https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/2zoE73A49l3O1pFsUcbzYM/b92388df3ae17c69467a71ba07a9d5b4/Train-Yellow-line-test-system-23-station-Phawana-Samrong-SPACEBAR-Photo00
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/5td6ArUG97gQ2AzDqCPiar/2b73f030e6853ab898d4c3f474722d32/Train-Yellow-line-test-system-23-station-Phawana-Samrong-SPACEBAR-Photo01
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/5iZpnmbsh9yKm7mai1BG6l/0f6f2b9a010ad0dd617b4355fdc519e5/Train-Yellow-line-test-system-23-station-Phawana-Samrong-SPACEBAR-Photo02
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/2bhBtnMFOE8GFGHpiCsYWx/0968a7f91a6baa619a1dbf6dcdd1a12f/Train-Yellow-line-test-system-23-station-Phawana-Samrong-SPACEBAR-Photo03
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/2m41pdACeuHeNZRnmveQlu/eddd3ce2c55d5d7e111c1ea7ffa318e7/Train-Yellow-line-test-system-23-station-Phawana-Samrong-SPACEBAR-Photo04
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/3ZW6qEWfSaZv7SuSoc7rrw/ae7c97a53ddd9267610473849a655085/Train-Yellow-line-test-system-23-station-Phawana-Samrong-SPACEBAR-Photo05
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/3V7FlnIgRolBGtp6oBmEHO/3c05eea5328b6eca09b899e996abc078/Train-Yellow-line-test-system-23-station-Phawana-Samrong-SPACEBAR-Photo06
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/4e6vkoJ2RwtaIvyNJ9i31Z/991bb127861937326d168b73fbe7a99e/Train-Yellow-line-test-system-23-station-Phawana-Samrong-SPACEBAR-Photo07

Photo Story: MRT สายสีเหลือง ใคร? บุญหล่นทับ ได้จุดเชื่อม

13 มิ.ย. 2566 - 04:47

  • รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วยขนส่งเวลาเร่งด่วน โดยเปิดเพิ่ม 9 สถานี เริ่ม 12 มิถุนายน 66

  • เช็กบรรยากาศทดลองวิ่ง ก่อนเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ 3 กรกฎาคม 66

https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/2zoE73A49l3O1pFsUcbzYM/b92388df3ae17c69467a71ba07a9d5b4/Train-Yellow-line-test-system-23-station-Phawana-Samrong-SPACEBAR-Photo00
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/5td6ArUG97gQ2AzDqCPiar/2b73f030e6853ab898d4c3f474722d32/Train-Yellow-line-test-system-23-station-Phawana-Samrong-SPACEBAR-Photo01
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/5iZpnmbsh9yKm7mai1BG6l/0f6f2b9a010ad0dd617b4355fdc519e5/Train-Yellow-line-test-system-23-station-Phawana-Samrong-SPACEBAR-Photo02
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/2bhBtnMFOE8GFGHpiCsYWx/0968a7f91a6baa619a1dbf6dcdd1a12f/Train-Yellow-line-test-system-23-station-Phawana-Samrong-SPACEBAR-Photo03
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/2m41pdACeuHeNZRnmveQlu/eddd3ce2c55d5d7e111c1ea7ffa318e7/Train-Yellow-line-test-system-23-station-Phawana-Samrong-SPACEBAR-Photo04
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/3ZW6qEWfSaZv7SuSoc7rrw/ae7c97a53ddd9267610473849a655085/Train-Yellow-line-test-system-23-station-Phawana-Samrong-SPACEBAR-Photo05
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/3V7FlnIgRolBGtp6oBmEHO/3c05eea5328b6eca09b899e996abc078/Train-Yellow-line-test-system-23-station-Phawana-Samrong-SPACEBAR-Photo06
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/4e6vkoJ2RwtaIvyNJ9i31Z/991bb127861937326d168b73fbe7a99e/Train-Yellow-line-test-system-23-station-Phawana-Samrong-SPACEBAR-Photo07
เห็นการทดลองวิ่งของรถไฟฟ้าสายสีเหลือง เมื่อ 12 มิถุนายน 66 แล้วก็ปลื้ม! เพราะมีความหมายถึง คนกรุงมีทางเลือกในการเดินทางเพิ่มขึ้น หลังรถไฟฟ้าสายสีเหลือง เตรียมเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ และทำให้ไม่ต้องเดินทางที่พื้นล่างทนทุกข์กับการจราจรที่ติดขัดอีกต่อไป
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/5td6ArUG97gQ2AzDqCPiar/2b73f030e6853ab898d4c3f474722d32/Train-Yellow-line-test-system-23-station-Phawana-Samrong-SPACEBAR-Photo01
ในแง่ธุรกิจ...หลังรถไฟฟ้าวิ่งผ่าน ไม่ว่าจะเป็นจุดไหน ก็ทำให้ย่านธุรกิจร้านรวงต่างๆ บริเวณที่เกาะแนวรถไฟฟ้า ได้ประโยชน์ตามๆ กัน และยิ่งดีมากไปอีก ถ้าธุรกิจ-ห้าง-ร้านนั้นๆ อยู่ใกล้ชิดสนิทสนม สร้างจุดเชื่อม หรือสกายวอล์คต้อนผู้คนเข้าห้าง ดังเช่น เซ็นทรัล สยาม สามย่าน และอีกหลายแห่งในเส้นทางรถไฟฟ้าเส้นทางก่อนหน้า แล้วสายสีเหลือง หรือคือ รถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT ลอยฟ้า) มีที่ใดบ้าง?
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/5iZpnmbsh9yKm7mai1BG6l/0f6f2b9a010ad0dd617b4355fdc519e5/Train-Yellow-line-test-system-23-station-Phawana-Samrong-SPACEBAR-Photo02

