ส่งออกมันสำปะหลัง กลับมาฟื้นตัวในรอบ 14 เดือน

22 ม.ค. 2568 - 02:52

  • จีนรั้งอันดับ 1 ขยายตัวร้อยละ 25.1

  • เร่งเดินหน้าขยายตลาดส่งออก

  • เจาะตลาดในอุตสาหกรรมใหม่

economic-business-thai-export-cassava-china-markets-industries-products-SPACEBAR-Hero.jpg

พูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) โฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของไทยในเดือนธันวาคม 2567 กลับมาขยายตัวในรอบ 14 เดือน อยู่ที่ร้อยละ 7.8เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันปีก่อนหน้า ตลาดส่งออกสำคัญที่มูลค่าการส่งออกในเดือนธันวาคมขยายตัว ได้แก่ 

  1. จีน ร้อยละ 25.1
  2. สหรัฐอเมริกา ร้อยละ 14.8
  3. อินโดนีเซีย ร้อยละ 55.9 
  4. ออสเตรเลีย ร้อยละ 9.3
  5. เนเธอร์แลนด์ ร้อยละ 72.6

กระทรวงพาณิชย์ได้เร่งดำเนินมาตรการดูแลราคาสินค้ามันสำปะหลัง โดยผลักดันทั้งการใช้ภายในประเทศและขยายตลาดส่งออก สำหรับตลาดในประเทศ ได้ร่วมกับหอการค้าไทยและสมาคมการค้าที่เกี่ยวข้อง ตั้งเป้ารับซื้อมันสำปะหลัง 2.5 ล้านตันหัวมันสด หรือคิดเป็น 1 ล้านตันมันเส้น ผลักดันเพิ่มการใช้มันสำปะหลังในอุตสาหกรรมการผลิตอาหารสัตว์ ให้ผู้ผลิตอาหารสัตว์หันมาปรับใช้มันเส้นในสูตรอาหารมากขึ้น และได้เร่งดำเนินการเปิดจุดรับซื้อเพื่อสามารถเข้าซื้อผลผลิตได้ทันที 

ในส่วนของตลาดส่งออก ส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังจากไทยไปจีนในเดือนธันวาคม ขยายตัวร้อยละ 25.1 และการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของไทยในภาพรวม ขยายตัวร้อยละ 7.8 

ทั้งนี้ ผลผลิตมันสำปะหลังปี 2568 ที่เริ่มทยอยออกสู่ตลาดตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคม 2567 จะมีช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดจำนวนมากในช่วงเดือนมกราคม - มีนาคม ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเร่งแก้ไขปัญหาด้านราคาให้แก่เกษตรกร ทั้งเพิ่มการใช้ภายในประเทศ รวมทั้งเร่งเดินหน้าขยายตลาดส่งออก เจาะตลาดในอุตสาหกรรมใหม่ที่สามารถใช้ผลิตภัณฑ์จากมันสำปะหลังเป็นวัตถุดิบ โดยเมื่อต้นเดือนมกราคม กรมการค้าต่างประเทศ ได้จัดคณะผู้แทนภาครัฐและเอกชนเดินทางไปขยายตลาดผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทยที่เซี่ยงไฮ้และเฉิงตู เน้นอุตสาหกรรมขั้นปลายที่มีศักยภาพ เช่น อุตสาหกรรมแอลกอฮอล์ อุตสาหกรรมอาหารสัตว์ อุตสาหกรรมกาว และอุตสาหกรรมกระดาษ 

สำหรับภาพรวมปี 2567 ไทยส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังเป็นมูลค่า 3,133.4 ล้านเหรียญสหรัฐ (110,276 ล้านบาท) หดตัวร้อยละ 15.6 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยมูลค่าการส่งออกแป้งมันสำปะหลัง และเด็กตริน/โมดิไฟด์สตาร์ชอื่น ๆ ขยายตัวร้อยละ 8.2 และร้อยละ 1.8 ตามลำดับ ในส่วนของมันสำปะหลังอัดเม็ด/มันเส้น และผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังอื่น ๆ (อาทิ สาคูจากแป้งมันสำปะหลัง กากมันสำปะหลัง) มูลค่าการส่งออกหดตัวร้อยละ 59.3 และร้อยละ 25.6 ตามลำดับ สำหรับตลาดส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังที่สำคัญของไทย (มูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังทั้งหมด)

  1. จีน สัดส่วนร้อยละ 51.4 
  2. ญี่ปุ่น สัดส่วนร้อยละ 9.4
  3. อินโดนีเซีย สัดส่วนร้อยละ 7.4
  4. ไต้หวัน สัดส่วนร้อยละ 5.1
  5. มาเลเซีย สัดส่วนร้อยละ 4.1

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์