ทุ่มงบ 2.4 หมื่นล้าน ขยายสนามบินเชียงใหม่ ลุยสร้างปี 68

31 ส.ค. 2567 - 04:16

  • ทอท.ทุ่มงบ 2.4 หมื่นล้าน ขยายสนามบินเชียงใหม่ หวังรองรับผู้โดยสาร 20 ล้านคนต่อปี

  • เปิดเวทีอีไอเอก่อนชงเข้า ครม.คาดเริ่มก่อสร้างกลางปี 68

  • สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่ หวังสร้างเสร็จโดยเร็ว ขณะที่ ปชช. ห่วงจราจรติดขัด วอนรัฐพัฒนาถนน

chiang-mai-airport-improve-expand-construction-year-2025-SPACEBAR-Hero.jpg

ท่าอากาศยานเชียงใหม่ หรือสนามบินเชียงใหม่ เป็นอีกแห่งที่กำลังจะมีแผนพัฒนาปรับปรุง เนื่องจากปริมาณของการสัญจรทางอากาศและจำนวนผู้โดยสารในปัจจุบันเพิ่มสูงขึ้น จึงทำให้ลานจอดอากาศยาน อาคารผู้โดยสาร ระบบถนนภายใน พื้นที่จอดรถ และสิ่งอำนวยความสะดวก ไม่สามารถรองรับได้อย่างเพียงพอ

น.ท.รณกร เฉลิมแสนยากร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ เปิดใจกับทีมข่าว Spacebar Big City ว่า ปัจจุบันนนี้สนามบินเชียงใหม่มีศักยภาพรองรับผู้โดยสารได้ 8.5 ล้านคนต่อปี แต่ได้มีการบริหารจัดการ จึงสามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 11.5 ล้านคนต่อปี สามารถรองรับได้ 24 เที่ยวบินต่อชั่วโมง และหลุมจอดที่รองรับได้ 16 หลุมจอด 

แต่หากโครงการพัฒนาระยะที่ 1 ที่มีวงเงินงบประมาณราว 15,000 ล้านบาทแล้วเสร็จ จะทำให้มีพื้นที่ให้บริการเพิ่มขึ้นจากเดิมอีก 35,000 ตารางเมตร รวมแล้วกว่า 100,000 ตารางเมตร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารได้เป็น 20 ล้านคนต่อปี เพิ่มความสามารถในรองรับเที่ยวบินเพิ่มเป็น 31 เที่ยวบินต่อชั่วโมง ส่วนหลุมจอดจะเพิ่มเป็น 31 หลุมจอด

chiang-mai-airport-improve-expand-construction-year-2025-SPACEBAR-Photo02.jpg

“หากเสร็จสิ้นโครงการสนามบินเชียงใหม่จะกลายเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งตัวอาคารจะมีการเปลี่ยนรูปลักษณ์โดยรักษาความเป็นล้านนา ความเป็นภาคเหนือในด้านสถาปัตยกรรมภายในและภายนอกควบคู่กับความทันสมัย ซึ่งคาดว่าอีกประมาณ4 ปีน่าจะได้เห็นความสวยงามของสนามบินเชียงใหม่ในรูปแบบใหม่”

น.ท.รณกร กล่าว

ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2567 บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งที่ 1 การศึกษาและจัดทำรายงานการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการ ในรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการพัฒนาพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 300 คน

chiang-mai-airport-improve-expand-construction-year-2025-SPACEBAR-Photo03.jpg

ประกอบไปด้วยผู้นำชุมชน ประชาชนบริเวณใกล้เคียงของโครงการ หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานเอกชน สถาบันการศึกษาและประชาชนทั่วไปที่มีความสนใจ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลรายละเอียดโครงการขอบเขตการศึกษาการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อม และการดำเนินงานการมีส่วนร่วมของประชาชน พร้อมรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพื่อนำไปพิจารณาพิจารณาประกอบการศึกษา ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยกรอบการศึกษาโครงการจะมีระยะเวลาการดำเนินงานประมาณ 9 เดือน สิ้นสุดในเดือนมีนาคม 2568

chiang-mai-airport-improve-expand-construction-year-2025-SPACEBAR-Photo04.jpg

ปวีณา จริยฐิติพงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การรับความคิดเห็นทั้ง 2 ครั้ง จะต้องทำให้สนามบินอยู่ร่วมกับประชาชนโดยรอบให้ได้ และจะนำเข้า ครม.ต่อไป รวมถึงขออนุมัติการใช้งบประมาณของ ทอท.ในการปรับปรุงสนามบินเชียงใหม่ และของบในการชดเชยเรื่องของเสียง เรื่องที่จะกระทบกับประชาชนโดยรอบ หากเรียบร้อยแล้ว จะเริ่มดำเนินการก่อสร้าง ซึ่งคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างกลางปี 2568 คาดว่าใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 5 ปี ด้วยงบประมาณ 24,000 ล้านบาท(ทั้งโครงการ)

