Airbnb อัปเกรดบริการ ส่งคอลเลกชัน ‘โดนใจผู้เข้าพัก’

12 พฤศจิกายน 2566 - 02:00

airbnb-guest-favorite-book-accommodation-SPACEBAR-Hero.jpg
  • Airbnb ปิดจบปัญหาที่พักไม่ตรงปก อัปเกรดบริการใหม่พร้อมส่งคอลเลกชัน ‘โดนใจผู้เข้าพัก’ รีวิวโฉมใหม่ ค้นหาง่าย ข้อมูลชัด เอาใจนักเดินทางทั่วโลก

  • ชูฟีเจอร์ใหม่ ช่วยให้ผู้เข้าพักทราบถึงคุณภาพของที่พักทุกแห่ง

  • จัดชุดเครื่องมือใหม่สำหรับโฮสต์จัดการที่พัก แสดงรายละเอียด และให้ทัวร์รูปถ่าย AI

Airbnb มีที่พักมากกว่า 7 ล้านแห่งทั่วโลก ซึ่งที่พักแต่ละแห่งไม่เหมือนใคร และเอกลักษณ์นี้เองที่ทำให้ Airbnb แตกต่าง แต่ผู้เข้าพัก ชี้จุดจากความหลากหลายทำให้ไม่รู้ว่าจะค้นเจอที่พักแบบไหน จึงเป็นเหตุผลที่หลายคนชอบโรงแรม และเป็นอุปสรรคอันดับ 1 ที่ทำให้พวกเขา ‘ไม่จองที่พักใน Airbnb’

ไบรอัน เชสกี ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของ Airbnb เปิดเผยว่า หลายคนบอกว่าตอนเข้าเช็กอินที่พัก Airbnb คือ ‘ช่วงเวลาแห่งความจริง’ เพราะจะได้รู้กันว่าที่พักที่จองไว้ตรงตามคาดหวังหรือไม่ แล้วก็ “ไม่ตรงอย่างที่คิดอยู่บ่อยครั้ง” และวันนี้ Airbnb เปลี่ยนสิ่งนี้ด้วยการส่งคอลเลกชัน ‘โดนใจผู้เข้าพัก’ พร้อมรีวิวโฉมใหม่ และแท็บที่พักใหม่ เพื่อให้นักเดินทางทราบข้อมูลชัดเจนก่อนจองที่พัก

airbnb-guest-favorite-book-accommodation-SPACEBAR-Photo02.jpg

โดย 3 การอัปเกรดสำคัญ ประกอบด้วย
1. การเพิ่มคอลเลกชันที่พัก ‘โดนใจผู้เข้าพัก’ (Guest Favorite) รวมที่พักสุดเลิฟของผู้เข้าพัก Airbnb กว่า 2 ล้านแห่ง
2. คะแนนดาวและรีวิวโฉมใหม่ หน้าคะแนนที่ออกแบบใหม่พร้อมฟีเจอร์ช่วยให้ผู้เข้าพักทราบถึงคุณภาพของที่พักทุกแห่ง และ
3. แท็บที่พัก ชุดเครื่องมือใหม่สำหรับโฮสต์ในการจัดการที่พักและแสดงรายละเอียดที่พักพร้อมทัวร์รูปถ่าย AI

airbnb-guest-favorite-book-accommodation-SPACEBAR-Photo03.jpg

คอลเลกชัน ‘โดนใจผู้เข้าพัก’ (Guest Favorite)

