ชายสี่ สตรีทฟู้ดมหาชน ทรานส์ฟอร์มธุรกิจครั้งใหญ่

2 เมษายน 2567 - 04:33

chaixi-transform-business-ipo-set-SPACEBAR-Hero.jpg
  • ชายสี่ สตรีทฟู้ดมหาชน ทรานส์ฟอร์มธุรกิจ

  • เดินหน้าปั้น 10 แบรนด์ ลุยบุกต่างประเทศ

  • ยังรุกซื้อร้านอาหารเพิ่ม เติมคนรุ่นใหม่ เพื่อทรานส์ฟอร์ม ภายใต้ชื่อ ‘ชายสี่ คอร์ปอเรชั่น’

‘คนกินคือเจ้านาย คนขายคือลูกจ้าง พัฒนา เติมเต็ม’ คือสิ่งที่ สตรีทฟู้ดมหาชน แบรนด์ ชายสี่ (CHAIXI) ‘ขายความน่ากิน’ ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภครอบด้าน พร้อมทั้งยัง ‘ขายการเติบโต’ ที่มุ่งสู่การ ‘ทรานส์ฟอร์มธุรกิจครั้งใหญ่’ นำพาบริษัท เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

“นำบริษัทชายสี่ เข้าตลาดหลักทรัพย์ เพื่ออะไร? พูดจริงๆนะ ผมกลัวว่า ‘ลูกมันจะฆ่ากันตาย’ ตอนเนียะกลัวจะเป็นตลาดเลือด โลโก้ชายสี่มันแบ่งกันไม่ได้ เราเลยต้องเอาเข้าตลาดหลักทรัพย์ ลูกจะได้ไม่ทะเลาะกัน และอีกข้อ ‘ต้องการระดมทุน’ ต้องการสร้างความก้าวหน้า สร้างการพัฒนา ต้องการโตเร็วๆ เพื่อเติบโตยิ่งขึ้นต่อไป”

พันธ์รบ กล่าว

chaixi-transform-business-ipo-set-SPACEBAR-Photo01.jpg

ต้องบอกว่า พันธ์รบ กำลา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ชายสี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เป็นผู้ชายที่ ‘ขายเก่ง’ เพราะในวันที่แถลงถึง ‘การเปลี่ยนใหม่ เพื่อสิ่งที่ใหญ่กว่า’ นั้น พันรบ ขายการเติบโตที่ต่อยอดความอร่อยยิ่งกว่าในทุกด้าน จากเมื่อกว่า 30 ปี ที่ผ่านมา โดยถึงเวลา**‘ต้องทรานส์ฟอร์ม เป็นผู้นำสตรีทฟู้ดแฟรนไชส์ครบวงจรอันดับ 1 ของไทย’** ประกาศกลยุทธ์ใหม่มุ่งสู่เป้าหมาย “ครัวของทุกบ้าน อาหารของทุกคน หนึ่งในใจทุกเวลา” พลิกโฉมครั้งยิ่งใหญ่ครอบคลุมทั้ง ปรับภาพลักษณ์แบรนด์ ยกระดับมาตรฐานแฟรนไชส์ พัฒนาสินค้าใหม่ และขยายความร่วมมือกับพันธมิตร ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้ ก็มั่นใจว่า จะสร้างยอดขายเพิ่ม เติบโตได้ยั่งยืน ยังอวดผลงานล่าสุด มีกำไรเติบโต 121% 

ปัจจุบัน ชายสี่ คอร์ปอเรชั่น มีแบรนด์สตรีทฟู้ดในเครือ รวม 7 แบรนด์ ได้แก่ 
- ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว 
- ชายสี่พลัส 
- ชายใหญ่ข้าวมันไก่ 
- พันปีบะหมี่เป็ดย่าง 
- อาลีหมี่ฮาลาล 
- ไก่หมุนคุณพัน 
- ลูกชิ้นทอดโอ้มายก๊อด 

ซึ่งรวมทุกแบรนด์แล้ว มีจำนวนสาขากว่า 4,500 แห่ง และยังมีอาหารสำเร็จรูปพร้อมปรุงและพร้อมทานภายใต้แบรนด์ชายสี่โกลด์ พร้อมด้วยเครื่องปรุงเพื่อจำหน่ายอีกกว่า 200 รายการ ทุกแบรนด์สินค้าในเครือต่างได้รับการยอมรับในด้านคุณภาพที่สดใหม่ วัตถุดิบส่งตรงจากศูนย์การผลิตและกระจายสินค้าทั้งหมด 7 แห่งทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ รวมถึงรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ และราคาที่เข้าถึงได้จากทั้งผู้ขายและผู้บริโภค ทำให้ชายสี่เป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่งและเป็นที่รักของคนไทย

