วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เผยบทสรุป การประชุมกับผู้ค้าน้ำมัน 7 รายน ได้แก่ ปตท. (PTT) บางจาก (BCP) พีที (PT) เอสโซ่ (ESSO) ทีพีไอ (TPI) ซัสโก้ (SUSCO) เชลล์ (SHELL) คาลเท็กซ์ (CALTEX) และ พี โอ ออยล์ (PO OIL) หลังเกิดกรณีประชาชนไปเติมน้ำมันแล้วได้รับน้ำมันไม่ครบถ้วน (ไม่เต็มลิตร) ว่า มีการเน้นย้ำ การดูแลความเที่ยงตรงถูกต้องของปริมาณน้ำมันเพื่อให้เป็นธรรมกับประชาชนมากที่สุด
โดยการประชุม มีมติให้ผู้ค้าน้ำมันตรวจสอบหัวจ่ายน้ำมันทุกหัวจ่าย และรายงานผลให้กรม ทราบทุกเดือน และถ้าพบหัวจ่ายใดที่จ่ายน้ำมันคลาดเคลื่อนติดลบเกิน 0.5% ติดต่อกัน แต่ไม่เกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด ผู้ค้าน้ำมันต้องแจ้งต่อกรม ให้ไปตรวจสอบและต้องดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องโดยเร็ว ซึ่งผู้ค้าน้ำมันยินดีให้ความร่วมมือ และรับที่จะจัดชุดสายตรวจไปตรวจสอบหัวจ่ายสถานีบริการน้ำมันทันที โดยไม่มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า เพื่อสร้างความมั่นใจและรักษาสิทธิของผู้บริโภคต่อไปโดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
ทั้งนี้ เดิมในการตรวจสอบรับรองหัวจ่ายน้ำมัน จะมีการตรวจทุก 2 ปี และมีการตั้งค่าอยู่ที่ 0 และในระหว่าง 2 ปี จะมีการตรวจสอบหัวจ่ายเป็นประจำ ตามรอบที่กำหนด และตรวจพิเศษในช่วงเทศกาล แต่จากนี้ จะมีการตั้งค่าให้บวกขึ้นจาก 0 มานิดนึง จากนั้น จะมีการตรวจสอบซ้ำ หากตรวจแล้ว จ่ายน้ำมันเกิน ก็ถือว่าปกติ แต่ถ้าจ่ายน้ำมันขาด ติดต่อกัน 2 ครั้ง แม้จะอยู่ในค่ามาตรฐาน บวกลบไม่เกิน 1% ก็จะสั่งให้หยุดการใช้หัวจ่าย ต้องปรับปรุงให้ถูกต้อง และต้องตรวจรับรองใหม่
“ที่ผ่านมา ในการตรวจรับรองหัวจ่ายน้ำมัน จะมีการตั้งค่าไว้ที่ 0 และมีการซีลหัวจ่าย ผู้ค้าน้ำมันไม่สามารถแกะออกได้ ถ้าชำรุด หรือแกะออก จะมีความผิด แต่ตู้หัวจ่าย เป็นเครื่องจักร แม้ตอนไปตรวจ พบว่า จ่ายน้ำมันเต็ม ไม่มีขาด แต่พอใช้ไปนาน ๆ อาจจะมีความเสื่อมของเครื่องจักร ทำให้จ่ายน้ำมันได้ขาดไปบ้าง และที่ขาดไป ก็ไม่ได้ลดกว่าอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาด ตามที่กฎหมายกำหนด แต่หลังจากคุยกันครั้งนี้แล้ว ผู้ประกอบการยินดีที่จะตั้งค่าให้เกินกว่า 0 เพื่อไม่ให้มีปัญหาเกิดขึ้นอีก”
วัฒนศักย์ กล่าว