กรุงศรี กางแผน 3 ปี เป้ายืนหนึ่งธนาคารชั้นนำภูมิภาค

2 กุมภาพันธ์ 2567 - 03:00

bay-business-direction-3-year-sustainability-bank-asia-SPACEBAR-Hero.jpg
  • ธ.กรุงศรีอยุธยา พุ่งเป้า ยืนหนึ่งธนาคารชั้นนำในภูมิภาค เพื่อความยั่งยืน

  • ตั้งเป้าสินเชื่อโต 3-5% สอดคล้องแนวทางแบงก์ชาติดูแลหนี้ครัวเรือน

นายเคนอิจิ ยามาโตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY เผย กรุงศรี (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือของมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG) หนึ่งในกลุ่มสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดระดับโลก ประกาศแผนธุรกิจระยะกลางฉบับใหม่ (Medium-Term Business Plan: MTBP) ครอบคลุมปี 2567-2569 พุ่งเป้ายืนหนึ่งการเป็นธนาคารชั้นนำแห่งภูมิภาคเพื่อความยั่งยืน โดยตั้งอยู่บนหลักสำคัญสามประการ คือ ขับเคลื่อนสู่การเป็นธนาคารเพื่อความยั่งยืน เชื่อมโยงอาเซียนผ่านศักยภาพอันแข็งแกร่งของกรุงศรี และ MUFG เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดทั้งในระดับประเทศและระดับสากล และสร้างการเติบโตให้ธุรกิจหลักของธนาคาร 

เป้าหมายธุรกิจปี 2567

• ตั้งเป้าสินเชื่อเติบโตที่ 3-5% แบ่งเป็น สินเชื่อธุรกิจ (รายใหญ่) โต 4-6% มองภาคธุรกิจจะมีการขยายการลงทุนมากขึ้น สินเชื่อ SME เติบโต 2-3% และสินเชื่อรายย่อย​ โต 3-5% เป็นสินเชื่อรายย่อยในประเทศเติบโต 2-3% (ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ต้องการดูแลหนี้ครัวเรือน) ขณะที่สินเชื่อต่างประเทศ โต 13-15% แต่มีสัดส่วนรายได้อยู่ที่ 14% ซึ่งมีการเติบโตที่ตั้งเป้าจะมีสัดส่วนรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 25% ในอนาคต
• ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) อยู่ที่ 3.8-4.1% 
• อัตราส่วนสินเชื่อไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ราว 2.50-2.75% 
• ขณะที่อัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้ (Cost to Income) จะอยู่ที่ระดับ mid-40% 
• การเติบโตของรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ย โตตัวเลขหลักเดียวระดับกลาง
• สัดส่วนการตั้งสำรองต่อสินเชื่อรวม 180-200%
• อัตราส่วนค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพ 140-150%

bay-business-direction-3-year-sustainability-bank-asia-SPACEBAR-Photo01.jpg

“คุณภาพของสินเชื่อธนาคารในปัจจุบันอยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้ ส่วนแนวทางการจัดเก็บหนี้ก็ปฏิบัติตามแนวทางที่ ธปท.และสมาคมธนาคารไทยมีออกมา โดยในส่วนของลูกค้าเดิมที่เป็นเอ็นพีแอลจะให้การดูแลอย่างใกล้ชิด ไปพร้อมๆ กับการปล่อยสินเชื่อใหม่ด้วยแนวทางการปล่อยสินเชื่ออย่างมีความรับผิดชอบ”

สำหรับปี 2566 ที่ผ่านมา ธนาคารมีกำไรสุทธิที่ 33,795 ล้านบาท เติบโต 8% จากปีก่อนหน้า สินเชื่อเติบโต 3.5% ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย 3.91% และมีอัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้ที่ 44.5%

เป้าหมาย-ทิศทางทางธุรกิจระยะ 3 ปี

ในปี 2567-2569 นี้ นับเป็นการเริ่มต้นแผนธุรกิจระยะกลางฉบับที่ 4 โดยมุ่งเป้ายืนหนึ่งการเป็นธนาคารชั้นนำแห่งภูมิภาคเพื่อความยั่งยืน ทำให้กรุงศรีเป็นธนาคารแห่งภูมิภาคเพื่อความยั่งยืนเชิงเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และธรรมาภิบาล ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของ MUFG ที่ต้องการมุ่งสร้างอนาคตที่สดใสยิ่งขึ้น โดยมีเป้าหมายร่วมกันทั้งในด้านความยั่งยืน การเป็นธนาคารที่มีความรับผิดชอบและการพัฒนาชุมชน

