เครื่องใช้ไฟฟ้า (46%) เสื้อผ้าและแฟชั่น (44%) สุขภาพและความงาม (37%) และ การท่องเที่ยวพักผ่อน (33%) 

นักช้อปชาวไทยกว่า 54% ยังระบุว่า ตนตั้งใจซื้อสินค้าจากร้านในต่างประเทศ (cross-border) สำหรับสินค้าที่มีราคาถูกกว่า ในขณะที่อีก 45% เลือกซื้อสินค้าจากต่างประเทศเมื่อมองหาแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีขายในไทย 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/6DknqhL914UhgTrLr9L26W/e12cc7ca86d19ac893273f62436d4f68/Tech-ModernBiz-Meta-MegaSalesDay-Online-Discovery-Commerce-Shoping-SPACEBAR-Photo03
ข้อมูลที่ 2:  แพลตฟอร์มของ Meta คือพื้นที่สำคัญสำหรับการค้าผ่านการค้นพบ (Discovery Commerce) 

บทบาทของการช้อปช่วงวันเทศกาลลดราคา (Mega Sales Days) มีเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ และนับเป็นโอกาสสำหรับธุรกิจที่จะช่วงชิงเวลาทองในการผลักดันยอดขาย จึงเป็นเรื่องสำคัญยิ่งที่แบรนด์และธุรกิจควรพบเจอลูกค้าของพวกเขาในที่ที่พวกเขาอยู่บนโลกออนไลน์ รวมถึงตอบสนองต่อความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นในด้านโปรโมชั่นต่าง ๆ ด้วย 

การซื้อขายภายในร้านค้าและช่องทางออนไลน์ยังคงเป็นช่องทางสำคัญสำหรับการช้อปช่วงวันหยุดเทศกาล โดยนักช้อปในภูมิภาคเอเชียแปซิก 66% และนักช้อปชาวไทยกว่า 76% ระบุว่าพวกเขาค้นพบสินค้าผ่านแพลตฟอร์มของ Meta ก่อนที่จะพบสินค้าบนเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ หรือจากการค้นหาออนไลน์ หรือสื่อออฟไลน์  

นอกจากนี้ 45% ของนักช้อปในภูมิภาคเอเชียแปซิก ยังเห็นด้วยว่า สินค้าที่พวกเขาค้นพบบนแพลตฟอร์มของ Meta มีความเกี่ยวข้องและเป็นสิ่งที่พวกเขามองหามากกว่าสินค้าที่พบบนแพลตฟอร์มอื่น ในขณะที่ 57% บอกว่าพวกเขาค้นพบสินค้าและแบรนด์ใหม่ ๆ ผ่านคอนเทนต์วิดีโอ เทรนด์ดังกล่าวยังสอดคล้องกับพฤติกรรมของนักช้อปตลอดทุกช่วงวัยของประเทศไทย โดย 61% ของนักช้อป Gen Z และ Millennial และ 42% ของนักช้อป Gen Y ระบุว่าค้นพบสินค้าผ่านคอนเทนต์วิดีโอทั้งแบบสั้นและยาว 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/6f3qcxR8oL6JdD2r4viXOL/d3199ce004f58cbdea4df5c42160f6a0/Tech-ModernBiz-Meta-MegaSalesDay-Online-Discovery-Commerce-Shoping-SPACEBAR-Photo04
ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยี AI ที่มีมากขึ้นและนำมาปรับใช้ในแคมเปญต่าง ๆ นักช้อปช่วงเทศกาล โดยเฉพาะกลุ่ม Gen Z ได้ค้นพบกับสินค้าที่มีความเกี่ยวข้องกับพวกเขามากที่สุดด้วยเทคโนโลยีของ Meta  

โดย 65% บอกว่า มีการค้นพบสินค้าและบริการที่ตรงกับความต้องการของพวกเขาผ่านทางแพลตฟอร์มของ Meta อย่างน้อยทุกเดือน และอีกกว่า 81% ของกลุ่มนักช้อปช่วงอายุ Gen Z ค้นพบสินค้าที่เกี่ยวข้องกับความสนใจของตัวเองอย่างน้อยทุกเดือนเช่นกัน 

