พูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) โฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของไทยในเดือนธันวาคม 2567 กลับมาขยายตัวในรอบ 14 เดือน อยู่ที่ร้อยละ 7.8เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันปีก่อนหน้า ตลาดส่งออกสำคัญที่มูลค่าการส่งออกในเดือนธันวาคมขยายตัว ได้แก่
- จีน ร้อยละ 25.1
- สหรัฐอเมริกา ร้อยละ 14.8
- อินโดนีเซีย ร้อยละ 55.9
- ออสเตรเลีย ร้อยละ 9.3
- เนเธอร์แลนด์ ร้อยละ 72.6
กระทรวงพาณิชย์ได้เร่งดำเนินมาตรการดูแลราคาสินค้ามันสำปะหลัง โดยผลักดันทั้งการใช้ภายในประเทศและขยายตลาดส่งออก สำหรับตลาดในประเทศ ได้ร่วมกับหอการค้าไทยและสมาคมการค้าที่เกี่ยวข้อง ตั้งเป้ารับซื้อมันสำปะหลัง 2.5 ล้านตันหัวมันสด หรือคิดเป็น 1 ล้านตันมันเส้น ผลักดันเพิ่มการใช้มันสำปะหลังในอุตสาหกรรมการผลิตอาหารสัตว์ ให้ผู้ผลิตอาหารสัตว์หันมาปรับใช้มันเส้นในสูตรอาหารมากขึ้น และได้เร่งดำเนินการเปิดจุดรับซื้อเพื่อสามารถเข้าซื้อผลผลิตได้ทันที
ในส่วนของตลาดส่งออก ส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังจากไทยไปจีนในเดือนธันวาคม ขยายตัวร้อยละ 25.1 และการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของไทยในภาพรวม ขยายตัวร้อยละ 7.8
ทั้งนี้ ผลผลิตมันสำปะหลังปี 2568 ที่เริ่มทยอยออกสู่ตลาดตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคม 2567 จะมีช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดจำนวนมากในช่วงเดือนมกราคม - มีนาคม ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเร่งแก้ไขปัญหาด้านราคาให้แก่เกษตรกร ทั้งเพิ่มการใช้ภายในประเทศ รวมทั้งเร่งเดินหน้าขยายตลาดส่งออก เจาะตลาดในอุตสาหกรรมใหม่ที่สามารถใช้ผลิตภัณฑ์จากมันสำปะหลังเป็นวัตถุดิบ โดยเมื่อต้นเดือนมกราคม กรมการค้าต่างประเทศ ได้จัดคณะผู้แทนภาครัฐและเอกชนเดินทางไปขยายตลาดผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทยที่เซี่ยงไฮ้และเฉิงตู เน้นอุตสาหกรรมขั้นปลายที่มีศักยภาพ เช่น อุตสาหกรรมแอลกอฮอล์ อุตสาหกรรมอาหารสัตว์ อุตสาหกรรมกาว และอุตสาหกรรมกระดาษ
สำหรับภาพรวมปี 2567 ไทยส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังเป็นมูลค่า 3,133.4 ล้านเหรียญสหรัฐ (110,276 ล้านบาท) หดตัวร้อยละ 15.6 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยมูลค่าการส่งออกแป้งมันสำปะหลัง และเด็กตริน/โมดิไฟด์สตาร์ชอื่น ๆ ขยายตัวร้อยละ 8.2 และร้อยละ 1.8 ตามลำดับ ในส่วนของมันสำปะหลังอัดเม็ด/มันเส้น และผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังอื่น ๆ (อาทิ สาคูจากแป้งมันสำปะหลัง กากมันสำปะหลัง) มูลค่าการส่งออกหดตัวร้อยละ 59.3 และร้อยละ 25.6 ตามลำดับ สำหรับตลาดส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังที่สำคัญของไทย (มูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังทั้งหมด)
- จีน สัดส่วนร้อยละ 51.4
- ญี่ปุ่น สัดส่วนร้อยละ 9.4
- อินโดนีเซีย สัดส่วนร้อยละ 7.4
- ไต้หวัน สัดส่วนร้อยละ 5.1
- มาเลเซีย สัดส่วนร้อยละ 4.1