ตลาด (นัด) โซเชียล คนอยากดูสินค้า หรือ ของแปลก?

9 กันยายน 2566 - 04:11

Boss-anucha-market-online-socialmedia-Live-Commerce-FB-SPACEBAR-Thumbnail (1)
  • ‘บอส-อนุชา’ นักไลฟ์สด สินค้าแบรนด์เนมมือสอง มีแรงฮึดสู้ หลังจัดประมูลกระเป๋าแบรนด์เนม และแจกันโบราณ ได้ราคาหลักแสน

  • แต่ยังไม่ไว้ใจ ความไม่ใช่เจ้าของแพลตฟอร์ม เตรียมกรุยทางเป็นเจ้าของตลาด เพื่อปิดความเสี่ยง พร้อมช่วยคนทำมาค้าขายตัวเล็กๆ ต่อยอดทำมาหากิน

โลกโซเชียล เป็นเรื่องของ ‘จริตล้วนๆ’ ... จริงไหม? ที่ใครสนใจอะไร ถูกจริตกับเพจไหน ก็ไปเป็นแฟนเพจของเพจนั้นๆ เพื่อติดตามดูความเคลื่อนไหว! ปัจจุบันก็มีทั้งเพจลูกดารา-นักแสดง เพจนักกิน นักเที่ยว เรื่องเล่าจิปาถะ และที่มีมากเป็นพิเศษ คือ เพจค้าขายสินค้า หลากหลายชนิด มีราคาตั้งแต่ 0 บาท (ของแจกฟรี) ไปจนถึงหลักล้าน เช่น พวกสินค้าแบรนด์เนมต่างๆ นี่จึงเป็นสิ่งที่บรรดาเจ้าของเพจ หรือคือ พรีเซนเตอร์ ต่างต้องงัดทุกกลยุทธ์ส่วนตัว เพื่อดึงดูดผู้คนเข้าไปดูให้มากเข้าว่า เพราะแน่นอนว่า เมื่อเข้ามาดูแล้วถูกจริต โอกาสการขายสินค้าย่อมเกิดขึ้น 

ก่อนหน้านี้ ในวงการไลฟ์สด ใครๆ ก็พูดถึง ‘พิมรี่พาย ขายทุกอย่าง’ ที่จัดเป็นตัวแม่ของวงการ ‘ขายกล่องสุ่ม โกยเงิน 100 ล้าน ภายใน 5 นาที’ ... มาบัดนี้โลกของโซเชียล ที่เจ้าของแพลตฟอร์มต่างก็ให้ AI มาช่วยผลักดันการมองเห็น แถมยังมีตัวจี๊ดอื่นๆ ตามมาอีกเพียบ  

หนึ่งในนั้นเป็นเพจ ‘ไลฟ์สด สินค้าแบรนด์เนมของแท้ มือสอง’ ของ ‘บอส - อนุชา โลภา’ ชาวขอนแก่น ที่แม้ขณะนี้จะมีผู้ติดตามด้วยยอดตัวเลข 3.6 แสนคน และในการการจัดอันดับ Top 10 บอส เข้ามาในอันดับท้ายๆ แต่ด้วยบุคลิกส่วนตัว ลีลา การครีเอทวิธีขายตลอดเวลา ทำให้เชื่อได้ว่า นักขายอย่าง ‘บอส’ จะได้ขยับอันดับใกล้ใจผู้ซื้อมากขึ้นเรื่อยๆ  
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/4nZw1jjLvSTKZj6jllNjA6/5ea7c2aec315e3a32528e9fa3b3aafe6/Boss-anucha-market-online-socialmedia-Live-Commerce-FB-SPACEBAR-Photo01__1___1_

