‘ผลไม้อบแห้งไทย’ โดนใจชาวจีน ตลาดสั่งออนไลน์ฮิต

27 ก.พ. 2568 - 07:47

  • ปีที่แล้วขายดี สร้างยอดขายได้กว่า 4.3 พันล้าน

  • จีนให้ความสนใจผลไม้อบแห้งและแช่อิ่มของไทยมากขึ้น

  • ผู้บริโภคชาวจีนมั่นใจในสินค้า ผลไม้อบแห้งของไทย

economic_business_thai_dried_preserved_fruits_SPACEBAR_Hero_df8435a3b6.jpg

อนุกูล พฤกษานุศักดิ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า ประเทศจีนให้ความสนใจผลไม้อบแห้งและแช่อิ่มของไทยมากขึ้น โดยพบว่า โอกาสในการขยายตลาดส่งออกสินค้าผลไม้อบแห้งของไทยเข้าสู่ตลาดจีน เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคชาวจีนที่นิยมผลไม้อบแห้งจากไทยเพิ่มมากขึ้น  โดยผู้บริโภคชาวจีนมั่นใจในสินค้า ผลไม้อบแห้งของไทยผ่านกระบวนการนวัตกรรม ที่เน้นคุณภาพ มาตรฐาน ตามนโยบายรัฐบาลที่ผลักดันสินค้าเกษตร

จากข้อมูลรายงานของสำนักวิจัย iiMedia Research ที่ได้ทำการศึกษาตลาดผลิตภัณฑ์ผลไม้อบแห้งและผลไม้แช่อิ่มในจีน พบว่า มีมูลค่าตลาดในปี 2566 อยู่ที่ 1.46 แสนล้านหยวน หรือประมาณ 7.2 แสนล้านบาทเพิ่มขึ้น 32.6% คาดว่า จนถึงปี 2571 จะมีมูลค่าสูงถึง 3.35 แสนล้านหยวน หรือ 1.75 ล้านล้านบาท

โดยปัจจัยที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญในการเลือกซื้อ คือ คุณสมบัติด้านสุขภาพและโภชนาการ มีสัดส่วนสูงถึง 82% และ 80.6% ให้ความสำคัญกับการตรวจสอบส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ เช่น ไม่มีสารเติมแต่ง น้ำตาลน้อย แคลอรี่ต่ำ และนิยมซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ 81.4% และออฟไลน์ 77.6%  ทั้งนี้ ผู้ผลิตหลายราย ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ผลไม้อบแห้งแบบผสมผสาน และได้กลายเป็นจุดขายใหม่ในตลาด เช่น แบรนด์จ้าวเหริน พัฒนาพาย โยเกิร์ตกราโนล่าผสมผลไม้อบแห้ง และลูกพลับสอดไส้เนย ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้บริโภค และมีความต้องการซื้อผลิตภัณฑ์ประเภทนี้เพิ่มขึ้น 

ช่วง 10 เดือน ปี 2567 (ม.ค.-ต.ค.) ที่ผ่านมาการนำเข้าผลไม้อบแห้งของจีน พบว่า นำเข้าจากไทยมากเป็นอันดับหนึ่ง มีมูลค่า 125.64 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณกว่า4,300 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.22% โดยมีการนำเข้าจากประเทศหลักอื่น ๆ เช่น ชิลี เวียดนาม สหรัฐฯ และฝรั่งเศส  มูลค่าการนำเข้าอยู่ที่ 58.60  4.67  3.63 และ 3.43 ล้านเหรียญสหรัฐตามลำดับ

ขณะที่ช่องทางการจำหน่าย  สินค้าผลไม้อบแห้งเคลือบน้ำตาลในตลาดจีนมีวางจำหน่ายทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์ ผู้บริโภคประมาณ 56.6 % นิยมเลือกซื้อสินค้าในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซออนไลน์ ส่วนผู้บริโภค 44.6%  จะเลือกซื้อช่องทางออฟไลน์ เช่น ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต เป็นต้น ส่วนช่องทางออนไลน์ ปัจจุบันกำลังเป็นกระแสมาแรงในประเทศจีน สะท้อนให้เห็นว่าช่องทางการจำหน่ายสินค้าผ่านร้านค้าออนไลน์ในประเทศจีนถือว่าเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่มีประสิทธิภาพ

ล่าสุดแพลตฟอร์ม Taobao T-mall Pinduoduo และ Jingdong  นับว่าเป็นแพลตฟอร์มที่เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง หากเปิดร้านค้าออนไลน์และจำหน่ายสินค้าผลไม้อบแห้งเคลือบน้ำตาลโดยผ่านแพลตฟอร์มดังกล่าวนี้ก็จะทำให้ผู้บริโภคจีนรู้จักสินค้าของไทยมากยิ่งขึ้น

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์