ด้าน อนุชิต สรรพอาษา กรรมการผู้จัดการบริษัท ชายสี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เผยด้วยว่า ชายสี่ คอร์ปอเรชั่น มีพื้นฐานธุรกิจที่แข็งแกร่ง มีศักยภาพสร้างการเติบโต โดยหลังจากผ่านวิกฤต COVID19 ที่ผ่านมา เรากลับมาเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2565 เป็นปีที่เราสร้างยอดขายได้สูงสุดในประวัติกาล โดยมีรายได้รวม 1,085 ล้านบาท และยังเติบโตอย่างแข็งแกร่งในปี 2566 เช่นกัน

chaixi-transform-business-ipo-set-SPACEBAR-Photo04.jpg

ล่าสุด ในปี 2565-2566 บริษัทฯ ได้เริ่มสู่การทรานส์ฟอร์มธุรกิจ ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การประยุกต์ใช้เทคโนโลยี การบริหารต้นทุนอย่างชาญฉลาด รวมถึงการปรับโครงสร้างการบริหารงาน โดยให้โอกาสคนรุ่นใหม่เข้ามาสร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ จากทั้งหมดที่ได้ลงมือทำ เราสามารถสร้างยอดขายได้กว่า 1.1 พันล้านบาท และการเติบโตของกำไรได้มากกว่า 100% สะท้อนถึงศักยภาพในการปรับปรุงรากฐานขององค์กรให้แข็งแกร่งทั้งทางด้านการเงิน และการปฏิบัติการเพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต โดยเรากำลังเดินหน้าสู่เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิม ผ่านการดำเนินธุรกิจภายใต้ 3 กลยุทธ์ ที่มุ่งสนับสนุนให้ชายสี่ คอร์ปอเรชั่น เติบโตได้อย่างยั่งยืน 

1. พัฒนามาตรฐานแฟรนไชส์ ผ่านการปรับปรุงระบบการบริหารแฟรนไชส์และการบริการทั้งหมดให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าและสร้างความภักดีของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์ โดยใช้ประโยชน์จากศูนย์การผลิตและจัดส่งที่มีอยู่ทั่วประเทศไทยในการเข้าถึงคู่ค้าและควบคุมคุณภาพแฟรนไชส์

2. พัฒนาผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมตามความต้องการของตลาด โดยให้ความสำคัญกับการทำวิจัยและพัฒนา (R&D) เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ ให้เหมาะสมและตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค รวมถึงช่องทางการจัดจำหน่ายที่เปิดโอกาสให้ลูกค้าเข้าถึงผลิตภัณฑ์ได้โดยง่าย ทั้งร้านอร่อยริมทาง ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ และช่องทางออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันนอกจากแบรนด์สตรีทฟู้ดทั้ง 7 แบรนด์แล้ว เรายังมีสินค้าพร้อมทานที่จำหน่ายในซุปเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำ

3. พัฒนาพันธมิตรเพื่อขยายธุรกิจร่วมกัน ร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจที่มีความชำนาญเฉพาะทางเพื่อต่อยอดองค์ความรู้ ในการพัฒนาธุรกิจร่วมกัน รวมถึงการการเข้าซื้อกิจการต่างๆที่มีศักยภาพ โดยล่าสุดได้มีการเข้าซื้อกิจการร้านก๋วยเตี๋ยวชื่อดังเมืองกรุงเก่า “เสือร้องไห้” และแบรนด์เบเกอรี่ที่เป็นที่นิยมของกลุ่มนักท่องเที่ยว “บริกซ์” โดยในการเข้าซื้อกิจการได้ใช้รูปแบบที่จะยังคงสัดส่วนผู้ถือหุ้นเดิม เพื่อให้เจ้าของแบรนด์ยังได้ใช้ความเชี่ยวชาญของตนในการบริหารและพัฒนาแบรนด์ต่อได้ อีกทั้งยังสร้างโอกาสในการขยายธุรกิจไปต่างประเทศ โดยอยู่ระหว่างการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับ Cabalen Group กลุ่มธุรกิจอาหารยักษ์ใหญ่ของประเทศฟิลิปปินส์ เพื่อส่งมอบตำนานความอร่อยสู่สากล

“บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับการรีแบรนด์ ปรับภาพลักษณ์ใหม่ให้ทันสมัย สอดรับกับไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคปัจจุบัน นอกจากนี้ ยังเปิดโอกาสคนรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพ ขึ้นเป็นผู้นำร่วมขับเคลื่อนองค์กร ผ่านโปรแกรมพัฒนาบุคคลสู่ความสำเร็จ พร้อมจัดสวัสดิการพนักงานให้ทัดเทียมองค์กรชั้นนำ ชายสี่ฯ เชื่อมั่นว่าการทรานส์ฟอร์มครั้งใหญ่ผ่านกลยุทธ์หลักนี้ จะส่งเสริมและยกระดับให้บริษัทฯ ก้าวขึ้นเป็นแบรนด์แถวหน้าในธุรกิจอาหารของไทยและเติบโตได้ไร้ขีดจำกัด”

อนุชิต กล่าว

chaixi-transform-business-ipo-set-SPACEBAR-Photo02.jpg
ข่าวที่น่าสนใจ

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์