บังคับยูโร 5 ปี 67 ปทท. จะไร้รถควันดำแล้วใช่ไหม?

6 ก.ค. 2566 - 07:40

  • รัฐบาลประกาศ บังคับใช้มาตรฐานยูโร 5 ดีเดย์ 1 มกราคม ปี 67 กระทรงอุตฯ รับลูก เร่งออกมาตรฐานบังคับ

  • ชี้เป็นผลดีกับอุตฯ ยานยนต์ไทยและยานยนต์ทั่วโลก ที่จะมีการพัฒนาเครื่องยนต์ปล่อยมลพิษน้อยที่สุด

Cabinet-Euro5-standard-black-smoke-car-Industry-Automotive-SPACEBAR-Thumbnail
มาตรฐานยูโร 5 หรือคือ มาตรฐานการปล่อยไอเสีย กับรถที่แล่นบนท้องถนน ที่ต่อไปนี้ จะถูกควบคุมอย่างจริงจัง ตามมติคณะรัฐมนตรี (27 มิถุนายน 66) ที่ประกาศว่า จะดีเดย์บังคับใช้ 1 มกราคม 2567  

ระหว่างนี้ เป็นช่วงเวลาปรับเนื้อปรับตัว สำหรับรถที่จะต้องควบคุม โดยมีทั้งรถเล็ก-รถใหญ่ รถเล็กก็ได้แก่ รถเล็กทั้งหมดที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล ส่วนรถใหญ่ ก็มีทั้ง รถกระบะ บัส และบรรทุก ทั้งที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินและดีเซล  

อนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เผย การประกาศครั้งนี้ ได้มอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรมกำหนดแผนการบังคับใช้มาตรฐานยูโร 6 สำหรับรถยนต์ใหม่ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ โดยเฉพาะฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 และปัญหาสิ่งแวดล้อมของประเทศในระยะยาว
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/fpw1LkPD7nQe4OkZYaSDe/2420e03537a896a3a7984824237c2bce/Cabinet-Euro5-standard-black-smoke-car-Industry-Automotive-SPACEBAR-Photo01
นอกจากนี้ ยังมอบหมายให้ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ออกมาตรการเพื่ออำนวยความสะดวกผู้ประกอบการในการขอรับใบอนุญาต เพื่อให้ผู้ผลิตรถยนต์เตรียมความพร้อมและวางแผนการผลิตรถยนต์ตามกรอบเวลาที่กำหนดได้ สอดคล้องกับการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลกที่มีการพัฒนาเครื่องยนต์ให้ปล่อยมลพิษออกมาน้อยที่สุด 

“เพื่อสอดรับกับมติ ครม. ผมได้ลงนามในกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมรถยนต์ต้องเป็นไปตามมาตรฐานยูโร 5 แล้วจำนวน 3 ฉบับ ได้แก่ มอก. 3018-2563 สำหรับรถยนต์ขนาดเล็กที่ใช้เครื่องยนต์แบบจุดระเบิดด้วยการอัด หรือรถยนต์ดีเซลขนาดเล็ก มอก. 3043-2563 สำหรับรถยนต์ขนาดใหญ่ที่ใช้เครื่องยนต์แบบจุดระเบิดด้วยประกายไฟที่ใช้ก๊าซธรรมชาติหรือก๊าซปิโตรเลียมเหลวเป็นเชื้อเพลิง หรือรถยนต์ก๊าซธรรมชาติขนาดใหญ่ และ มอก. 3046-2563 สำหรับรถยนต์ขนาดใหญ่ที่ใช้เครื่องยนต์แบบจุดระเบิดด้วยการอัด หรือรถยนต์ดีเซลขนาดใหญ่ โดยได้มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2566” อนุชา กล่าว 
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/23fUOPoxWqNBF02wtyY46n/f3677bece3b8a896209256c53f170eac/Cabinet-Euro5-standard-black-smoke-car-Industry-Automotive-SPACEBAR-Photo02
ด้าน ณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม รับลูก พร้อมมอบหมายให้ สมอ. เร่งดำเนินการตามที่มติ ครม. โดยจะเริ่มจากการบังคับใช้มาตรฐานยูโร 6 กับรถยนต์ขนาดเล็กที่ใช้เครื่องยนต์แบบจุดระเบิดด้วยประกายไฟ หรือ รถยนต์ขนาดเล็กที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน วันที่ 1 มกราคม 2568 ก่อน หลังจากนั้น 1 ปี จะบังคับใช้มาตรฐานยูโร 6 กับรถยนต์ทุกประเภท เพื่อผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยพัฒนาไปสู่การเป็นฐานการผลิตยานยนต์สมัยใหม่ในภูมิภาคอาเซียน เสริมสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการไทยควบคู่กับการรักษาความสมดุลทางสิ่งแวดล้อม สร้างสภาพแวดล้อมเพื่อเอื้อให้เกิดการลงทุนจากต่างชาติที่เน้นการพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูงและพลังงานสะอาด ให้ทัดเทียมกับกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปที่ประกาศบังคับใช้มาตรฐานยูโร 6 แล้ว
https://images.ctfassets.net/i3o8p9lzd06f/5yxXUo42ZoM5G1yI8MBvz4/39966b5727119bf083f72d11c2d9882a/Cabinet-Euro5-standard-black-smoke-car-Industry-Automotive-SPACEBAR-Photo03
บรรจง สุกรีฑา เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) กล่าวถึงแนวทางการออกใบอนุญาต ว่า สมอ. ได้ออกมาตรการเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการในการขอรับใบอนุญาตเพื่อให้สอดรับกับแผนการบังคับใช้มาตรฐาน โดยจะมีการปรับปรุงแก้ไขหลักเกณฑ์เฉพาะในการตรวจสอบเพื่อการอนุญาตฯ ซึ่งจะยอมรับผลทดสอบตามมาตรฐานมลพิษระดับยูโร 6 ให้สามารถนำมาใช้ในการขอการรับรองมาตรฐานด้านมลพิษรถยนต์ระดับยูโรที่ต่ำกว่าได้ อาทิ ยูโร 5  

โดย สมอ. ได้เปิดรับการยื่นคำขอรับบริการตรวจประเมินระบบควบคุมคุณภาพโรงงาน และคำขอรับบริการทดสอบผลิตภัณฑ์ของรถยนต์ผ่านระบบ E-license ตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566 จนถึงปัจจุบัน มีผู้ยื่นคำขอตรวจโรงงานและคำขอทดสอบรถยนต์ตามมาตรฐานยูโร 5 แล้ว ดังนี้ (ข้อมูล ณ วันที่ 26 มิถุนายน 2566) 
  • รถยนต์ดีเซลขนาดเล็ก มอก.3018-2563 มีผู้ยื่นคำขอตรวจโรงงาน เป็นผู้ทำจำนวน 4 รายและผู้ยื่นคำขอทดสอบผลิตภัณฑ์ เป็นผู้ทำจำนวน 6 ราย และผู้นำเข้าจำนวน 1 ราย   
  • รถยนต์ก๊าซธรรมชาติขนาดใหญ่ มอก.3043-2563 ยังไม่มีผู้ยื่นคำขอตรวจโรงงานและคำขอทดสอบผลิตภัณฑ์ 
  • รถยนต์ดีเซลขนาดใหญ่ มอก.3046-2563 มีผู้ยื่นคำขอตรวจโรงงาน เป็นผู้ทำจำนวน 1 ราย ผู้นำเข้า  5 ราย และผู้ยื่นคำขอทดสอบผลิตภัณฑ์ เป็นผู้ทำจำนวน 3 ราย และผู้นำเข้าจำนวน 4 ราย 

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์