ครีเอเตอร์ยังคงมีบทบาทสำคัญในการสร้างการรับรู้ การพิจารณาซื้อ และการตัดสินใจซื้อสินค้า ปัจจุบัน เกือบ 90% ของผู้ใช้ Meta มีการติดตามครีเอเตอร์หรือบุคคลสาธารณะ โดยมีผู้ใช้กว่า 1 ใน 3 ที่ค้นพบแบรนด์และสินค้าใหม่ๆ ผ่านครีเอเตอร์เหล่านี้ สำหรับนักช้อปไทยนั้นมีความสัมพันธ์ที่เหนียวแน่นกับครีเอเตอร์เป็นพิเศษ ซึ่งกว่า 61% ระบุว่าครีเอเตอร์ที่กำลังติดตามมีอิทธิผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า นับว่าเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก  

ดังนั้นครีเอเตอร์จึงมีส่วนช่วยให้แบรนด์และสินค้าต่างๆ มีความใกล้ชิดและเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ชมของพวกเขามากขึ้น โดย 65% ของนักช้อปไทยต่างมองหาสินค้าแนะนำจากครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์เพื่อประกอบการตัดสินใจในช่วงเทศกาลช้อป
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/1O0sNQvyZyhMxdxM52cTLE/c05939389471de7bd59c2c2b89b7f637/Tech-ModernBiz-Meta-MegaSalesDay-Online-Discovery-Commerce-Shoping-SPACEBAR-Photo05
ข้อมูลที่ 3: การใช้กลยุทธ์กำหนดกลุ่มเป้าหมายตามเซกเมนต์ช่วยตอบสนองความต้องการเฉพาะบุคคลและเพิ่มการมีส่วนร่วมมากขึ้น 

การตอบสนองความต้องการของลูกค้าแบบเฉพาะบุคคล (Personalization) ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่บุคคลเหล่านี้ที่ธุรกิจต่างๆ พยายามสื่อสารถึงในช่วงเทศกาลช้อป Mega Sales ในประเทศไทยเป็นใครบ้าง  

