ไลฟ์จะครองโลก! เผยเทรนด์ TikTok LIVE ปี 2022 เมื่อไลฟ์สตรีมมิ่งแนวตั้งมาแรงกว่าที่คิด

24 ธ.ค. 2565 - 03:43

  • ปี 2023 การ Live Streaming ใน TikTok จะโตขึ้น 15 เท่า หรือคิดเป็น 17% ของการใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลกในภาพรวม

  • 1 ใน 3 ของคนเล่น TikTok ในปี 2022 เข้าใช้เพราะฟีเจอร์ TikTok LIVE

  • ขณะที่สตรีมเมอร์ชาวไทยกว่า 2.5 ล้านคน สตรีมเนื้อหามากกว่า 340 ล้านชั่วโมง!

TikTok-Trend-Live-Streaming-2022-SPACEBAR-Thumbnail
ปี 2023 การ Live Streaming ใน TikTok จะโตขึ้น 15 เท่า! 

คิดเป็น 17% ของปริมาณการใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลกในภาพรวม 

นี่คือข้อมูลจาก DataReportal องค์กรด้านดาต้าและเทรนด์ที่คาดการณ์แพลตฟอร์มมาแรงอย่าง TikTok หลังการ Live Streaming มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของผู้คนในโลกดิจิทัล และสร้างปรากฏการณ์ให้แก่อุตสาหกรรมมากมาย ไม่ว่าเกม ดนตรี หรือแม้กระทั่งการตลาดออนไลน์ 

ไม่นานมานี้ หลัง TikTok เปิดตัว TikTok LIVE ฟีเจอร์ที่มาช่วยเพิ่มประสบการณ์การใช้แพลตฟอร์มแก่ผู้ใช้ ด้วยการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างครีเอเตอร์กับผู้ชมได้แบบเรียลไทม์ และเป็นการสื่อสารแบบ Interactive Communication ที่สามารถส่งต่อการแสดงความคิดเห็น รวมถึงคำถามและคำตอบต่างๆ ได้ในทันที 

ฟีเจอร์เหล่านี้ส่งผลให้ TikTok LIVE ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วและเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลก โดยในปี 2022 มีอัตราการเพิ่มขึ้นของไลฟ์สตรีมมิ่งคอนเทนต์บน TikTok สูงขึ้นถึง 185% และอัตราผู้ชมเพิ่มขึ้น 208% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา (ข้อมูลเปรียบเทียบระหว่างปี 2021 และ 2022 ในระยะเวลา 30 วัน) 

LIVE Streaming มาแรง! เปิดสถิติ TikTok ปี 2022 


สถิติจากหลายแหล่งที่มาบ่งชี้ว่า TikTok LIVE ไลฟ์สตรีมมิ่งแนวตั้งกำลังอยู่ในกระแสอย่างแท้จริง ทั้งในแง่ของการโปรโมทเพลง แนะนำผลิตภัณฑ์ ขายสินค้า ไปจนถึงการพูดคุยสื่อสารกับ Follower 
  • ผู้ใช้ TikTok ส่วนใหญ่ (88%) กล่าวว่าดนตรีมีความสำคัญต่อประสบการณ์การใช้งาน TikTok 
  • เกือบ 75% ของผู้ใช้ TikTok ค้นพบศิลปินใหม่ผ่าน TikTok 
  • ประมาณ 1 ใน 3 ของผู้ใช้ TikTok กล่าวว่า Live Streaming เป็นเหตุผลหลักในการเข้าแพลตฟอร์ม 
  • การศึกษาพบว่าผู้ใช้ Live Streaming 1 ใน 5 ดู TikTok LIVE และ 62% ของกลุ่มนี้ดู live ทุกวัน 
สำหรับในประเทศไทย มีสถิติที่น่าสนใจของ TikTok LIVE เผยมาในช่วยปลายปี ดังนี้ 
  • สตรีมเมอร์ชาวไทยกว่า 2.5 ล้านคน สตรีมเนื้อหามากกว่า 340 ล้านชั่วโมง (ผลรวมของปี 2022 จนถึงวันที่ 12 ธันวาคม) 
  • มีการมอบของขวัญในระหว่างไลฟ์มากกว่า 2.3 พันล้านชิ้น และเหรียญอีกกว่า 2.5 พันล้านเหรียญ 
  • มีการบริจาค/เติมเงิน สูงถึง 93% 
  • หมวดหมู่ที่ได้รับความนิยมในการรับชมไลฟ์สตริมมิ่งคอนเทนต์มากที่สุด ได้แก่ ดนตรีและความบันเทิง ,เกม, ความงามและแฟชั่น, อาหาร, ASMR, ไลฟ์สไตล์ และอื่นๆ 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/48nwrROrmlJ3UoLH0QzvKW/66822cb805324c3fa46b5ddb9f24ced7/TikTok-LIVE

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์