รู้จักบอส 1 ในนักขายตัวยงของวงการไลฟ์สด 

กล่าวได้ว่า การเข้าวงการค้าขายของบอส ล้มลุกคลุกคลานมาตลอด 6 ปีเต็ม ขายมาแล้วทั้งกระเป๋าแบรนด์เนมมือสอง ขายเสื้อผ้า ขายทุเรียน และของอื่นจิปาถะ เริ่มต้นเช่าแผงขายที่ตลาดนัดเลียบด่วนรามอินทรา กรุงเทพฯ แต่การขายก็มีทั้งวันได้-ไม่ได้... 1 ปีหลังจากนั้น จึงย้ายกลับบ้านขอนแก่น หาตลาดนัดเช่าแผงขาย ก็พอขายได้บ้าง บวกกับการเริ่มใช้เพจไลฟ์สดขายของ ที่แรกๆ ก็มีคนดูน้อย ได้รับการอุดหนุนเฉพาะเพื่อนฝูง ไม่ถึง 10 คน กระทั่งได้ไปงานแต่งและรู้สึก ว่างมากเกินไป จึงหยิบกระเป๋าแบรนด์เนม 5 ใบ ที่พอมีในรถ ออกไปไลฟ์สดขายในป่า  

และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขา เล็งแล้วว่า ช่องทางนี้แหละที่จะเป็นโอกาส จึงขยับมาขายช่องทางนี้มากขึ้น หาเงินลงทุนเพิ่ม จากที่รับของคนอื่นมาขาย ก็ดิวตรงลงตู้คอนเทนเนอร์ และหาสินค้าเข้าโกดังมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อเป้าหมายการขาย ที่ต้องขายของได้ทุกชิ้น และรวมถึงการขยับขยายเพื่อคนอื่น 

ถามว่า วันนี้ บอสถึงจุดสำเร็จหรือยัง? บอสตอบว่า ‘ยัง’ แค่พอมองเห็นแสงสว่าง ในท่ามกลางความมืดดำ ขมุกขมัวอยู่บ้าง เช่น การต้องอาศัยแพลตฟอร์มไลฟ์สดขายของกลางอากาศ บวกกับที่มีข่าวจะระงับการใช้เฟซบุ๊ค นี่จึงทำให้ช่องทางที่คิดว่า กำลังขายได้นี้ อีกด้านก็กำลังจะถูกปิดไปด้วย จึงคิดใหม่ว่า เราต้องสร้างความมั่นคงให้ตัวเอง ต้องมีสถานที่เป็นของตัวเอง จึงกำลังไปเล็งช่องทางทำตลาดรูปแบบใหม่ ซึ่งกำลังเปิดตัวปลายปีนี้  

รู้จักกลยุทธ์ค้าออนไลน์ของ ‘บอส’  

หลายคนเห็นบอส ไลฟ์สดขายของในป่า แต่งตัวเป็นกระสือ ซามุไร ... นั่นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของความแปลก ที่ไม่ได้ล็อกว่าจะต้องทำทุกวัน วันไหนบอสมีพร็อพ และมีอารมณ์ บอสก็จัดให้บ้าง เช่นในโอกาสพิเศษ อย่างฮาลาวีน ซึ่งสิ่งนี้เป็นเพียงแค่สีสัน แต่สิ่งที่บอสมุ่งมั่นตั้งใจ คือ อยากให้เห็นสิ่งต่างๆ ต่อไปนี้ 
  • ความจริงใจ ขายสินค้าตามสภาพ  
  • ไม่เอาเปรียบลูกค้า ไม่ย้อมแมวขาย 
  • การอำนวยความสะดวก เมื่อซื้อของชิ้นใหญ่ 
  • ซ่อมสินค้าก่อนส่ง (หากสินค้าชิ้นนั้นๆ ชำรุด) 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/5KVwQCFemRWguQBoIvCktj/9dfe708de6523ab5dcd435d998070586/Boss-anucha-market-online-socialmedia-Live-Commerce-FB-SPACEBAR-Photo02__1_
ทั้งนี้ทั้งนั้น ในความจริงใจ ไม่เอาเปรียบ เป็นเรื่องสำคัญที่บอส เน้นย้ำ เพราะไม่ว่าจะขายสินค้าแบบแจ้งราคา หรือแบบประมูล บอสจะมีราคาในใจ หากลูกค้าประมูลราคาสูงมากเกินที่ตั้งใจ ก็จะเห็นบอส ย้อนกลับมาให้ราคาในใจกับผู้ประมูลได้เสมอ นี่คือสิ่งที่ ลูกเพจในปัจจุบันเห็นแล้ว บอสยังเชื่อว่า อนาคตจะมีคนเห็นเพิ่ม และให้ความไว้วางใจ นำสู่การขายสินค้าได้เร็ว และขายได้ทุกชิ้นไม่ว่าจะราคาต่ำ หรือสูงก็ตาม 