ผลศึกษาล่าสุดจาก Meta พบว่าในปัจจุบัน มีนักช้อปที่มีลักษณะโดดเด่นทั้งหมด 4 ประเภท เพิ่มขึ้นในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง   
  • นักช้อปผู้คลั่งไคล้เทศกาล (51%) นักช้อปกลุ่มนี้เป็นขาประจำที่เปิดรับกับการนำเสนอสินค้าตามความต้องการของลูกค้าแบบเฉพาะบุคคลและมีการวางแผนการช้อปปิ้งในช่วงมหกรรมช้อปปิ้งออนไลน์บนแพลตฟอร์มของ Meta อยู่เป็นประจำ โดย 75% ของนักช้อปกลุ่มนี้มักจะซื้อของขวัญให้กับตัวเอง และ 45% มักจะซื้อของขวัญให้กับผู้อื่น นอกจากนี้ กว่า 50% ยังซื้อสินค้าใหม่จากแบรนด์ที่พวกเขาค้นพบบนแพลตฟอร์มของ Meta อีกด้วย 
  • นักช้อปผู้รอบคอบ (21%) นักช้อปกลุ่มนี้รู้สึกสนุกสนานกับการวางแผนช้อปปิ้งในวัน Mega Sales Day และชื่นชอบตัวเลือกในการชำระเงินแบบ “ซื้อตอนนี้ จ่ายทีหลัง” เพื่อขยายระยะเวลาในการแบ่งจ่ายเมื่อซื้อสินค้า โดยกว่า 80% เห็นด้วยว่าพวกเขามักจะมองหาการลดราคาและต่อรองราคาสินค้าในช่วงเทศกาล Mega Sales และ 78% ของนักช้อปชาวไทยจะรู้สึกตื่นตัวในการร่วมช้อปในวัน Mega Sales Day จากราคาและส่วนลดที่น่าดึงดูดต่าง ๆ 
  • นักช้อปผู้ติดตามอินฟลูเอนเซอร์ (15%) นักช้อปกลุ่มนี้มักจะตัดสินใจซื้อสินค้าอย่างรวดเร็วและพิจารณาซื้อสินค้าตามคำแนะนำของครีเอเตอร์หรือคอนเทนต์จากครีเอเตอร์ที่ถูกปรับให้เหมาะสมกับความต้องการแบบเฉพาะบุคคล กว่า 70% ของนักช้อปกลุ่มนี้เปิดรับแบรนด์ใหม่ ๆ และร่วมช้อปในวัน Mega Sales Day จากโปรโมชั่นที่แนะนำโดยอินฟลูเอนเซอร์หรือถูกโปรโมทอยู่บนโซเชียลมีเดีย นอกจากนี้ ยังมีนักช้อปชาวไทยจำนวนมากถึง 97% ที่ทดลองสินค้าจากแบรนด์ใหม่ ๆ ตามคำแนะนำของอินฟลูเอนเซอร์อีกด้วย 
  • นักช้อปผู้มากประสบการณ์ (14%) นักช้อปกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีส่วนร่วมกับแบรนด์สูงมากและมักจะแสวงหาสินค้าที่มีคุณภาพอยู่เสมอ พวกเขาให้ความสำคัญกับรายละเอียดและส่วนมากของนักช้อปกลุ่มนี้จะหาข้อมูลสินค้า ไอเท็มเอ็กซ์คลูซีฟ และส่วนลดอย่างละเอียด เพื่อให้ได้ข้อเสนอที่คุ้มค่ามากที่สุดในวัน Mega Sales Day 
ข้อมูลเหล่านี้ส่งผลอย่างไรต่อธุรกิจไทยและนักการตลาด 
ในช่วงเวลาทองของเทศกาล Mega Sales Days ที่มีการแข่งขันสูง ธุรกิจจึงให้ความสำคัญการในการวางงบประมาณการตลาดที่คุ้มค่าและได้ประสิทธิภาพสูงสุด ประสิทธิภาพของแคมเปญทางการตลาดและยอดขายที่ได้รับกลับมาจึงเป็นผลลัพธ์สำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจรู้สึกว่าคุ้มค่าในทุกเม็ดเงินที่ลงไป 

แพร ดำรงค์มงคลกุล Country Director ประจำ Facebook ประเทศไทย จาก Meta มองว่า ในปีนี้ ธุรกิจต่าง ๆ มีโอกาสที่ยิ่งใหญ่มากในการใช้งานเทคโนโลยี AI เพื่อสร้างการเชื่อมต่อที่ทรงพลังกับกลุ่มนักช้อปในช่วงเทศกาล Mega Sales ที่เติบโตมากขึ้นติดอันดับต้น ๆ ทั้งในระดับประเทศไทยและภูมิภาคเอเชีย โดยกล่าวว่า “จากการที่นักช้อปมักจะวางแผนล่วงหน้าก่อนการซื้อสินค้า นักการตลาดจำเป็นต้องเตรียมตัวล่วงหน้าเช่นเดียวกัน หากต้องการนำเสนอคุณค่าที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้า และรักษาความสามารถในการแข่งขันในตลาดที่มีการแข่งขันสูง ด้วยชุดเครื่องมือการตลาดของเรา เช่น Advantage Shopping Campaign และ AI ที่ถูกนำมาใช้งานเพื่อเข้าถึงผู้คนจำนวนมากอย่างไม่มีใครเหมือนบนแพลตฟอร์มในเครือของ Meta เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพเหล่านี้ช่วยนักโฆษณาในการวางแผนล่วงหน้าก่อนเทศกาลช้อป Mega Sales และเพิ่มประสิทธิภาพในการเปลี่ยนความสนใจเป็นยอดขายและการลดราคาโฆษณาต่อชิ้นอีกด้วย” 

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์