‘ระบบล่ม ขัดข้อง ไม่สามารถใช้บริการได้’
ระบบแบงก์ล่มและขัดข้องกลายเป็นปัญหาที่คนไทยเจอแทบทุกเดือน แต่นี่ไม่ใช่เรื่องที่เราควรชินชาหรือมองความเดือดร้อนเป็นเรื่องปกติ ในที่นี้รวมตั้งแต่โมบายแบงกิง อินเทอร์เน็ตแบงกิง เครื่องฝากถอนอัตโนมัติ เอทีเอ็ม หรือซีดีเอ็ม และผ่านช่องทางสาขาธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เปิดเผยสถิติของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศขัดข้องที่ส่งผลกระทบต่อการให้บริการของธนาคารผ่านช่องทางสำคัญว่า ปี 2565 ระบบแบงก์ไทยล่มรวมกัน 91 ครั้ง ลดลงจากปี 2564 ซึ่งทำสถิติอยู่ที่ 113 ครั้ง
แม้จำนวนจะลดลง แต่ระยะเวลาที่ ‘ระบบล่ม’ นั้นกลับนานขึ้นถึง 46 ชั่วโมง จาก 11 ชั่วโมงในปี 2564 โดยเฉพาะ Mobile Banking ซึ่งเกิดปัญหาบ่อยที่สุด เพราะคนไทยใช้บริการนี้มากที่สุด เมื่อเทียบกับช่องทางอื่นๆ
เมื่อย้อนดูสถิติของบรรดาธนาคารที่มีปัญหาขัดข้องและระบบล่มบ่อยๆ ในปีที่ผ่านมา โดยรวมทุกช่องทางการให้บริการ พบว่า
- ธนาคารทหารไทยธนชาติเกิดระบบล่มบ่อยที่สุด 30 ครั้ง โดยเฉพาะ Mobile Banking ที่กินเวลานานถึง 87 ชั่วโมง
- ธนาคารไทยพาณิชย์ทำสถิติระบบขัดข้อง/ล่มอยู่ที่ 18 ครั้ง แต่เกิดขึ้นกับ Mobile Banking เท่านั้น โดยกินระยะเวลาที่ประมาณ 16 ชั่วโมง สะท้อนให้เห็นว่าถึงระบบจะมีปัญหา แต่ก็สามารถรับมือและแก้ไขได้ค่อนข้างรวดเร็ว
- ธนาคารกรุงไทยมีปัญหาระบบขัดข้อง แบ่งเป็น Mobile Banking 9 ครั้ง รวมเกือบ 13 ชั่วโมง, อินเทอร์เน็ตแบงกิง 1 ครั้ง นาน 4 ชั่วโมง, ตู้เอทีเอ็ม 2 ครั้ง 3 ชั่วโมง และสาขา 2 ครั้ง นาน 2 ชั่วโมงกว่า
ทำไมแอปพลิเคชันธนาคารจึงล่มบ่อย ย้อนอ่านกรณี Mobile Banking ของทหารไทยธนชาติล่มนานเกือบ 3 วัน ได้ที่บทความนี้ ทำไม Mobile Banking ล่มบ่อย? คนย้ายไปแอปไหนบ้าง?