การจะเจอที่พักดีๆ จำเป็นต้องรู้ว่า “ที่พักไหนผู้เข้าพักชอบกันมากที่สุด” Airbnb จึงสร้างรายการ ‘โดนใจผู้เข้าพัก’ ซึ่งเป็นคอลเลกชันที่พักสุดเลิฟกว่า 2 ล้านแห่งใน Airbnb โดยพิจารณาจากคะแนน รีวิว และข้อมูลความน่าเชื่อถือจากการเดินทางกว่า 500 ล้านครั้ง โดย 2 ใน 3 ของที่พัก ‘โดนใจผู้เข้าพัก’ มาจากเจ้าของที่พักดีเด่น ซึ่งขึ้นชื่อในด้านประวัติการบริการอันยอดเยี่ยม ก็จะพบข้อมูลต่างๆ ต่อไปนี้
• คะแนนและรีวิวสูงๆ เป็นที่พักที่ได้รีวิวยอดเยี่ยมและคะแนนเฉลี่ยสูงกว่า 4.9 ดาว เด่นในเรื่องความสะดวกในการเช็กอิน ความสะอาด ความถูกต้องของที่พัก การสื่อสารกับเจ้าของที่พัก ที่ตั้ง และความคุ้มค่า
• ความน่าเชื่อถือโดดเด่น มีสถิติความน่าเชื่อถือที่ยอดเยี่ยม โดยมีอัตราเฉลี่ยของการยกเลิกการจองโดยเจ้าของที่พัก และปัญหาด้านคุณภาพการบริการลูกค้าเพียง 1%
• ค้นหาได้ง่ายใน Airbnb เพียงมองหาแบดจ์ใหม่ในผลการค้นหาและในหน้าที่พัก หรือกรองเฉพาะ "โดนใจผู้เข้าพัก" ซึ่งมีอยู่ทั่วโลกและค้นหาได้ง่าย

airbnb-guest-favorite-book-accommodation-SPACEBAR-Photo04.jpg

คะแนนดาวและรีวิวโฉมใหม่

สำหรับปัจจุบัน มีผู้เข้าพักเขียนรีวิวใน Airbnb มาแล้วกว่า 371 ล้านรีวิว คะแนนและรีวิวเหล่านี้เป็นวิธีที่ดีที่สุดที่ช่วยให้รู้ว่าที่พักแต่ละแห่งมีคุณภาพอย่างไร แต่เพราะข้อมูลในหน้าคะแนนรีวิวมีจำกัด จึงทำให้ผู้เข้าพักหารีวิวที่เกี่ยวข้องได้ยาก Airbnb จึงออกแบบหน้าคะแนนรีวิวใหม่ โดยเพิ่ม 3 ฟีเจอร์ที่ช่วยให้อ่านรีวิวได้ง่ายขึ้นและมีประโยชน์มากขึ้น 
• จัดเรียงรีวิว ผู้เข้าพักสามารถจัดเรียงรีวิวตามความใหม่หรือคะแนนได้แล้ว ทำให้ง่ายต่อการค้นหารีวิวที่สนใจมากที่สุด
• สัดส่วนคะแนนดาว แผนภูมิใหม่แสดงสัดส่วนคะแนนรีวิวตั้งแต่ 1-5 ดาวเพื่อให้ดูจำนวนรีวิวเชิงบวกและเชิงลบได้ง่าย
• เพิ่มรายละเอียดรีวิว เพิ่มข้อมูลเกี่ยวกับผู้รีวิวและรายละเอียดการเดินทาง เช่น เดินทางมาจากไหน ระยะเวลาการเข้าพัก เดินทางมากับครอบครัว สัตว์เลี้ยง หรือมาเป็นกลุ่ม

