บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS เผย มาตรการป้องปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่ใช้เบอร์โทรศัพท์ที่ไม่ผ่านการลงทะเบียนยืนยันตัวตน มาใช้ในการหลอกลวง ไม่ว่าจะเป็นโทรจากภายใน หรือภายนอกประเทศ สร้างความเสียหายมหาศาล ดังนั้น มาตรการลงทะเบียนยืนยันตัวตน จะช่วยทำให้ปัญหานี้ น้อยลง ซึ่ง AIS ร่วมมือ กสทช. ในการป้องกันประชาชนจากแก๊งมิจฉาชีพ ผ่านการเชิญชวนให้ลูกค้าที่ถือครองเลขหมายตั้งแต่ 6 เบอร์ขึ้นไป เข้ามาดำเนินการยืนยันตัวตน เพื่อลดความเสี่ยงจากอาชญากรรมออนไลน์ โดยได้ดำเนินการมาตั้งแต่ช่วงมกราคมที่ผ่านมาแล้ว ซึ่งได้รับความร่วมมือจากลูกค้าเป็นอย่างดี
AIS ย้ำอีกครั้ง ว่า การลงทะเบียนยืนยันตัวตนสำหรับผู้ถือครองเลขหมายตั้งแต่ 6 เบอร์ขึ้นไป ประชาชน สามารถเข้าไปดำเนินการได้ในทุกสาขา ภายในวันที่ 13 กรกฎาคม 2567
นายวรุณเทพ วัชราภรณ์ หัวหน้าฝ่ายงานธุรกิจสัมพันธ์ AIS เผยถึงการเข้าตรวจติดตามมาตรการลงทะเบียนซิม ของคณะผู้บริหาร กสทช.และอนุกรรมการบูรณาการบังคับใช้กฎหมายความผิดทางเทคโนโลยีฯ ว่า เป็นการเข้าตรวจสอบภายใน AIS Shop สาขา สยามพารากอน เมื่อวานนี้ (3 เม.ย.2567) โดยย้ำว่า AIS ได้อัปเดตความคืบหน้า การยืนยันตัวตนของลูกค้ากับ AIS ให้ กสทช.ทราบอย่างต่อเนื่อง และให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในอันที่จะช่วยกันป้องกันประชาชนจากอาชญากรรมทางออนไลน์ให้บรรลุตามเจตนารมณ์ร่วมกัน

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา AIS ได้มีการแจ้งเตือนไปยังหมายเลขที่ต้องเข้ามาดำเนินการยืนยันตัวตนทุกเบอร์ ผ่านวิธีการต่าง ๆ ได้แก่ การส่ง SMS ด้วย Sender “AIS” (ไม่มี link แนบ), แจ้งเตือนทางโทรศัพท์ (ด้วยเบอร์ 1175, 1148 ) และเสียงแจ้งเตือนเมื่อโทรออก เพื่อเป็นการรักษาสิทธิและป้องกันการถูกระงับใช้งานชั่วคราว ทั้งนี้ ลูกค้าสามารถยืนยันตัวตนได้ ผ่าน AIS Shop, AIS Telewiz และตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ หรือสามารถดำเนินการได้ด้วยตนเองผ่าน 2 ช่องทาง คือ
1. กด*161*2*เลขบัตรประชาชน# โทรออก ฟรี (รอรับ SMS ทำตามขั้นตอน)
2. ผ่านแอป myAIS (สำหรับลูกค้าระบบเติมเงิน)
3. เว็บไซต์ http://kyc.cloud.ais.th/repi
หากลูกค้าไม่ได้ดำเนินการยืนยันตัวตนภายใน 13 กรกฎาคม 2567 เพื่อความปลอดภัยจากการถูกมิจฉาชีพลักลอบนำเบอร์ไปใช้ บริษัทฯ จะดำเนินการระงับการใช้งานชั่วคราวตามประกาศ กสทช. โดยจะยังคงรับสายและใช้เน็ตเข้า AIS Website และ แอป myAIS ได้ แต่ไม่สามารถโทรออกได้
