บอร์ด รฟท. เคาะขยายเวลาก่อสร้างรถไฟไทย - จีน ออกไปอีก 350 วัน

6 มี.ค. 2568 - 04:22

  • ส่งมอบพื้นที่ให้ผู้รับจ้างล่าช้ากว่ากำหนด

  • ติดปัญหาสิ่งปลูกสร้างอาคารเช่ากีดขวางงานก่อสร้าง

  • ล่าช้าในส่วนสัญญาที่ 3-5 งานโยธา ช่วงโคกกรวด – นครราชสีมา

economic-business-thai-high-speed-train-civil-engineering-SPACEBAR-Hero.jpg

วีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือบอร์ด รฟท. ว่า บอร์ด รฟท. อนุมัติให้ขยายเวลาทำการตามสัญญา และแก้ไขสัญญาจ้างก่อสร้างโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย และรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพมหานคร - หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร–นครราชสีมา) งานสัญญาที่ 3-5 งานโยธา สำหรับช่วงโคกกรวด – นครราชสีมา โดยให้ขยายเวลาทำการตามสัญญาออกไปอีก 350 วัน นับถัดจากวันสิ้นสุดสัญญาคือวันที่ 25 มีนาคม 2568 และสิ้นสุดขยายเวลาปฏิบัติงานตามสัญญาในวันที่ 10 มีนาคม 2569

economic-business-thai-high-speed-train-civil-engineering-SPACEBAR-Photo01.jpg
economic-business-thai-high-speed-train-civil-engineering-SPACEBAR-Photo02.jpg

นอกจากนี้ ยังให้ปรับผังการเชื่อมประสานงานก่อสร้างให้สอดคล้องกับเงื่อนไขสัญญา โดยผู้รับจ้างฯ ไม่มีสิทธิเรียกร้องค่าใช้จ่าย หรือค่าทดแทน หรือสิทธิประโยชน์ใด ๆ รวมถึงไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ของที่ปรึกษาควบคุมงานฯ (CSC) และที่ปรึกษาบริหารโครงการฯ (PMC) รวมทั้งการรถไฟฯ ไม่เสียประโยชน์และไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินโครงการอื่น ๆ แต่อย่างใด

สาเหตุของการขอขยายระยะเวลานั้น สืบเนื่องจากการรถไฟฯ ส่งมอบพื้นที่ให้กับผู้รับจ้างล่าช้ากว่าที่กำหนด เนื่องจากมีสิ่งปลูกสร้างอาคารเช่า 60 ห้องกีดขวางงานก่อสร้าง โดยมีการฟ้องร้องผู้เช่าอาคาร 60 ห้อง เพื่อให้ศาลมีคำพิพากษาบังคับคดีกับผู้เช่า ซึ่งสุดท้ายได้ตกลงประนีประนอมยอมความกัน มีระยะเวลารื้อถอนและทำการส่งมอบพื้นที่ ทำให้ผู้รับจ้างสามารถเข้าพื้นที่ได้ในวันที่ 13 พ.ค. 67 ทั้งนี้ เมื่อบอร์ด รฟท. ฟังเหตุผลรวมถึงคำชี้แจงแล้ว จึงอนุมัติตามที่ร้องขอ

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์