รัฐฯ หนุนผู้ประกอบการในพื้นที่รับซื้อผลผลิต ‘ลิ้นจี่นครพนม’

30 เม.ย. 2568 - 05:16

  • เดินหน้ามาตรการเพิ่มช่องทางการตลาด ลิ้นจี่ นพ.1

  • ‘ลิ้นจี่นครพนม’ สินค้า GI ของดีเมืองพระธาตุพนม

  • คาดสร้างรายได้กว่า 120 ล้านบาท

economic-business-thai-gi-local-lychee-products-SPACEBAR-Hero.jpg

อนุกูล พฤกษานุศักดิ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลเดินหน้ามาตรการเพิ่มช่องทางการตลาด ลิ้นจี่ นพ.1 ‘ลิ้นจี่นครพนม’ ซึ่งเป็นสินค้า GI ของดีเมืองพระธาตุพนม จังหวัดนครพนม โดยประสานกลุ่มพันธมิตรเครือข่ายห้างสรรพสินค้าชั้นนำให้ช่วยรับซื้อผลผลิตจากชาวสวน
สำหรับลิ้นจี่นครพนม เป็นลิ้นจี่ที่มีลักษณะโดดเด่นเปลือกสีแดง อมชมพู ผลใหญ่ รูปทรงไข่ เนื้อผลแห้ง สีขาวขุ่น รสชาติหวานอมเปรี้ยว ไม่มีรสฝาด ซึ่งเป็นลักษณะเด่นเฉพาะของลิ้นจี่นครพนมเท่านั้น เป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภค คาดว่าปีนี้จะมีผลผลิตลิ้นจี่นครพนมประมาณ 1,000 - 1,200 ตัน ก่อให้เกิดรายได้แก่เกษตรกรในจังหวัดกว่า120 ล้านบาท

economic-business-thai-gi-local-lychee-products-SPACEBAR-Photo01.jpg
Photo: ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก ต่ายลิ้นจี่ นพ.1

ประชาชนที่สนใจบริโภคลิ้นจี่นครพนม สามารถหาซื้อได้ที่ห้างสรรพสินค้าชั้น เช่น ตลาดจริงใจ ฟาร์มเมอร์มาร์เก็ต ท็อปมาร์เก็ต และเครือข่ายร้านอาหาร ร้านกาแฟ และโรงแรมใน จ.นครพนม เช่น ร้านชมนคร ร้านชีวาคาเฟ่ โรงแรมชีวาโขง และร้านเอสเคคาเฟ่ ที่ได้รับซื้อลิ้นจี่นครพนมไปใช้เป็นวัตถุดิบและแปรรูปต่าง ๆ อาทิ เค้กลิ้นจี่ กาแฟลิ้นจี่ ลิ้นจี่โซดา เป็นต้น

“รัฐบาลเร่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนด้วยสินค้า GI ตามนโยบาย Soft Power ของรัฐบาล เพราะสินค้า GI เป็นสินค้าอัตลักษณ์ของชุมชน มีความเชื่อมโยงกับพื้นที่แหล่งผลิต ภูมิปัญญาท้องถิ่น สภาพภูมิประเทศ และภูมิอากาศ ส่งผลให้สินค้ามีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นเฉพาะตัวของท้องถิ่นนั้น ๆ ปัจจุบัน มีสินค้าที่ขึ้นทะเบียน GI ทั่วประเทศแล้ว 230 สินค้า มูลค่ากว่า 77,000 ล้านบาทต่อปี”

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์