AIS ผนึกกำลังการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดตัวโครงการ “สุขใจ เที่ยวไทย อุ่นใจทุกที่” นำร่องยกระดับประสบการณ์ท่องเที่ยวไทยในยุคดิจิทัล ด้วยการใช้ โครงข่ายอัจฉริยะ 5G และ AI เชื่อมโยงการเดินทาง การใช้จ่าย และสิทธิพิเศษให้เป็นหนึ่งเดียว ประเดิมกิจกรรมแรกที่ ถนนบรรทัดทอง ซึ่งกำลังกลายเป็นหมุดหมายสำคัญของนักท่องเที่ยวสายกินและคนรุ่นใหม่ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในระดับชุมชนและผลักดันเศรษฐกิจฐานราก
Soft Power + Smart Tech = จุดเปลี่ยนการท่องเที่ยวไทย
ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ททท. มุ่งใช้พลังการท่องเที่ยวเป็นกลไกสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ พร้อมออกแบบประสบการณ์การท่องเที่ยวเพื่อให้ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวในยุคดิจิทัล จึงให้ความสำคัญในการนำเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาททางการท่องเที่ยวไทยเพื่อสนับสนุนการเดินทางของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ตลอดจนยกระดับความสะดวกและปลอดภัยด้วยเทคโนโลยี การมีโครงข่ายสื่อสารและอินเทอร์เน็ตที่มีประสิทธิภาพจึงเป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ AIS 5G ที่ครอบคลุมแหล่งท่องเที่ยวทั่วประเทศ จะทำให้นักท่องเที่ยวมีความสุขใจและอุ่นใจ สร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ปลอดภัยและสะดวกสบายในการเดินทาง ทำให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางที่ครองใจสำหรับนักท่องเที่ยวทั่วโลก
ยังเน้นย้ำ โครงการนี้เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ ‘Soft Power’ ของไทยด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ ไม่เพียงเพิ่มคุณภาพของประสบการณ์ท่องเที่ยว แต่ยังเป็นการ “วางโครงสร้างพื้นฐานใหม่” ให้กับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยในปี 2568 และต่อยอดสู่ Amazing Thailand Grand Tourism and Sports Year 2025

เดินเกมเทคโนโลยี หนุนการท่องเที่ยวเข้าถึง-ยั่งยืน
สมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AIS กล่าวว่า ภายใต้วิสัยทัศน์ “AI for Sustainable Nation” AIS นำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาเสริมความแกร่งให้การท่องเที่ยวไทยก้าวสู่ยุคใหม่ ทั้งในด้าน เครือข่ายสื่อสารคุณภาพสูง, แพลตฟอร์มสิทธิพิเศษดิจิทัล และ ข้อมูลเชิงลึกจาก AI ที่พร้อมสร้างสรรค์ประสบการณ์การเดินทางที่สะดวกสบาย ปลอดภัย และแตกต่าง

โดยโครงข่ายสื่อสารคุณภาพ คือรากฐานสำคัญของการสร้างการท่องเที่ยวที่เข้าถึงได้ทุกคน AIS จึงร่วมกับ ททท. เปิดตัวโครงการนี้ เพื่อส่งเสริมประเทศไทยให้เป็นจุดหมายปลายทางระดับโลก ทั้งยังช่วยกระจายโอกาสทางเศรษฐกิจสู่ชุมชนทั่วประเทศ ผ่านแนวคิด ‘3 ต้อง’ ได้แก่ ท่องเที่ยวต้องอุ่นใจ เครือข่ายต้องแข็งแกร่ง และประสบการณ์ต้องพิเศษ”
เชื่อมเมืองฮิตผ่านจุดเช็กอินดิจิทัล
ในกิจกรรมแรก “อุ่นใจ เช็กอิน ฟินรับพอยท์ @บรรทัดทอง” AIS ร่วมกับสมาคมผู้ประกอบการถนนบรรทัดทอง สร้าง 10 จุดเช็กอินอัจฉริยะตลอดถนนสายฮิต เพียงนักท่องเที่ยวสแกน QR Code ผ่านแอป myAIS ก็จะได้รับพอยท์สะสม แลกของรางวัลหรืออาหารเมนูพิเศษจากร้านค้าที่เข้าร่วมรายการ

นอกจากนี้ AIS ยังผนึกกำลังพาร์ทเนอร์กว่า 1,000 แบรนด์ 30,000 ร้านค้าทั่วประเทศ และโอเปอเรเตอร์ระดับโลกกว่า 30 ราย เพื่อสร้างเครือข่ายสิทธิพิเศษและความสะดวกให้นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ
“ขอขอบคุณ ททท. ที่ให้ความไว้วางใจและเปิดโอกาสให้เราได้เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เราเชื่อมั่นว่าความร่วมมือในครั้งนี้ จะก่อให้เกิดประโยชน์ที่เป็นรูปธรรมต่อนักท่องเที่ยว ผู้ประกอบการท้องถิ่น และเศรษฐกิจไทยโดยรวมอย่างแน่นอน” สมชัย กล่าว

บรรทัดทอง : โมเดลการท่องเที่ยวชุมชนดิจิทัล
สิทธิฉันท์ วุฒิพรกุล ที่ปรึกษาสมาคมผู้ประกอบการถนนบรรทัดทอง เผยว่า ความร่วมมือครั้งนี้เป็นมากกว่ากิจกรรมส่งเสริมการขาย แต่คือการวางรากฐานให้บรรทัดทองเป็น “Smart Local Destination” ที่เชื่อมโลกดิจิทัลกับชีวิตท้องถิ่นได้อย่างสมบูรณ์
“จากย่านร้านอร่อยที่คนรู้จักในโซเชียล บรรทัดทองกำลังกลายเป็นจุดหมายของนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ วันนี้เรามีเครื่องมือดิจิทัลมาช่วยดึงนักท่องเที่ยวเข้าถึงร้านค้าเล็ก ๆ ได้มากขึ้น ช่วยเพิ่มรายได้ และสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าใหม่จากทั่วโลก”