ตั้งข้อสังเกตชนะประมูล สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์
- วิธีประมูล ที่โครงการนี้ ใช้วิธีการจัดซื้อหรือจ้าง ‘แบบเฉพาะเจาะจง’
- ราคา 33 ล้านบาท ‘สูงเกินไป’ หรือไม่?
- ทำไม? UNIQ จึงได้รับการประมูล ทั้งๆ ที่เป็นเอกชนที่มีข้อพิพาท ฟ้องร้อง รฟท. 7,500 ล้านบาท และ รฟท.แพ้คดี อยู่ระหว่างอุทธรณ์
- ทำไมต้องเร่งเปลี่ยนป้าย ในขณะนี้
- งานรื้อถอนป้ายสถานีกลางบางซื่อเดิม 6.2 ล้านบาท
- งานติดตั้งกระจกและโครงกระจกอะลูมิเนียมใหม่ทั้งหมด มีราคาสูงสุด 24.3 ล้านบาท
- งานออกแบบ
- งานติดตั้งและรื้อถอนวัสดุปิดแทนกระจกระหว่างเปิดใช้งาน 1.6 ล้านบาท
ย้อนดู UNIQ หลังมีชื่อเสียง เป็นผู้ชนะงานภาครัฐ
ถ้าจะเทียบตามโมเดลธุรกิจ ก็คงไม่แปลกนัก ที่ UNIQ จะได้งานส่วนใหญ่ เพราะพื้นฐานเดิมก็ถือได้ว่า UNIQ จะเป็นบริษัทรับเหมาค่อนข้างใหญ่ มีความเก๋าในวงการก่อสร้างมานานนับ 30 ปี มีทุนจดทะเบียนแรกเริ่ม 50 ล้านบาท งานที่ทำส่วนใหญ่ก็มุ่งเน้นไปที่งานก่อสร้างสาธารณูปโภคขนาดกลางและขนาดใหญ่ของหน่วยงานภาครัฐ ประกาศตัวเป็นผู้เชี่ยวชาญหลายด้าน ทั้งงานก่อสร้างสะพานโครงสร้างเหล็ก, งานสะพานโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก, งานก่อสร้างอุโมงค์รถยนต์ลอดใต้ทางแยก, งานก่อสร้างทางพื้นคอนกรีต และแอสฟัลติกคอนกรีตงานสาธารณูปโภค, งานโครงสร้างเหล็ก งานอาคาร และงานก่อสร้างเขื่อน รวมทั้งกำแพงกันดิน เป็นต้น
ย้อนดูผลงาน 6 ปี กับหน่วยงานภาครัฐ UNIQ ทำอะไรบ้าง?
กล่าวได้ว่า ตั้งแต่ปี 2560-2565 UNIQ ชนะการประมูลในโครงการภาครัฐทั้งสิ้น 18 โครงการ มูลค่ารวม 80,871.135 ล้านบาท จำนวนนี้เป็นโครงการของ รฟท. ทั้งสิ้น 8 โครงการ มูลค่ารวม 52,512.028 ล้านบาท มีงานที่ทำในแต่ละปี ประกอบด้วย


UNIQ ยังมีบริษัทลูกอีกหลายบริษัทที่ยังดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน เช่น บริษัท ยูนิค เรียลเอสเตท แอนด์ ดีเวลล็อปเม้นท์ จำกัด, บริษัท ยูนิค แมชชีนเนอรี่ จำกัด, บริษัท ยูนิค ฟาวน์เดชั่น จำกัด, บริษัท ยูนิค ทันเนลลิ่ง จำกัด, บริษัท ยูนิค ซิสเท็ม จำกัด เป็นต้น
จากหลายโครงการจะเห็นได้ว่า UNIQ ถือเป็นบริษัทที่ค่อนข้างใหญ่ และจัดเป็นกลุ่มนักพัฒนาและรับเหมาก่อสร้างที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของไทยทีเดียว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ในข้อกังขาที่เป็นประเด็น ก็คิดว่า ไม่ช้าไม่นาน เราคงได้รับรู้