แท็บที่พักแบบใหม่

“การจัดการหน้าประกาศที่พัก” คือหนึ่งในหัวใจของการให้เช่าที่พัก Airbnb พบว่าประกาศที่พักที่เพิ่มรายละเอียดข้อมูล ช่วยเพิ่มโอกาสให้ผู้เข้าพักจองที่พักนั้นๆ มากขึ้น 20% ทั้งนี้ ที่พักหลายแห่งไม่มีรายละเอียดสำคัญนี้ อาจเพราะติดปัญหาขั้นตอนการใส่ข้อมูลที่ยุ่งยาก Airbnb จึงเปิดตัว ‘แท็บที่พัก’ ชุดเครื่องมือใหม่สำหรับโฮสต์ เพื่อช่วยจัดการและแสดงรายละเอียดที่พักได้ง่ายขึ้น ประกอบด้วย
• เครื่องมือแก้ไขประกาศที่พัก อินเทอร์เฟซโฉมใหม่ออกแบบมาเพื่อให้เจ้าของที่พักเพิ่มรายละเอียดที่พักได้ง่ายไม่ว่าจะเป็นสิ่งอำนวยความสะดวก และข้อมูล และอื่นๆ โดยสามารถแก้ไขคำแนะนำการเข้าพักที่ผู้เข้าพักต้องทราบก่อนเช็กอิน
• ทัวร์รูปถ่ายระบบ AI ทัวร์รูปถ่ายนี้ดำเนินการโดยเครื่องมือ AI ของ Airbnb ที่ทำขึ้นมาโดยเฉพาะ ผ่านการประมวลผลมามากกว่า 100 ล้านรูป สามารถจำแนกรูปและแบ่งประเภทตามห้องทั้ง 19 แบบภายในเวลาไม่กี่วินาที 
• เชื่อมต่อกับสมาร์ทล็อค เจ้าของที่พักเชื่อมต่อสมาร์ทล็อคที่รองรับบัญชีผู้ใช้ Airbnb และสร้างรหัสเฉพาะสำหรับทุกการจองได้โดยอัตโนมัติ ผู้เข้าพักจะเข้าไปดูรหัสประตูได้ในแอปฯ ก่อนวันเข้าพัก การเชื่อมต่อกับสมาร์ทล็อคจะเริ่มเปิดให้ใช้ในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาปลายปีนี้ โดยจะรองรับล็อคบางประเภทจาก Schlage, August และ Yale

airbnb-guest-favorite-book-accommodation-SPACEBAR-Photo05.jpg

อัปเกรดอีกระดับสำหรับโฮสต์

• แสดงราคาชัดเจน ราคาที่เจ้าของที่พักตั้งไว้จะแสดงค่าบริการต่างๆ พร้อมให้บริการในต้นปีหน้า
• เปรียบเทียบราคา ตอนนี้เจ้าของที่พักเปรียบเทียบราคาของตัวเองกับที่พักที่คล้ายกันในปฏิทินได้แล้ว ซึ่งจะช่วยให้ติดตามแนวโน้มราคาในท้องถิ่นได้ง่ายขึ้น
• แดชบอร์ดรายรับโฉมใหม่ แดชบอร์ดที่ออกแบบใหม่ทั้งหมดช่วยให้เห็นรายได้อย่างชัดเจน รวมถึงรายละเอียดการชำระเงินในอดีตและอนาคต รายงาน ตัวกรอง และการค้นหาที่ปรับแต่งได้
• ตัวเลือกใหม่สำหรับการจ่ายส่วนแบ่งให้ผู้ช่วยเจ้าของที่พัก (co-host)  เจ้าของที่พักมี 2 ตัวเลือกใหม่ในการจ่ายส่วนแบ่งให้ co-host จ่ายส่วนแบ่งค่าทำความสะอาดหรือจ่ายส่วนแบ่งค่าทำความสะอาดบวกเปอร์เซ็นต์ของยอดจอง
• ระบบรับส่งข้อความใหม่กับ co-host โฮสต์และ co-host จะสื่อสารกันในแอปได้ด้วยฟีเจอร์ใหม่ในกล่องข้อความที่จะช่วยให้ได้พูดคุยและประสานเกี่ยวกับการจองได้ง่ายขึ้น

คอลเลกชันที่พัก ‘โดนใจผู้เข้าพัก’ คะแนนดาวและรีวิวโฉมใหม่ แท็บที่พักใหม่ และอัปเกรดเพิ่มเติมสำหรับโฮสต์ได้เปิดตัวในสัปดาห์นี้, การเชื่อมต่อกับสมาร์ทล็อคในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาให้บริการปลายปีนี้, ส่วนการแสดงราคาให้บริการในต้นปีหน้า

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์