จี้ กสทช. TRUE-DTAC ควบรวม ต้องลดค่าบริการ 12%

20 ต.ค. 2566 - 04:16

  • ‘มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค’ ทวง แพคเกจที่เป็นธรรม ‘TRUE-DTAC’ หลังควบรวม

  • จี้ ‘กสทช.’ กำกับดูแลค่าบริการ รวมกันแล้วต้องลดค่าบริการ 12%

consumer-protection-true-dtac-merger-service-reduce-12-percent-SPACEBAR-Hero.jpg

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เผยแพร่เอกสารข่าว มีเนื้อหาสรุปได้ว่า นับจากวันที่ 20 ตุลาคม 2565 ที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เห็นชอบการควบรวม บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) และ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) ท่ามกลางเสียงคัดค้านทั้งจากองค์กรผู้บริโภค พรรคการเมือง ภาคประชาชน และ กสทช. เสียงข้างน้อย 2 ราย นั้น

แม้ว่า กสทช. ได้กำหนด 2 เงื่อนไข ให้ TRUE-DTAC ต้องลดค่าบริการเฉลี่ย 12% และให้แยกแบรนด์ทำตลาดกันไปก่อน 3 ปี แต่หลังจาก TRUE-DTAC แจ้งแผนควบรวมเสร็จสมบูรณ์ไปเมื่อ 1 มีนาคม 2566 การแข่งขันในตลาดโทรคมนาคมก็เปลี่ยนทันทีแบบไม่ต้องรอ 3 ปี เพราะมีการปรับขึ้นอัตราค่าบริการเท่ากันแบบไม่ได้นัดหมาย ทำให้แพคเกจที่เป็นธรรม ‘หายไปทันที’ และผู้บริโภคหมดทางเลือกใช้บริการ

แม้จะมีการเรียกร้องให้ กสทช. เข้ามาจัดการแก้ปัญหานี้ โดยเมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา สภาองค์กรของผู้บริโภค ได้ทำหนังสือไปถึง กสทช. เพื่อถามหาความรับผิดชอบในเรื่องนี้ แต่ไม่มีสัญญาณตอบกลับแต่อย่างใด

นฤมล เมฆบริสุทธิ์ รองผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ระบุว่า หลังควบรวม TRUE-DTAC ผ่านไป 9 เดือน ได้เกิดปัญหาด้านราคาและคุณภาพบริการ ซึ่งมีต้นเหตุจากความเพิกเฉยของ กสทช. อีกทั้งยังไม่เห็นการลดค่าบริการเฉลี่ย 12% ตามเงื่อนไขมาตรการเฉพาะของผู้ประกอบการในการควบรวมธุรกิจ TRUE- DTAC แต่อย่างใด และยังพบ AIS คิดค่าบริการที่ใกล้เคียงกัน

“ตอนนี้เรายังไม่เห็นกระบวนการติดตามตรวจสอบของ กสทช. นอกจากการรอฟังรายงานของผู้ประกอบการ ดังนั้น หาก กสทช. มีความจริงใจปกป้องสิทธิประโยชน์ผู้บริโภค ต้องออกมาตรการตรวจสอบและบังคับให้ผู้ประกอบการมือถือทุกค่ายเปิดเผยโครงสร้างแพคเกจต่อผู้บริโภค แต่เวลานี้ยังถูกปิดกั้นการเข้าถึง ดังนั้น จึงขอเสนอให้ กสทช. เปิดเผยข้อมูลแพ็คเกจค่าบริการของค่ายมือถือทุกค่ายผ่านเว็บไซต์ กสทช.รวมถึงเงื่อนไขมาตรการเฉพาะที่ผู้ประกอบการจัดทำรายงานส่งให้ กสทช. และสร้างช่องทางให้ผู้บริโภคสามารถเข้าไปตรวจสอบแพ็คเกจและเงื่อนไขการให้บริการของค่ายมือถือโดยง่าย และมีระบบการส่งข้อมูลความคิดเห็น และข้อร้องเรียนโดยตรงไปที่ กสทช. ที่นอกเหนือจากเบอร์ติดต่อ 1200 โดยที่ไม่ใช่ข้อมูลที่มาจากการรายงานของผู้ประกอบการแต่เพียงฝ่ายเดียว”

