จีนสั่งซื้อมันสำปะหลังไทยล่วงหน้ากว่า 1.68 ล้านตันหัวมันสด

8 ม.ค. 2568 - 07:21

  • MOU ซื้อขายสินค้ามันสำปะหลังกับผู้ประกอบการไทย 440,000 ตัน

  • สร้างรายได้ให้กับไทย รวมมูลค่ากว่า 5,314.95 ล้านบาท

  • ผู้ประกอบการรายใหญ่ในอุตฯอาหารสัตว์สนใจนำเข้าผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทย

economic-business-thai-china-order-cassava-fresh-taro-SPACEBAR-Hero.jpg

อารดา เฟื่องทอง อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า การเร่งผลักดันขยายตลาดส่งออกมันสำปะหลัง เพื่อเพิ่มมูลค่าการค้ามันสำปะหลังของไทยและยกระดับราคามันสำปะหลังแก่เกษตรกร กรมฯ จึงได้จัดคณะเดินทางทั้งภาครัฐและภาคเอกชนขยายตลาดผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทยในอุตสาหกรรมขั้นปลายที่มีศักยภาพ ณ นครเซี่ยงไฮ้ และ นครเฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีน ตั้งแต่วันที่ 5 – 9 มกราคม 2568 โดยได้รับการตอบรับจากตลาดจีนเป็นอย่างดี ซึ่งการจัดกิจกรรมครั้งนี้มีผู้นำเข้าระดับท็อปในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ของจีน สนใจเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง โดยได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ซื้อขายสินค้ามันสำปะหลังกับผู้ประกอบการไทย 440,000 ตัน 

รวมเป็นมูลค่ากว่า 5,314.95 ล้านบาท ซึ่งจะดูดซับหัวมันสดในประเทศได้กว่า 1.68 ล้านตัน นอกเหนือจากการลงนาม MOU แล้ว การเจรจาจับคู่ธุรกิจการค้า (Business Matching) ระหว่างผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทยกับผู้ประกอบการจีนก็ประสบความสำเร็จเช่นกัน โดยมีผู้ประกอบการจีนเข้าร่วมเจรจาฯ จำนวน 51 ราย จากอุตสาหกรรมขั้นปลายที่มีศักยภาพทั้งเก่าและใหม่ อาทิ อุตสาหกรรมแอลกอฮอล์ อุตสาหกรรมอาหารสัตว์ อุตสาหกรรมกาว อุตสาหกรรมกระดาษ การขยายตลาดครั้งนี้ได้รับความสนใจจาก บริษัท New Hope Group ซึ่งเป็น 1 ในบริษัทผลิตอาหารสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดในจีนที่มีเงินทุนจดทะเบียนสูงถึง 340,000 ล้านหยวน เข้าร่วมกิจกรรมเจรจาฯ ณ นครเฉิงตู อีกด้วย

economic-business-thai-china-order-cassava-fresh-taro-SPACEBAR-Photo01.jpg

นอกจากนี้ กรมฯ ยังได้หารือการสร้างโอกาสในการนำผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทยไปใช้ในการผลิตอาหารสัตว์ในจีนมากขึ้น และแนวทางการส่งเสริมการค้ามันสำปะหลังระหว่างไทยและจีนในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ในระยะยาวต่อไป ทั้งนี้ กรมฯ จะติดตามผลการเจรจาฯ ซื้อขายในครั้งนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อขยายผลให้เกิดการกระตุ้นตลาดนำเข้ามันเส้นจากสาธารณรัฐประชาชนจีนให้มากที่สุด เนื่องจากผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของไทยมีชื่อเสียงด้านคุณภาพในระดับโลกมาอย่างยาวนาน อีกทั้งคุณค่าทางโภชนาการที่โดดเด่นเหนือกว่าธัญพืชอื่น เช่น ข้าวโพด จึงยังเป็นจุดแข็งที่ทำให้มันสำปะหลังเป็นวัตถุดิบพรีเมี่ยมทดแทนในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ได้อย่างดีอีกด้วย

มูลค่าการซื้อขายผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังระหว่างภาคเอกชนไทยกับผู้นำเข้าจีนจากการดำเนินกิจกรรมที่สาธารณรัฐประชาชนจีนในครั้งนี้ ถือเป็นสัญญาณอันดีที่แสดงให้เห็นถึงประสิทธิผล

ของการดำเนินกิจกรรมตามนโยบายของกระทรวงพาณิชย์และพันธกิจของกรมฯ ที่ผลักดันผลผลิตสู่ตลาดเป้าหมาย (Demand Driven) ทั้งตลาดเก่าและตลาดใหม่ รวมถึงถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญของอุตสาหกรรมมันสำปะหลังเส้นของไทยในการหลุดออกจากกรอบการค้าแบบเดิมและก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมใหม่ ๆ ที่หลากหลายของจีน ยิ่งไปกว่านั้น การกระตุ้นความต้องการซื้อขายล่วงหน้าของผู้ประกอบการจีนจะช่วยให้เกษตรกรและผู้ประกอบการส่งออกไทยสามารถเชื่อมั่นว่า ผลผลิตของตนจะมีตลาดที่มีศักยภาพสูงรองรับ ซึ่งส่งผลดีกับรายได้ของเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังต่อไป

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์