เปิดเทคนิค SMEs ยอดปัง! จอลลี่แบร์-MayyR ชี้ช่อง

25 พ.ค. 2567 - 02:01

  • ซีพี ออลล์ อัพเดตเทรนด์ใหม่ ช่วย SME New Gen ต่อยอดสร้างรายได้

  • พา ‘จอลลี่แบร์’ SME ดังในเซเว่นฯ พร้อมยูทูบเบอร์ดัง ‘MayyR’ แนะการสร้างตัวตนยกระดับแบรนด์สู่เส้นทางยอดขายปัง

cp-all-jolly-bears-mayyr-sme-new-gen-SPACEBAR-Hero.jpg

‘ยอดขายปัง’ เป็นผลลัพธ์ที่คนทำธุรกิจทุกราย ‘ต้องการ’ แต่กว่าจะถึงวันประสบความสำเร็จ ที่เรียกว่า ยอดขายปัง นี้ได้ ทุกธุรกิจ ย่อมมีเรื่องเล่า! ... กิจกรรมสัมมนาออนทัวร์ ครั้งที่ 2 ที่จัดโดย ซีพี ออลล์ ร่วมกับ อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น และ สมาคมการค้าปลีกและเอสเอ็มอีทุนไทย ที่จังหวัดขอนแก่น นำความรู้จากผู้มีประสบการณ์จริง มาเล่า เพื่อให้ SME New Gen ได้มีโอกาสร่วมฟังและอัปเดตเทรนด์ใหม่ๆ เพื่อนำไปต่อยอด ภายใต้หัวข้อ “SME New Gen สร้างตัวตนให้เป็น ยอดขายก็ปัง”

‘จอลลี่แบร์’ กับการฝ่ายุค ไม่มีใครรู้จัก ‘หมีเยลลี่’

นิค-พลากร เชาวน์ประดิษฐ์ เจ้าของแบรนด์ ‘จอลลี่แบร์’ (Jolly Bears) ทายาทรุ่นที่ 3 ขนมเยลลี่หมี เล่าถึงการนำพาแบรนด์ให้ติดตลาด ว่า เป็นผู้บุกเบิก กาเรป็นเยลลี่หมี มาตั้งแต่ยุคที่คนไทย ยังไม่ค่อยรู้จักเยลลี่ ยุคนั้น จึงค่อนข้างยากที่จะทำให้คนตัดสินใจซื้อ เลยตัดสินใจทำการตลาดผ่านสื่อโฆษณาในช่องทางหลักอย่าง ทีวี หนังสือ ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักในวงกว้าง สินค้าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี แม้ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาบริษัทจะไม่ได้สร้างแบรนด์อย่างจริงจังเหมือนเดิม แต่แบรนด์ก็ยังคงสามารถขายสินค้าได้ด้วยตัวของแบรนด์เอง

cp-all-jolly-bears-mayyr-sme-new-gen-SPACEBAR-Photo05.jpg

กระทั่งเมื่อช่วง 7-8 ปีที่ผ่านมา มีผู้เล่นรายอื่นเข้ามาในตลาดเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะจากต่างประเทศ บริษัทจึงต้องมุ่งสร้างแบรนด์อย่างจริงจังอีกครั้ง เนื่องจากแบรนด์ ‘จอลลี่แบร์’ อยู่ในตลาดมาอย่างยาวนาน ผู้บริโภคที่เป็น Gen ใหม่ๆ อาจไม่สามารถเข้าถึงตัวตนที่แท้จริงของแบรนด์ได้ อีกทั้งรูปแบบการทำการตลาดแบบเดิมๆ ผ่านช่องทางหลักอาจไม่ตอบโจทย์พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภคที่ใช้เวลาในโลกโซเซียลมากขึ้น

 สำหรับรูปแบบการสร้างแบรนด์และทำการตลาดที่ทางบริษัทใช้ในปัจจุบันคือ การทำผ่าน Offline ควบคู่กับ Online แต่จะเน้นที่ Online เป็นหลัก โดยการใช้ Influencer ทำการตลาดผ่านโซเซียลมีเดียต่างๆ ทั้ง YouTube Facebook TikTok Instagram ในการรีวิวสินค้าช่วยสร้างกระแสก่อให้เกิดการบอกต่อ ทำให้เกิดการมองหาสินค้า ตัวสินค้าเองก็ต้องได้มาตรฐาน เดินหน้าพัฒนาสินค้าให้มีความสดใหม่อยู่เสมอ ทั้งรสชาติใหม่ แพ็กเก็จจิ้งใหม่ หรือหาพันธมิตรในการออกสินค้าใหม่ร่วมกันก็ได้

“การยืนหยัดในตลาดที่มีผู้เล่นจำนวนมาก สิ่งสำคัญที่สุดคือการสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง วิธีการปั้นแบรนด์อาศัย 3 ข้อหลัก คือ 1.ต้องหาจุดแข็งของสินค้าให้เจอ สำหรับจอลลี่แบร์ก็คือ ความคุ้มค่า มีประโยชน์ มุ่งเน้นความปลอดภัย 2.สร้างมาตรฐานให้กับสินค้า สินค้าต้องได้มาตรฐานสากลในทุกด้าน และ 3.เดินหน้าหาพันธมิตรเพื่อสร้างการเติบโตร่วมกัน อย่างในช่วงหนึ่ง จอลลี่แบร์ได้จับมือแบรนด์รองเท้ากีโต้ เพื่อทำรองเท้าของจอลลี่แบร์ออกมาช่วงหนึ่ง ซึ่งก็ได้รับการตอบรับที่ดี โดยทั้ง 3 สิ่งนี้ทำให้จอลลี่แบร์ยังคงอยู่ในตลาดได้ พร้อมอัตราการเติบโตด้านยอดขายอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ในปี 2566 บริษัทมียอดขายสูงถึง 300 ล้านบาท อยากให้ SME จำไว้ว่า เมื่อไหร่ที่หยุดสร้างแบรนด์ก็จะมีปัญหาเมื่อนั้น เพราะคู่แข่งพร้อมที่จะมาแซงเราอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น แบรนด์ จึงเป็นหัวใจหลักที่เราต้องรักษาและทำให้ดี”