บอสย้ำเสมอ สังคมออนไลน์ทุกวันนี้ คนดู ‘ชอบความแปลกใหม่ อยากดูในสิ่งที่เขาไม่เคยเห็น’ ประกอบกับตัวตอนของบอส ที่ให้นิยามตัวเองว่า “เป็นนักสู้ ผู้ไม่ยอมแพ้ ไม่ชอบมีเจ้านาย และไม่ชอบขายตามใคร” แม้ปัจจุบันมีทั้งคนเข้าใจ และไม่เข้าใจ แต่ทุกครั้งที่ขึ้นไลฟ์ ก็จะมียอดดูหลักพันเสมอ ซึ่งนี่ก็เป็นส่วนหนึ่งของการ วิเคราะห์ลูกค้า และทราบความต้องการของลูกค้านั่นเอง 

คนดูไลฟ์สดของ ‘บอส’ เขาดูอะไร? 

บุคลิก - เน้นแปลก-แตกต่าง-ไม่เอาเปรียบลูกค้า  
สินค้า – ดี มีคุณภาพ 
สร้างความเชื่อมั่น – ไม่ขายสินค้าเกินราคา (ใจใจ) มีราคาที่ตั้งไว้ หากมีการประมูลที่ราคาเกินเป้า ผู้ชนะประมูล จะได้ราคาถอยลงมา ตามที่ผู้ขายตั้งไว้  

กลยุทธ์การขาย 

  • เข้าใจลูกค้า-รีวิวสินค้าทุกชิ้นอย่างละเอียด แจ้งทุกตำหนิ ดุจดังลูกค้ามาดูด้วยตัวเอง  
  • หาข้อมูลสินค้า เช่น สินค้า Niche Market / ของเก่าโบราณ ของสะสม ยุคไหน เป็นของใคร 
  • ไม่โฆษณา ว่าจะขายอะไร แต่จะให้คนดู ได้ดูตามสิ่งที่ตัวเองจะขาย 
  • ไม่ขายสินค้าใน Inbox 
  • เมื่อลูกค้า ซื้อ-ประมูลสินค้าได้แล้ว จ่ายเงินทันที ป้องกันการเปลี่ยนใจ ปิดจบปัญหาส่งของชิ้นใหญ่ – มีพันธมิตรขนส่ง 

ขายสินค้าหลักแสน 

บอส ยังเล่าถึง สินค้าที่ขายได้ ด้วยยอดประมูลทะลุหลักแสน โดยบอกว่า ที่ผ่านมามี 2 ชิ้น คือ กระเป๋าชาแนล แบรนด์เนมที่มียอดประมูล 1.5 แสน และอีกชิ้นคือ แจกันโบราณขนาดใหญ่ ลูกค้าประมูลไป 1 แสนบาท นี่จึงเป็นอีกจุด ทำให้บอสกำลังคิดหาหนทางต่อยอด  

“การขายของแบรนด์เนม ต้องดูให้ออก ของแท้เป็นอย่างไร ของปลอมเป็นอย่างไร แต่ละรุ่นมีจุดดูที่ตรงไหน เมื่ออธิบายถูก คนที่รู้จริงก็จะเชื่อมั่นเชื่อถือ ทำให้เราขายของได้ในหลายๆ ชิ้นต่อมา” บอส เจ้าของเพจ  ไลฟ์สด สินค้าแบรนด์เนมของแท้ มือสอง กล่าว
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/1Fa2jJxYz91Xpxty5vurk6/f2f072d68274ef16326349e4edd671ff/Boss-anucha-market-online-socialmedia-Live-Commerce-FB-SPACEBAR-Photo03__1_
บอสยังเล่าถึง ฝันต่อไปด้วยว่า กำลังต่อยอดทำตลาดเป็นของตัวเอง เพื่อช่วยอีกหลายคนที่ต้องการรายได้ ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มนักเรียน-นักศึกษา คนว่างงาน ผู้ไม่มีทุน จะได้มีรายได้ ส่วนหนทางเป็นอย่างไร ต้องติดตามปลายปีนี้ 

นี่คือ ‘บอส’ ชายธรรมดา ที่พร้อมเป็นทุกอย่างให้เธอแล้ว

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์