นฤมล กล่าว

เภสัชกรหญิง ชโลม เกตุจินดา อุปนายกสมาคมผู้บริโภคสงขลา กล่าวว่า การที่ กสทช. อาศัยช่องโหว่อนุญาตให้มีการควบรวมให้ TRUE-DTAC โดยระบุว่า “ไม่มีข้อบังคับเรื่อง ‘อนุญาต หรือ ‘ไม่อนุญาต’” จนกลายเป็นเงื่อนไขที่ทำให้ TRUE-DTAC ควบรวมไปแบบเนียนๆ นั้น ได้ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคแล้ว เพราะสัญญาณอินเทอร์เน็ตของ DTAC แย่ลง ทั้งๆที่ยังอยู่ระหว่างแยกแบรนด์ 3 ปี อีกทั้งยังมีการกระตุ้นให้ลูกค้าไปใช้เครือข่ายของ TRUE ด้วย

“สัญญาณอินเทอร์เน็ตของ DTAC แย่ลง ทั้งๆที่ยังอยู่ระหว่างแยกแบรนด์ 3 ปี ความเร็วถูกลด ทั้งที่ซื้อแพคเกจราคาแพงแต่กลับหมดอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังมีการกระตุ้นให้ลูกค้าไปใช้เครือข่ายของ TRUE ที่สำคัญประเด็นที่ผู้ประกอบการใช้วิธีการแบบ ‘ส่วนลดเฉลี่ย’ หมายถึง เอาคนที่มีกําลังจ่าย มาหารเฉลี่ย ให้คนไม่มีกําลังจ่าย ทั้งที่ส่วนลดค่าบริการ เฉลี่ย 12% ต้องมีแพคเกจที่เป็นธรรมกับผู้บริโภคที่เป็นลูกค้าทุกคนโดยไม่มีข้อยกเว้น กสทช. ควรต้องเร่งมือในการกำกับดูแลตามเงื่อนไขเฉพาะที่วางไว้ และต้องรายงานให้สังคมทราบด้วย เพราะความล่าช้าในการกำกับดูแลของ กสทช.นั้น ไม่เพียงแต่ส่งผลต่อผู้บริโภคในกรณี TRUE -DTAC เท่านั้น แต่จะเป็น บรรทัดฐานไปสู่การอนุญาตควบรวมอื่นๆ เช่น AIS กับ 3BB ในกิจการอินเทอร์เน็ตบ้าน ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคตก อยู่ในสภาวะถูกลอย”

เภสัชกรหญิง ชโลม กล่าว

สำหรับกรณีที่ กสทช. เตรียมจัดทำ ‘ดัชนีราคาค่าบริการโทรคมนาคม’ ให้แล้วเสร็จภายในไตรมาสแรกปี 2567 และจะจัดทำในทุกไตรมาสต่อไป เพื่อหาคำตอบประเด็นที่ถูกร้องเรียนว่า คนไทยจ่ายค่าบริการแพงขึ้นหรือไม่ ว่า อาการเพิ่งตื่นแบบนี้ คือปัญหา เพราะทำให้ผู้บริโภคไม่เชื่อมั่นดัชนีราคาที่ออกมาจะเป็นกลาง เพราะฉะนั้น กสทช. ต้องพิสูจน์ให้เห็นถึงความจริงใจ ซึ่งผู้บริโภคและองค์กรผู้บริโภคต้องร่วมกันจับตา

“ในสถานการณ์ที่เป็นเศรษฐกิจดิจิตอล กสทช. ต้องสนับสนุนทุกกลุ่ม ต้องไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำ และขอฝากไปถึงรัฐบาลให้จับตา กสทช.ให้ดี เพื่อพิสูจน์ว่าจะเป็นตัวคานงัดในการสร้างเศรษฐกิจดิจิตอล หรือ จะทำให้นโยบายที่รัฐบาล ต้องการขับเคลื่อนเกิดสะดุดหรือไม่”

เภสัชกรหญิง ชโลมกล่าว

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์