หยุดงง ถ้าโดนลบ-ปิดกั้น! TikTok เข้มเนื้อหาส่อเข้าใจผิด

17 ก.ค. 2566 - 08:11

  • TikTok Shop ออกประกาศ ย้ำเตือนครีเอเตอร์ ใช้เนื้อหาก่อเข้าใจผิด อาจถูกลบ-ปิดกั้น

  • ชี้ เพื่อเซฟประสบการณ์ช้อปออนไลน์ลูกค้า พร้อมแนะผู้เกี่ยวข้อง ทำความเข้าใจ

Tiktok-shop-content-advertising-over-forbidden-words-SPACEBAR-Thumbnail
ถึงเวลาที่คนค้าขาย หรือที่เรียกว่า ‘ครีเอเตอร์’ บน TikTok Shop ต้องอ่าน! เพราะที่เคยสงสัย ทำไมถึงถูกลบบัญชี – ถูกปิดกั้นบัญชี เป็นเพราะเหตุใดกันแน่? วันนี้ได้รู้ชัด เพราะขณะนี้  TikTok Shop เขาเอาจริง จัดการกับเนื้อหาที่อาจเรียกได้ว่า เป็นการสร้างความเข้าใจผิด
  
โดยเรื่องนี้ TikTok Shop ได้ทำการออกประกาศอย่างเป็นทางการบนเว็บไซต์ ถึงการสร้างเนื้อหาก่อความเข้าใจผิด จะถูกลงโทษ ด้วยการ ลบบัญชี หรือปิดกั้น เนื่องจากหวั่นเกรงว่า เนื้อหาเหล่านั้นจะก่อให้เกิดความเข้าใจผิด และส่งผลเสียต่อประสบการณ์ออนไลน์ของลูกค้า จากคำสัญญาที่เกินจริง-การแสดงข้อมูลที่เป็นเท็จ การเปรียบเทียบผล เนื่องจากถือได้ว่า ข้อความต่างๆ เหล่านั้น ล้วนเป็นการกล่าวอ้าง และอาจส่งผลกระทบกับลูกค้า หรือคือ ผู้บริโภค
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/5Whq1HkDfTqpKe7MqrxFWS/ac7d4ebf3ec1c10258d89b68db567784/Tiktok-shop-content-advertising-over-forbidden-words-SPACEBAR-Photo01
แล้วสิ่งใด ที่เรียกว่าเป็น ‘เนื้อหาสร้างความเข้าใจผิด’ TikTok Shop ให้ตัวอย่างที่เป็นข้อห้ามทั้งในส่วนที่เป็นข้อความ ภาพ และคำบรรยาย เช่น   
  • ‘ข้อความ’ ที่แสดงถึงความเป็นที่ 1 พิเศษกว่าใคร... สินค้าอันดับ 1, ...ที่ดีที่สุด, ...แรก, ...หนึ่งเดียว  
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/4dny7PlxsMAC5f0IdUWD3b/549bff9e3cb955280457e243abc93128/Tiktok-shop-content-advertising-over-forbidden-words-SPACEBAR-Photo02
  • ‘ภาพ’ การแสดงภาพก่อนและหลังเพื่อ (before - after) แสดงประสิทธิภาพ หรือผลกระทบของสินค้าต่อร่างกายคน  
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/6HH1EYZXWKv7A7I8AtYKNI/c39e02e4693dd62f80b0e0beb910a9bc/Tiktok-shop-content-advertising-over-forbidden-words-SPACEBAR-Photo03
  • ‘การบรรยาย’ ที่อาจเข้าข่ายมาเป็นข้ออ้าง โดยเฉพาะข้อความครีเอเตอร์บรรยายเกี่ยวกับสรรพคุณ เช่น การดูแลผิว : ขจัดรอยเหี่ยวย่น ชะลอวัย ลบรอยแผลเป็น ขจัดสิว ฯลฯ  
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/3p6EoTgisLNQJaTysLEfSy/27345e539bc94d0e85205fa95500dc3a/Tiktok-shop-content-advertising-over-forbidden-words-SPACEBAR-Photo04
  • ข้อห้ามผลิตภัณฑ์เส้นผม-ขน ตัวอย่างเนื้อหาที่ครีเอเตอร์และร้านค้าห้ามใช้ เช่น ป้องกันผมร่วง กำจัดขนอย่างถาวร ฯลฯ 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/5wnQEKsD87XmLeZUi4YESz/87f215cc0175400d532b5801483886e4/Tiktok-shop-content-advertising-over-forbidden-words-SPACEBAR-Photo05
  • ข้อห้าม ผลิตภัณฑ์เวชสำอาง กล่าวอ้างว่าสินค้าสามารถวินิจฉัย ป้องกัน บรรเทา รักษาหรือแก้อาการ โรค ความผิดปกติ หรือภาวะทางการแพทย์ใดๆ (โดยนัยหรืออื่นๆ)  
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/7BlloKyG1Dt6ayLH6fOhLI/c034963c18709c405b2d545792e3b0cb/Tiktok-shop-content-advertising-over-forbidden-words-SPACEBAR-Photo06
  • ผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนัก  
- การกล่าวอ้างว่า ใช้สินค้าใดเพียงอย่างเดียวจะทำให้น้ำหนักลดได้ โดยไม่ต้องออกกำลังกายและควบคุมอาหารเพื่อสุขภาพ  
- การกล่าวอ้างว่า ลดน้ำหนักได้แน่นอนหรือง่ายดาย  
- การกล่าวอ้างว่าสินค้าสามารถสร้างใหม่ แก้ไข ควบคุม หรือปรับเปลี่ยนการทำงานทางสรีรวิทยา 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/1El059Fq2hAAiAGRElZBOr/5139f14e779b644edc95e6a0dcd96680/Tiktok-shop-content-advertising-over-forbidden-words-SPACEBAR-Photo07
จากกฎนี้ สินค้ากลุ่มที่ได้รับกระทบคือกลุ่มอาหารเสริม, สินค้าลดน้ำหนัก, ยาปลูกผม, ครีมความสวยความงาม ซึ่งมักจะใช้คำเหล่านี้เป็นประจำ 
 
TikTok Shop อาจทำการลงโทษครีเอเตอร์หรือผู้ขายที่สร้างเนื้อหาที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด การดำเนินการบางส่วนที่เราอาจใช้มีดังนี้  
  • การลบสินค้าออกจากแพลตฟอร์ม 
  • การลบหรือปิดกั้นเนื้อหาข้อความเตือนอย่างเป็นทางการ 
  • การระงับสิทธิ์ของครีเอเตอร์หรือผู้ขาย การเพิกถอนสิทธิประโยชน์ของครีเอเตอร์หรือผู้ขายชั่วคราวหรือถาวร 
  • การรายงานครีเอเตอร์หรือผู้ขาย ต่อหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินคดี 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/5qhi1ZhA6InvnAFcEHgslk/8d08246a6e858472e42ee347fcb9b07c/Tiktok-shop-content-advertising-over-forbidden-words-SPACEBAR-Photo08

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์