จุดเชื่อมต่อเข้าห้าง โอกาสที่น่าจับตา

แต่แหม...เมื่อผ่านมาถึงสถานีสวนหลวง ร.9 ก็ต้องบอกว่า เสียดายแทนห้างซีคอนสแควร์ศรีนครินทร์ เล็กน้อย เมื่อระยะห่างระหว่างสถานีสวนหลวง ร.9 กับตัวห้าง ห่างไปนิด ไม่ได้ทำจุดเชื่อมต่อ คนจะไปซีคอนฯ ก็ต้องเดิน 300-400 เมตร ร้อนหน่อยก็เหงื่อโชกได้ ยิ่งถ้าหากฝนลงด้วยแล้ว ก็ปิดจบไม่ต้องเดินไปกันแล้ว ซีคอนฯ ก็เลยปรับกลยุทธ์เอาใจแฟนคลับ กับบริการอำนวยความสะดวก เช่น จัดร่มคันใหญ่ เพื่อลูกค้าไม่ร้อน หรือกันฝนเมื่อยามฝนตกได้อีก, จัดจุดบริการน้ำดื่ม ดับกระหายคลายร้อน และรวมถึง มีป้ายรถเมลที่สามารถพักเหนื่อยได้ โดยติดแอร์ให้รอรถได้อย่างสบายใจ  
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/2bhBtnMFOE8GFGHpiCsYWx/0968a7f91a6baa619a1dbf6dcdd1a12f/Train-Yellow-line-test-system-23-station-Phawana-Samrong-SPACEBAR-Photo03
แต่ย่านนี้ ยังมีอีกห้าง คือ ‘พาราไดซ์ พาร์ค ศรีนครินทร์’ ที่ต้องบอกว่า น่าอิจฉาห้างนี้เป็นอย่างยิ่ง เพราะหลังลงรถไฟฟ้าแล้ว ก็มีบันไดส่งเกือบถึงที่ ไม่กี่ก้าวก็เข้าห้างได้เลย
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/2m41pdACeuHeNZRnmveQlu/eddd3ce2c55d5d7e111c1ea7ffa318e7/Train-Yellow-line-test-system-23-station-Phawana-Samrong-SPACEBAR-Photo04
ทีนี้ก็ต้องจับตากันต่อไปว่า ห้างอื่นๆ แนวรถไฟฟ้าสายสีเหลืองจะมีห้างไหน ที่ยอมควักจ่ายทำสกายวอล์ค หรือจุดเชื่อม เพื่อจูงมือลูกค้าเข้าห้างบ้าง โดยเฉพาะ เดอะมอลล์ บางกะปิ เป็นอีกจุดที่น่าสนใจ หลังกำลังเป็นทำเลทองที่สำคัญแห่งหนึ่ง ถ้าเดอะมอลล์ ลงทุนทำสกายวอล์คเชื่อมถึง ก็น่าจะสร้างความคึกคักได้อีกมาก เช่นเดียวกับห้างอื่น ตลอดเส้นทางที่รถไฟฟ้าสายสีเหลือง วิ่งผ่าน  

