ข่าวแอปพลิเคชัน TTB Touch ของธนาคารทีเอ็มบีธนชาตเกิดระบบขัดข้องนานเกือบ 3 วัน ทำให้แฮชแท็ก #TTBล่ม ติด Trending ทันที และถูกพูดถึงบนทวิตเตอร์ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 1 ถึงวันจันทร์ที่ 5 ก.ย. ที่ผ่านมา
แม้ตอนนี้แอปจะใช้งานได้ตามปกติและกระแสโซเชียลเริ่มซาลงแล้ว แต่คำถามที่ยังค้างคาใจคนไทยก็คือ ทำไม Mobile Banking ของไทยจึงล่มบ่อย? โดยเฉพาะสิ้นเดือน-ต้นเดือน ซึ่งตรงกับช่วงเงินเดือนออกพอดี
ทีมงาน SPACEBAR • DATAOPS จะพาคุณไปหาคำตอบผ่าน Data กัน
ฟังเสียงโลกโซเชียล คนย้ายไปเปิดบัญชีธนาคารอื่นจริงไหม?
หนึ่งในประเด็นร้อนที่ผู้คนพูดถึงกันในช่วงแอปฯ ล่ม คือ การย้ายไปใช้บริการของธนาคารอื่นกันอย่างแพร่หลาย ทีมงาน SPACEBAR จึงรวบรวมความคิดเห็นของลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ ผ่านเพจออฟฟิเชียลของ TTB (31 ส.ค. - 5 ก.ย.65) พบประเด็นที่น่าสนใจ คือ
- ลูกค้าแห่คอมเมนต์เรื่องระบบล่มมากถึง 45,498 ข้อความ เฉพาะบนเพจของ TTB
- มีข้อความพูดถึงการปิดบัญชี และเปลี่ยนไปใช้ธนาคารอื่น จำนวน 3,828 ข้อความ สะท้อนว่าลูกค้าไม่พอใจ
อย่างมาก จนต้องการเปลี่ยนไปใช้บริการของธนาคารอื่น ซึ่งเป็นคู่แข่ง
- ธนาคารที่คนเลือกเปลี่ยนไปใช้บริการแทน TTB เยอะที่สุด คือ กสิกรไทย และไทยพาณิยช์
ไม่ได้คิดไปเอง! แอปธนาคารล่มบ่อยขึ้น โดยเฉพาะช่วงสิ้นเดือน
ปัญหา Mobile Banking ไม่ใช่เรื่องใหม่ ครึ่งแรกของปี 65 เกิดเคสแอปธนาคารล่มบ่อยขึ้น 32% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว (ม.ค.-มิ.ย. 64) แถมยังใช้เวลาแก้ไขปรับปรุงระบบนานขึ้น 52%
3 อันดับแรกของแอปฯ ที่แก้ไขระบบนานที่สุด คือ
- กรุงเทพ (BBL) 7 ชั่วโมง
- กรุงศรีฯ (BAY) 3 ชั่วโมง
- ทีเอ็มบีธนชาต (TTB) 2 ชั่วโมง*
*ไม่รวมระบบล่มเมื่อวันที่ 1-2 ก.ย.
จากการศึกษาข้อมูลและความคิดเห็นของผู้บริโภคในทวิตเตอร์ ต่อกรณีแอป Mobile Banking ล่มในเดือนมิ.ย. 65 พบประเด็นที่น่าสนใจ ดังนี้
- แอปที่ล่มบ่อยประจำเดือน คือ ธนาคาร BBL กรุงไทย SCB และ TTB โดยล่มบ่อยสุดช่วงสิ้นเดือน สอดคล้องกับจำนวน Mention ที่พูดถึง 4 ธนาคารนี้มากเป็นพิเศษในทวิตเตอร์
- ยอด Mention แอปธนาคารพุ่งสูงในช่วงเงินเดือนออกจริง ไม่ใช่แค่การคาดเดาของชาวเน็ต
- Prime Time ที่แอปธนาคารล่มบ่อยที่สุด คือ สิบโมงเช้า-บ่ายโมง กับ หกโมงเย็น-สามทุ่ม ซึ่งเป็นช่วงที่คนนิยมใช้แอปจับจ่ายซื้อของ
SCB ล่มบ่อยอันดับ 2 แต่เน้นสื่อสารกับลูกค้าแบบ Active
ตัวอย่างการรับมือกับกระแสเชิงลบบนโซเชียลที่บรรดาธนาคารควรศึกษา คือ เคสของแอป SCB ซึ่งล่มบ่อยเป็นอันดับ 2 รองจาก TTB ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา แอปล่มไป 8 ครั้ง แต่กลับมียอด Mention บนทวิตเตอร์สูงสุดในบรรดาแอปธนาคารถึง 1,060 ข้อความ ขณะที่ TTB ซึ่งล่มบ่อยกว่า มียอด Mention แค่ 571 ข้อความเท่านั้น (ไม่รวมโพสต์จาก Official Account ของธนาคาร)แน่นอนว่าเหตุการณ์ #TTBล่ม ถือเป็นบทเรียนราคาแพงสำหรับ TTB และคงไม่มีธนาคารไหนอยากเผชิญกับตัวเอง แต่ขณะเดียวกันก็เป็นกรณีศึกษาที่ควรค่าแก่การถอดบทเรียนสำหรับทุกฝ่าย และนำเสียงสะท้อนจากโลกโซเชียลไปปรับปรุงแอปพลิเคชัน Mobile Banking ให้ดียิ่งขึ้น
และพร้อมรบในสมรภูมิช่วงเงินเดือนออกในครั้งต่อๆ ไป