“แผนธุรกิจระยะกลางฉบับใหม่ประจำปี 2567-2569 เป็นมากกว่าแผนงาน โดยแก่นหลักของแผนฉบับนี้คือความมุ่งมั่นที่จะก้าวสู่การเป็น ‘ธนาคารชั้นนำแห่งภูมิภาคเพื่อความยั่งยืน’ ที่สะท้อนถึงคำมั่นสัญญาขององค์กรสู่อนาคตที่ยั่งยืนและการสร้างความแข็งแกร่งในระดับภูมิภาคเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าว”

bay-business-direction-3-year-sustainability-bank-asia-SPACEBAR-Photo02.jpg

ฐานแกร่ง มุ่งสู่ธนาคารชั้นนำในภูมิภาค

ปัจจุบันเครือข่ายของธนาคารกรุงศรีและ MUFG มีอยู่ 9 ใน 10 ประเทศในอาเซียน โดยปัจจุบันมีบริษัทในเครือกระจายอยู่ใน 5 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม กัมพูชา และ สปป.ลาว ที่ให้บริการลูกค้าแล้วกว่า 17 ล้านราย ซึ่งถือเป็นรากฐานอันแข็งแกร่งให้กรุงศรีในการเป็นธนาคารชั้นนำแห่งภูมิภาค และยังเป็นส่วนที่ธนาคารให้ความสำคัญเนื่องจากเป็นกลุ่มที่ยังมีการเติบโตได้อีกมาก โดยปี 66 ที่ผ่านมา รายได้จากต่างประเทศเติบโต 14% และคาดว่าจะเติบโตได้ 25% ในอีก 3 ปีข้างหน้าซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งรายได้หลักของธนาคาร

เป้า ESG สู่ความสำเร็จทางการเงิน

ด้านเป้าหมายด้าน ESG นั้น ธนาคารได้วางเป้าหมายในการเพิ่มการสนับสนุนทางการเงินให้แก่โครงการธุรกิจเพื่อสังคมและความยั่งยืนที่ 100,000 ล้านบาทภายในปี 2573 โดยในปี 2566 ธนาคารมียอดสินเชื่อเพื่อความยั่งยืนเพิ่มขึ้น 71,000 ล้านบาท โดยแผนธุรกิจระยะกลางฉบับใหม่นี้ ธนาคารจะมุ่งขยายบริการทางการเงินเพื่อความยั่งยืนเพื่อเข้าถึงฐานลูกค้า SME และลูกค้ารายย่อยที่หลากหลายยิ่งขึ้น และยังให้ความสำคัญกับการจัดหาเงินทุนเพื่อช่วยเหลือลูกค้าธุรกิจ และ SME ในช่วงการเปลี่ยนผ่านสู่การเป็นธุรกิจคาร์บอนต่ำ

“ในปีที่ผ่านมาบริษัทในเครือของธนาคาร อย่างกรุงศรี คอนซูมเมอร์ และกรุงศรี ออโต้ ประสบความสำเร็จในการรักษาความเป็นผู้นำตลาด โดยได้นำกลยุทธ์ One Retail มาใช้ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อ Cross sale ซึ่งในปีนี้จะยังคงดำเนินกลยุทธ์ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ขณะที่กลุ่มลูกค้าธุรกิจจะมุ่งการขยายธุรกิจระหว่างประเทศ โดยได้นำเอาระบบเทคโนโลยีที่ธนาคารได้ลงทุนพัฒนาเข้ามาช่วย และจะนำมาใช้อย่างต่อเนื่องในปีนี้เช่นกัน”

กรุงศรี มอง ปี 2024 ปีแห่งความท้าทาย

สำหรับปี 2024 ถือเป็นปีแห่งความท้าทาย โดยข้อมูลจากวิจัยกรุงศรีระบุว่า ประเทศไทยกำลังเดินอยู่บนเส้นทางของการฟื้นตัวทางด้านเศรษฐกิจอย่างค่อยเป็นค่อยไป มีปัจจัยสนับสนุนจากการใช้จ่ายสาธารณะ นโยบายสนับสนุนต่างๆ ของภาครัฐ ตลอดจนกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวที่กำลังฟื้นตัว และการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน ขณะที่แรงส่งภายนอกสร้างความท้าทายต่อโอกาสในการเติบโตอย่างยั่งยืน ภาวะทางการเงินที่ตึงตัวขึ้น และภัยแล้งที่เพิ่มความซับซ้อนขึ้น ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมชะลอตัวลง

bay-business-direction-3-year-sustainability-bank-asia-SPACEBAR-Photo03.jpg

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์