สำหรับ ‘รถไฟฟ้าสายสีเหลือง’ หรือ รถไฟฟ้ามหานคร (MRT) สายสีเหลือง เป็นรถไฟฟ้าเส้นทาง ลาดพร้าว-สำโรง เปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการฟรี มาตั้งแต่วันที่ 3 มิถุนายน 2566 โดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และเอกชนผู้รับสัมปทานโครงการ ติดตามประเมินผลการให้ประชาชนร่วมทดสอบการ ในสัปดาห์แรกก่อนจำนวน 13 สถานี
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/2QzjN4SXUjwREK2NFiiD45/ba76c8f0f61f9fb8270e51a1f48b31cf/Train-Yellow-line-test-system-23-station-Phawana-Samrong-SPACEBAR-Photo_V01
และภายหลังติดตามประเมินผลการให้ประชาชนร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) ทั้ง 13 สถานี รวมถึงสถานีอื่นๆ ทั้งหมดของโครงการมาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งทุกฝ่ายได้มีความเห็นสอดคล้องกันแล้วว่า ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 12 มิถุนายน 2566 เป็นต้นไป รถไฟฟ้าสายสีเหลือง จะขยายระยะทางให้ประชาชนร่วมทดสอบเพิ่มเติมอีก 9 สถานี (สำโรง ถึง แยกภาวนา) จากเดิมบนแนวถนนศรีนครินทร์ ไปจนถึงแนวถนนลาดพร้าว  

ซึ่งบรรยากาศในวันแรก (12 มิถุนายน 66) ถือว่า มีประชาชนมาร่วมทดสอบจำนวนหนึ่ง แต่ไม่คึกคักเหมือนเมื่อครั้งเปิดทดลองวิ่ง ในเส้นสุขุมวิท แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องบอกว่า ใครที่จำเป็นต้องเดินทางในเส้นนี้ ก็สามารถใช้บริการได้ฟรี ตั้งแต่ 6 โมงเช้า ยาวไปจนถึง 2 ทุ่ม 

19 วัน เดินทางฟรี รวบรวมข้อมูลบริหารจัดการ ‘ระบบตั๋วร่วม’

แม้ปัจจุบัน ยังคงเหลือสถานีลาดพร้าว ที่ยังไม่เสร็จ โดยยังต้องปรับสภาพทางเท้าและถนนโดยรอบให้มีความปลอดภัย ก่อนจะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ รวมระยะทางกว่า 30 กิโลเมตร ในวันที่ 19 มิถุนายนนี้ จากนั้นก็เตรียมให้บริการเชิงพาณิชย์ในวันที่ 3 กรกฎาคม และจะเก็บค่าโดยสาร 15-45 บาท พร้อมเปิดระบบจ่ายแบบ EMV ยกเว้นค่าแรกเข้า เชื่อมการเดินทางรถไฟฟ้าใต้ดิน ที่สถานีลาดพร้าว  

ขณะที่ 12 มิถุนายนอีกเช่นกัน ที่ถือเป็นวันแรกที่ทางสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข.เปิดรับฟังความคิดเห็นผู้เกี่ยวข้อง โดยรวบรวมข้อมูลประกอบการจัดทำร่าง พ.ร.บ. การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม ไปจนถึงวันศุกร์ที่ 30 มิถุนายนนี้ รวม 19 วัน เพื่อให้การนำเสนอร่าง พ.ร.บ.การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม มีข้อมูลและมีความคิดเห็นอย่างรอบด้านต่อไป
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/3ZW6qEWfSaZv7SuSoc7rrw/ae7c97a53ddd9267610473849a655085/Train-Yellow-line-test-system-23-station-Phawana-Samrong-SPACEBAR-Photo05
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/3V7FlnIgRolBGtp6oBmEHO/3c05eea5328b6eca09b899e996abc078/Train-Yellow-line-test-system-23-station-Phawana-Samrong-SPACEBAR-Photo06
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/4e6vkoJ2RwtaIvyNJ9i31Z/991bb127861937326d168b73fbe7a99e/Train-Yellow-line-test-system-23-station-Phawana-Samrong-SPACEBAR-Photo07

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์