PDPC-คปภ. เข้ม PDPA วางกฎ เรียกเชื่อมั่นธุรกิจประกัน

1 ธันวาคม 2566 - 11:13

de-pdpa-pdpc-business-insurerance-pdpc-eagle-eye-SPACEBAR-Hero.jpg
  • PDPC จับมือ คปภ. เร่งเพิ่มความเชื่อมั่นธุรกิจประกันให้ประชาชน

  • พร้อมยกระดับแนวทางป้องกันการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล

กรณีมีข้อมูลส่วนบุคคล เผยแพร่จากธุรกิจประกันภัย ทั้งจากตัวแทนประกัน หรือความพยายามเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลส่วนบุคคล เช่น การขอข้อมูลผู้ปกครองผ่านการบ้านเด็ก ถือเป็นปัญหาสำคัญเกี่ยวข้องโดยตรงกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) ผู้เกี่ยวข้อง ทั้ง กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.) หรือ PDPC สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) และสมาชิกเครือข่ายธุรกิจประกันภัย จึงจัดประชุม เพื่อหารือและกำหนดแนวทางการป้องกันการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล เร่งขับเคลื่อนการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และยกระดับความเชื่อมั่นให้กับประชาชนต่อไป

ประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ประธานที่ประชุมเผยข้อสรุปการประชุมที่เกิดขึ้น ว่า PDPC และ คปภ. จะร่วมกันจัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังและติดตามการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลสำหรับธุรกิจประกันภัย ชื่อว่า “ศูนย์ คปภ - PDPC Eagle Eye” เพื่อยกระดับการตรวจสอบกำกับดูแลการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลในภาคธุรกิจประกันภัยอย่างเคร่งครัดเพิ่มขึ้น พร้อมทั้งสอดส่องดูแลตัวแทน นายหน้าประกันภัย ตลอดจนบุคคลที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตามมาตรการในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลสำหรับเครือข่ายธุรกิจประกันภัย ตามแนวทางที่ คปภ. และ PDPC กำหนดอย่างเคร่งครัด 

PDPC คปภ. และสมาคมเครือข่ายธุรกิจประกันภัยที่เกี่ยวข้อง จะร่วมกันจัดทำและประกาศแนวปฏิบัติ (Guideline) เพื่อเป็นมาตรฐานสำหรับธุรกิจประกันภัยในการดำเนินการเกี่ยวกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลอย่างเหมาะสม

ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องยกระดับความเข้มข้นในการกำกับดูแลบุคลากรที่เกี่ยวข้อง เช่น เพิ่มเนื้อหาเกี่ยวกับกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลไว้ในหลักสูตรการขอรับ/ขอต่อใบอนุญาตเป็นตัวแทนฯ นายหน้าฯ เป็นต้น

พิจารณากำหนดให้นายหน้าบุคคลธรรมดาที่ไม่ได้สังกัดบริษัทใด ต้องมีบริษัทนิติบุคคลต้นสังกัดเพื่อสามารถกำกับดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของนายหน้าดังกล่าวได้อย่างใกล้ชิ

“กระทรวงดิจิทัลฯ มีความมุ่งมั่นและพร้อมสนับสนุนแนวทางการดำเนินงานตามข้อสรุปจากการประชุมหารือร่วมกันระหว่าง PDPC คปภ. และสมาชิกเครือข่ายธุรกิจประกันภัย ในวันนี้เพื่อให้สอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2566 ที่เห็นชอบแนวทางในการยกระดับมาตรฐานป้องกันและคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของประเทศ ตามมาตรการระยะเร่งด่วน 30 วัน ระยะ 6 เดือน และ ระยะ 12 เดือนต่อไป”

ประเสริฐ กล่าว

de-pdpa-pdpc-business-insurerance-pdpc-eagle-eye-SPACEBAR-Photo01.jpg

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์