เกมเปลี่ยนตลาดรถยนต์ รถไฟฟ้าจีนจองทะลุ 20,000 คัน

12 ธันวาคม 2566 - 05:28

china-ev-booking-exceed-20,000-car-SPACEBAR-Hero.jpg
  • จบไปแล้วงานมอเตอร์เอ็กซ์โป กับการเปลี่ยนแปลงของตลาดรถยนต์ในประเทศ

  • จากนี้ไปทิศทางการขาย การตลาด จะเทไปที่รถไฟฟ้ามากขึ้น ค่ายไหนไม่ปรับตัว ตกขบวน

  • ยอดขายรถไฟฟ้าจากจีนทุกแบรนด์ทะลุไปกว่า 20,000 คัน

ปิดฉากจบลงอย่างสวยงามมอเตอร์เอ็กซ์โป กับการแจ้งเกิดรถยนต์ไฟฟ้าแบบเต็มตัวของตลาดประเทศไทย  มีส่วนแบ่งยอดขายกว่า 38% 

ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธานจัดงาน ‘มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 40’ กล่าวว่า ยอดจองรถในงาน แบ่งเป็นรถยนต์ 53,248 คัน จักรยานยนต์ 7,373 คัน โดยแบ่งเป็นรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาป 61.6%  รถยนต์ไฟฟ้า 38.4%

china-ev-booking-exceed-20000-car.jpg

รถยนต์ที่ผู้ซื้อเข้าร่วมกิจกรรมสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ HONDA, TOYOTA, CHANGAN ส่วนรถรถยนต์ไฟฟ้า (BEV) ที่มียอดจองสูงสุด ได้แก่ CHANGAN, BYD และ AION 

ราคาเฉลี่ยของรถที่ขายได้ในงาน 1,323,962 บาท รถจักรยานยนต์เฉลี่ย 198,488 บาท เงินหมุนเวียนในงานราว 7.2 หมื่นล้านบาท ผู้เข้าชมงาน 1,503,030 คน และมีผู้ชมงานผ่าน Online Platform 1,091,375 ครั้ง 

Toyota ยอดจองอันดับหนึ่ง 7,245 คันตามด้วย Honda 6,149 BYD 5,455 AION 4,568 คัน MG 3,568 คัน CHANGAN 3,549 คัน GWM 3,524 คัน ISUZU 2,460 คัน NISSAN 2,459 คัน MAZDA 1,961  คัน NETA 1,766 คัน 

เมื่อดูตัวเลขยอดจองในงาน  อันดับ 1 และ 2 เป็นรถญี่ปุ่น  และมีรถยนต์น้ำมันกับรถกึ่งไฟฟ้ามาขาย  แต่อันดับ 3-7 เป็นรถค่ายจีน และเป็นรถไฟฟ้า เมื่อรวมยอดขายแล้ว รถไฟฟ้ากลายเป็นตัวเปลี่ยนเกมของการขายรถ  และน่าจะเป็นเทรนด์ในการขายรถในช่วงต่อไปด้วย

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์