chiang-mai-airport-improve-expand-construction-year-2025-SPACEBAR-Photo05.jpg

“เราเห็นการเติบโตของสนามบินเชียงใหม่ ผู้โดยสารต้องการที่จะเข้ามาที่จังหวัดเชียงใหม่ค่อนข้างมาก ซึ่งทำให้ตัวสนามบินมีความแออัด จึงได้มีการดูศักยภาพของรันเวย์ก่อน โดยจากการประเมินรันเวย์ของสนามบินเชียงใหม่ รับผู้โดยสารได้ประมาณ 20 ล้านคน โดยแบ่งเป็นต่างประเทศ 13 ล้านคน และภายในประเทศ 7 ล้านคน ตัวอาคารทั้งสองแห่งก็สามารถใช้ร่วมกันได้ในกรณีที่ผู้โดยสารของฝั่งใดฝั่งหนึ่งมีผู้โดยสารมากเกินไป ทำให้คุ้มค่ากับการก่อสร้างได้อย่างแน่นอน”

chiang-mai-airport-improve-expand-construction-year-2025-SPACEBAR-Photo06.jpg

ทั้งนี้ ในส่วนของสนามบินแห่งที่2 ของจังหวัดเชียงใหม่หรือสนามบินล้านนานั้น กำลังจะประกาศผู้ชนะที่จะเข้ามาศึกษา คาดว่าจะใช้เวลาศึกษาประมาณ 1 ปี ก่อนสรุปว่าจะใช้เงินลงทุนเท่าไหร่ ต้องรองรับเที่ยวบินหรือนักท่องเที่ยวต่างชาติและภายในประเทศอย่างไร แล้วจะทราบว่าสนามบินล้านนาคุ้มค่ากับการก่อสร้างหรือไม่

chiang-mai-airport-improve-expand-construction-year-2025-SPACEBAR-Photo07.jpg

ศุภมิตร กิจจาพิพัฒน์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การพัฒนาและขยายสนามบินเชียงใหม่ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่มีความจำเป็นและต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน อยากจะให้รัฐบาลรีบปรับปรุงก่อสร้างตามแผน หรือเร็วกว่าที่กำหนดไว้ก็ยิ่งดี เนื่องจากขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารของสนามบินเชียงใหม่ในปัจจุบันถือว่าเต็มความสามารถแล้ว 

ซึ่งหลังจากที่ปรับปรุงแล้วก็น่าจะสามารถรองรับผู้โดยสารได้อย่างเพียงพอ และหากเพิ่มหลุมจอด ก็สามารถเพิ่มสายการบินจากต่างประเทศเข้ามามากขึ้นด้วย

“หากหลังจากการพัฒนาปรับปรุงเรียบร้อยแล้ว คาดว่าน่าจะสามารถใช้งานไปอีกได้กว่า 20 ปี แต่ในระหว่างนั้น ก็อาจจะต้องมีการศึกษาเกี่ยวกับสนามบินแห่งที่ 2 หรือสนามบินล้านนาเพิ่มเติม”

chiang-mai-airport-improve-expand-construction-year-2025-SPACEBAR-Photo08.jpg

สหัสวรรษ จับอันชอบ ชาวเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ส่วนตัวทำงานและมักจะใช้เครื่องบินในการเดินทางอยู่เป็นประจำ เนื่องจากสะดวกสบายและใช้เวลาไม่นานหากเทียบกับการเดินทางด้วยวิธีอื่น  หากพัฒนาสนามบินเชียงใหม่ จะเป็นประโยชน์กับจังหวัดในด้านของการเดินทาง เศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ในส่วนของผลกระทบด้านเสียง คิดว่าทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็น่าจะมีการพูดคุยและหาทางออกร่วมกันได้

“แต่ข้อเสียก็อาจจะมีบ้าง เนื่องจากหากพัฒนาสนามบิน แต่ไม่มีการพัฒนาเส้นทางที่เป็นถนนภายในจังหวัด จะทำให้มีการจราจรติดขัด เนื่องจากมีคนเดินทางไปมากยิ่งขึ้น จึงควรมีการพัฒนาถนนและวางแผนไม่ให้การจราจรติดขัดด้วย”

chiang-mai-airport-improve-expand-construction-year-2025-SPACEBAR-Photo09.jpg

ข้อมูลจากท่าอากาศยานเชียงใหม่ พบว่า ปัจจุบันมีสายการบินภายในประเทศจำนวน 6 สายการบิน ที่บินตรงเป็นประจำทุกวัน ได้แก่ 

  1. THAI LION AIR
  2. BANKOK AIRWAYS
  3. NOK AIR
  4. THAI VIETJET AIR
  5. THAI AIRWAYS
  6. THAI AIRASIA

ส่วนสายการบินภายนอกประเทศ มี 23 สายการบิน

  1. RUILI AIRLINES 
  2. CHINA SOUTHERN AIRLINES
  3. AIR CHINA
  4. JUNEYAO AIR 
  5. CHINA EASTHERN AIRLINES 
  6. SPRING AIRLINES
  7. SICHUAN AIRLINES 
  8. CHINA AIRLINES 
  9. EVA AIRWAYS
  10. STARLUX AIRLINES 
  11. KOREAN AIR 
  12. ASIANA AIRLINES 
  13. JIN AIR 
  14. MYANMAR AIRWAYS INTERNATIONAL 
  15. MALAYSIA AIRLINES 
  16. MYANMAR NATIONAL AIRLINES 
  17. LAO AIRLINE 
  18. SCOOT 
  19. JEJU AIR 
  20. EASTAR JET AIRLINE 
  21. HONG KONG EXPRESS AIRWAYS
  22. THAI VIETJET AIR 
  23. THAI AIRASIA
chiang-mai-airport-improve-expand-construction-year-2025-SPACEBAR-Photo10.jpg

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์