เจ้าของแบรนด์ จอลลี่แบร์ กล่าว

ยูทูปเบอร์ ‘MayyR’ แนะตัวตนชัดเจน ต่อยอดเติบโต

เมย์-พรพรรณ เรืองปัญญาธรรม Influencer ชื่อดังจากช่องยูทูป ‘MayyR’ (เมอา) ที่มีผู้ติดตาม 1.74 ล้านคน และยังเป็นเจ้าของร้าน 11AM cafe and Space ร้านคาเฟ่ชื่อดังของ จ.ขอนแก่น เป็นอีกแรง ที่ช่วยตอกย้ำ “การสร้างตัวตนให้ชัดเจน ช่วยต่อยอดการเติบโต” โดยชี้ถึงการสร้างช่องยูทูป ที่ผ่านมาว่า ช่องเกิดและโตมาจากการเป็นบิวตี้บล็อกเกอร์ ก่อนที่จะผันมาเป็นช่องท่องเที่ยว และหันมาทำร้านคาเฟ่เพิ่ม แต่ไม่ว่า จะเปลี่ยนไปทำช่องในรูปแบบไหน หรือทำอะไรที่แตกต่างจากเดิม ก็ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง

cp-all-jolly-bears-mayyr-sme-new-gen-SPACEBAR-Photo06.jpg

ล่าสุด หันมาเปิดร้าน 11AM cafe and Space คาเฟ่ชื่อดังของ จ.ขอนแก่น ผู้ติดตามก็ยังคงติดตามผลงานของเธออย่างเหนียวแน่นเหมือนเดิม อีกทั้งยังแวะเวียนไปที่ร้านอยู่บ่อยครั้ง นั่นเป็นเพราะการสร้างตัวตนที่ชัดเจน และถูกถ่ายทอดออกมาสู่ช่อง MayyR ทำให้ผู้ติดตามเกิดความชื่นชอบ และยินดีที่จะติดตามไปในทุกๆ กิจกรรม

 ดังนั้น การสร้างตัวตนเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะตัวตนที่ดีจะช่วยสร้างการจดจำที่ดี โดยเฉพาะการสร้างผ่านสื่อโซเซียลมีเดียต่างๆ ที่จะเป็นสื่อที่กลุ่มผู้บริโภคเข้าถึงง่าย ทั้งนี้ ในจุดเริ่มต้นของตัวเอง เริ่มจากการเป็นยูทูบเบอร์ (YouTuber) เรื่องความสวยความงาม ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็นเรื่องของการท่องเที่ยว และหันมาเปิดร้านคาเฟ่ของตนเองที่บ้านเกิด เพราะไม่อยากทำงานไกลบ้าน แต่ก็ยังคงสร้างตัวตนของร้านผ่านสื่อโซเซียลมีเดียต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

“ช่อง MayyR ยังคงได้รับการตอบรับที่ดี ผู้ติดตามเก่าก็ยังคงติดตามอยู่ และมีผู้ติดตามใหม่เพิ่มมากขึ้น กระทั่งได้มีโอกาสมาเปิด ร้าน 11AM cafe and Space ซึ่งเป็นร้านคาเฟ่ที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากทั้งคนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวเช่นเดียวกัน ลูกค้าส่วนหนึ่งมาจากผู้ติดตามเดิมในช่อง YouTube และอีกส่วนหนึ่งรู้จักร้านผ่าน Facebook TikTok Instagram ของร้านเอง โดยดึงจุดเด่นของร้านมาเป็นจุดขายในการสร้างตัวตนร้านนั่นคือ การเป็นไลฟ์สไตล์คาเฟ่ที่มาแล้วได้ครบ มีทั้งมุมถ่ายรูป มุมทำงาน ที่สะท้อนความเป็นตัวตนของเมย์ออกมานั่นคือความเรียบง่าย แต่ดูอบอุ่นและมีสไตล์ และเครื่องดื่ม อาหารหลากเมนู เพราะเป็นคนที่ชื่นชอบการทำขนมและอาหาร ชอบคิดสูตรเครื่องดื่มใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของคนในปัจจุบัน จนทำให้เกิดกระแสการบอกต่อ และอยากมาเห็นของจริง”

เมย์-พรพรรณ กล่าว

เมย์-พรพรรณ ยังกล่าวด้วยว่า การสร้างตัวตนเพื่อยกระดับแบรนด์สามารถใช้ได้ทั้ง ‘ตัวสินค้าหรือตัวบุคคล’ ในการสร้างแบรนด์ ขอเพียงรู้ถึงจุดเด่นของตัวเอง รวมถึงต้องหมั่นพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ๆ อยู่เสมอ ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกในปัจจุบัน เพื่อนำมาสร้างเป็นจุดแข็งให้แบรนด์ เพราะแบรนด์ที่แข็งแรงและแข็งแกร่ง จะช่วยทำให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

cp-all-jolly-bears-mayyr-sme-new-gen-SPACEBAR-Photo04.jpg

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์